Suy nghĩ 2 tháng, Madrid quyết không viện trợ Leopard 2 cho Kiev

Google News

Madrid cho biết, những chiếc xe tăng của họ quá cũ đến mức “sẽ gây nguy hiểm” nếu đưa chúng ra tiền tuyến.

Chính quyền Tây Ban Nha đã đưa ra quyết định cuối cùng rằng sẽ không hỗ trợ các xe tăng Leopard 2 đang được lưu trữ tại các nhà kho quân đội nước này tới Lực lượng Vũ trang Ukraine. Thông báo này được đưa ra bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha, ông Margarita Robles.

Suy nghi 2 thang, Madrid quyet khong vien tro Leopard 2 cho Kiev
 Xe tăng Leopard 2A4 của quân đội Tây Ban Nha.

Ba tuần trước, Tây Ban Nha lại thông báo hoàn toàn ngược lại – họ tuyên bố đã sẵn sàng cung cấp 10 chiesc Leopard 2A4 tới Lực lượng Vũ trang Ukraine vào cuối năm 2022, tuy nhiên nước này yêu cầu tới 15 triệu Euros nhằm sửa chữa những chiếc xe tăng trước khi viện trợ.

Hiện tại, ông Robles lại cho rằng tất cả xe tăng Leopard 2A4 mà Tây Ban Nha đang lưu trong các kho bãi đang trong tình trạng hư hại đến mức sẽ gây nguy hiểm nếu sử dụng trên chiến trường.

Có vẻ như với lý do trên, chính phủ Tây Ban Nha đã đưa ra một “cái cớ” để không viện trợ xe tăng tới Ukraine nhằm bảo toàn lực lượng. Bởi trước đó, Tây Ban Nha đang có tới 53 xe tăng Leopard 2A4 đang dược lưu kho, tuy nhiên nước này chỉ viện trợ 10 chiếc, bởi 43 chiếc còn lại được cho là sẽ cung cấp các linh phụ kiện bổ sung cho những xe tăng còn hoạt động.

Theo thông tin từ The Military Balance, tính tới cuối năm 2021, quân đội Tây Ban Nha sở hữu 327 xe tăng Leopard 2 còn đang phục vụ trong quân đội. Và tới hiện nay nước này vẫn từ chối đưa ra lý do thực sự cho việc không viện trợ xe tăng tới Ukraine.

Hoàng Anh (theo Defence-ua)

>> xem thêm

Bình luận(0)