Thẩm phán Brazil bị điều tra vì dùng ChatGPT đưa ra phán quyết sai

Google News

Một thẩm phán Brazil bị điều tra về cáo buộc dùng ChatGPT để ra phán quyết có nhiều lỗi pháp lý. Ông thừa nhận rằng bản thân đã sử dụng ChatGPT như một "cố vấn đáng tin cậy".

Hãng AFP ngày 14/11 đưa tin cơ quan chức năng Brazil đang điều tra một thẩm phán liên bang bị cáo buộc dùng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh ChatGPT để đưa ra một phán quyết sai sót.
Hội đồng Tư pháp quốc gia Brazil (CNJ), cơ quan giám sát các tòa án tại nước này, đã triệu tập thẩm phán Jefferson Rodrigues để giải thích lý do ông công bố một phán quyết có nhiều lỗi pháp lý do công cụ AI trực tuyến ChatGPT đưa ra.
Tham phan Brazil bi dieu tra vi dung ChatGPT dua ra phan quyet sai
Ảnh minh hoạ: AP. 
Ông Rodrigues là thẩm phán ở bang Acre từng đưa ra các chi tiết không chính xác về các phiên tòa trước đó, tiền lệ pháp lý trong phán quyết của mình và còn viện dẫn sai khi cho rằng những quyết định trước đây là của tòa công lý cấp cao, theo hồ sơ vụ án.
Ông Rodrigues thừa nhận với CNJ rằng ông đã sử dụng ChatGPT như một "cố vấn đáng tin cậy". Rodrigues gọi sự việc là một "sai lầm đơn thuần", đồng thời đổ lỗi cho "sự quá tải công việc mà các thẩm phán phải đối diện".
CNJ cho rằng đây là vụ việc đầu tiên ở Brazil khi một thẩm phán ra phán quyết có sai sót do sử dụng AI. Cơ quan này cho ông Rodrigues 15 ngày để giải thích thêm. CNJ thừa nhận rằng ngày càng nhiều thẩm phán dùng AI, trong khi Brazil chưa có luật về việc sử dụng công cụ này.
ChatGPT là ứng dụng AI được phát triển bởi startup OpenAI, được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật. Ứng dụng gây sốt trên toàn cầu hồi tháng 12/2022 với hơn một triệu người đăng ký chỉ sau một tuần. ChatGPT hiện có hơn 100 triệu người dùng, website nhận gần 1,5 tỷ lượt truy cập mỗi tháng.
Thảo Nguyên (Theo AFP)

>> xem thêm

Bình luận(0)