Taliban tuyên bố sẽ "kháng chiến chống Mỹ" trong 100 năm

Google News

Sau khi các cuộc đàm phán với Taliban bị Mỹ hủy bỏ vào tuần trước, lực lượng vũ trang này tuyên bố họ sẵn sàng tiến hành “kháng chiến” với Washington thêm 100 năm nữa.

Quá trình xây dựng hòa bình giữa hai bên đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump khước từ chỉ vài ngày trước khi một thỏa thuận chính thức cuối cùng được xem xét ký kết. Theo quan chức đàm phán của Taliban Sher Mohammad Abbas Stanikzai, bản nháp thỏa thuận này đã được cả hai bên cùng nhau lập ra, và khẳng định Taliban vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán với Mỹ.
Taliban tuyen bo se
 Hiện trường vụ đánh bom ở Kabul do Taliban tiến hành.
“Lập trường của chúng tôi đó là không có giải pháp nào khác để chấm dứt cuộc chiến hiện tại ngoài đàm phán và xây dựng hòa bình”, ông Stanikzai cho biết. “Chúng tôi hi vọng ông Trump hãy suy nghĩ lại về tuyên bố của mình và đưa tiến trình đàm phán trở lại như trước”.
Cuộc đàm phán đã bị hủy bỏ sau khi một xe cài bom được cho là do Taliban thiết lập đã phát nổ, khiến một binh sĩ và hàng chục dân thường Afghanistan thiệt mạng ở Kabul vào tuần trước, và Tổng thống Trump đã ngay lập tức hủy bỏ một cuộc gặp mặt với đại diện của Taliban. Lực lượng vũ trang này khẳng định các vụ đánh bom của họ là hình thức đáp trả tương xứng đối với các cuộc tấn công do Mỹ và quân đội Afghanistan tiến hành.
“Cuộc chiến này không phải do chúng tôi bắt đầu. Chính binh lính Mỹ mới là những người đang chiếm đóng Afghanistan. Các chiến binh của chúng tôi chưa hề đặt chân đến Washington”, tuyên bố của Taliban cho biết. 
Ông Stanikzai đã tỏ ra nghi ngờ về lý do mà Tổng thống Mỹ quyết định hủy bỏ đàm phán, khi cho rằng nó đi ngược với tuyên bố mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trước đó. Ông Pompeo phát biểu trên truyền hình rằng Mỹ đã tiêu diệt “hơn 1.000 phiến quân Taliban” trong vòng 10 ngày trong lúc cuộc đàm phán đang được xúc tiến.
“Nếu bọn họ có thể giết hại cả ngàn người của chúng tôi, tại sao chúng tôi không được giết một hoặc hai người của họ?”, ông Stanikzai nói. “Đây là quyền lợi của chúng tôi, chúng tôi phải tự bảo vệ mình và người của mình”.
Đại diện của Taliban cho biết Tổng thống Trump tỏ ra không khác với người tiền nhiệm Barack Obama, người đã từng có ý định đàm phán hòa bình với Taliban trước khi thay đổi quyết định vào phút chót. Ông cũng nghi ngờ cam kết của Washington nhằm chấm dứt cuộc chiến nay đã kéo dài 19 năm và khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu chừng nào sự hiện diện của Mỹ vẫn còn. “Chúng tôi có thể chiến đấu trong 100 năm”, ông Stanikzai nói.
Theo quan chức Taliban, chỉ khi một thỏa thuận chính thức được ký kết và quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan thì Taliban mới có thể giải quyết được bất đồng với các phe phái chính trị khác ở Afghanistan, trong đó có chính phủ ở Kabul được Mỹ hậu thuẫn.
Theo Anh Tuấn/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)