Pablo Escobar: Trùm ma túy giàu nhất trong lịch sử

Google News

Với tài sản ước tính khoảng 30 tỷ USD vào đầu những năm 1990, Pablo Emilio Escobar Gaviria là một trong những trùm ma túy giàu nhất thế giới thời bấy giờ.

Trùm ma túy giàu nhất trong lịch sử Pablo Escobar rời ghế nhà trường khi việc học còn dang dở. Chàng trai nhanh chóng dấn thân vào các hoạt động phạm pháp như kinh doanh thuốc lá lậu hay vé số giả, trộm cắp xe hơi.
Ngoài buôn lậu, Pablo Escobar còn thực hiện nhiều vụ bắt cóc nhằm tống tiền trước khi thành lập đường dây mua bán và vận chuyển ma túy vào thị trường Mỹ từ năm 1975. Cái tên Pablo Escobar nhanh chóng được gắn với mác “ông hoàng ma túy”.
Tài khoản có 3 triệu USD ở tuổi 26
Lớn lên ở vùng ngoại ô Medellin, Colombia trong một gia đình làm nghề nông, Pablo Escobar sớm bộc lộ tính ngỗ ngược ngay từ khi còn đi học. Anh ta bị cáo buộc đã ăn cắp những tấm bia mộ rồi mài nhám chữ khắc trên bia, bán lại cho những kẻ buôn lậu trong vùng.
Pablo Escobar: Trum ma tuy giau nhat trong lich su
 "Ông hoàng ma tuý" Pablo Escobar là một trong những người giàu nhất thế giới vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước . Ảnh: AP.
Sau này, Sebastián Marroquín, con trai của Pablo, tuyên bố rằng cha mình đã có bước chân đầu tiên vào con đường phi pháp khi bắt đầu kinh doanh bán bằng tốt nghiệp giả, thường là bằng của trường Đại học tư nhân Mỹ Latinh ở Medellin. Mặc dù kinh doanh bằng giả nhưng Pablo lại không tự làm cho mình 1 tấm bằng khi rời ghế nhà trường với hai bàn tay trắng.
Pablo bắt đầu việc kinh doanh tự do trên phố như bán thuốc lá lậu, vé số giả và trộm cắp xe hơi. Đầu thập niên 70, trước khi kinh doanh ma túy, Pablo đã tham gia trộm cắp và cả làm vệ sỹ, hắn đã kiếm được cỡ 100.000 USD từ việc bắt cóc tống tiền ở khu vực Medellin, Colombia.
Bên cạnh đó, Pablo Escobar còn thực hiện nhiều vụ bắt cóc nhằm tống tiền trước khi thành lập đường dây mua bán và vận chuyển ma túy vào thị trường Mỹ từ năm 1975. Pablo nhanh chóng bắt tay với Alvaro Prieto, một tay buôn lậu có tiếng trong vùng Medellin. Không lâu sau đó, vào sinh nhật lần thứ 26 tuổi của mình, tài khoản ngân hàng của Pablo Escobar đã ghi nhận con số 3 triệu USD.
Khởi nghiệp kinh doanh ma tuý
Trong cuốn sách The Accountant’s Story (Tạm dịch: Lời kể của thủ quỹ), Roberto Escobar, anh trai của Pablo Escobar, đã viết nhiều về những cách thức mà Pablo đi lên từ một tên tội phạm nhỏ để trở thành một trong những tên tội phạm khét tiếng với khối tài sản kếch xù, thậm chí được mệnh danh là người đàn ông giàu nhất thế giới.
Từ năm 1975, Pablo bắt đầu công việc buôn bán ma túy, ban đầu vận chuyển ma túy bằng đường hàng không, chủ yếu là tuyến Colombia – Panama – Mỹ. Sau đó Pablo tự mình mua 15 chiếc máy bay cỡ lớn, trong đó có một chuyên cơ và 6 máy bay trực thăng.
Trong cuốn sách “Escobar”, Roberto khẳng định loại máy bay lớn nhất của băng Medellin vận chuyển được tối đa 23 tấn ma túy một chuyến. Ngoài máy bay, anh em nhà Escobar còn sử dụng tàu ngầm để vận chuyển các chuyến hàng lớn nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Vào tháng 5/1976, Pablo cùng vài đàn em bị bắt cùng 18 kg bột trắng khi đang vận chuyển ma túy từ Ecuador về Medellin. Ban đầu, Pablo đã tìm mọi cách mua chuộc các thẩm phán ở Medellin để thoát tội nhưng không thành.
Sau nhiều tháng không có đủ căn cứ pháp luật để xử lý, trùm ma túy đã ra lệnh bắt giữ và thủ tiêu các thẩm phán này, vụ việc sau đó bị chìm vào quên lãng. Điều này được mô tả là sự khởi đầu của việc cấu kết giữa trùm ma túy và chính quyền địa phương, thông qua hối lộ và giết người thủ tiêu.
Sở dĩ Pablo Escobar lao mình vào các thương vụ kinh doanh ma túy chỉ vì các loại hình kinh doanh hàng lậu khác đã quá nguy hiểm và khó khăn trong khâu vận chuyển. Không những vậy, Pablo có một lợi thế rất lớn vì thời điểm đó chỉ có một vài băng đảng ma túy với quy mô hoạt động nhỏ lẻ.
Với đầu óc kinh doanh từ nhỏ, Pablo đã nhận ra rằng buôn bán ma túy là một mảnh đất màu mỡ mà hắn có thể thống trị và khai thác độc quyền.
Tại Peru, Pablo mua bột ma túy sau đó đem về chiết xuất trong phòng thí nghiệm ở căn nhà 2 tầng của mình tại Medellin. Chuyến vận chuyển ma túy đầu tiên trong sự nghiệp lừng lẫy nhằm xây dựng đế chế của mình, Pablo chỉ mua vỏn vẹn có 14 kg bột ma túy và giấu trong lốp máy bay. Mỗi chuyến như vậy đem về cho hắn 500.000 USD.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của ông trùm
Ngay sau những chuyến hàng đầu tiên trót lọt, nhu cầu sử dụng ma túy trong nội địa Mỹ tăng vọt. Pablo đã mở rộng phạm vi phân phối ma túy ra các khu vực South Florida, California và nhiều tiểu bang khác ở Mỹ.
Pablo và đồng bang chủ Carlos Lehder đã cùng nhau làm việc cật lực để phát triển và khai thác một điểm trung chuyển ma túy mới đặt ở đảo Norman’s Cay ở Bahamas, cách bờ biển Florida khoảng 350 km về hướng đông nam.
Theo Robert Escobar, Pablo đã không bỏ tiền ra mua đảo Norman’s Cay mà chỉ mình Lehder bỏ vốn. Tuy nhiên, Pablo và Robert Vesco, tên tội phạm tài chính khét tiếng ở Mỹ, đã mua hầu hết quyền sử dụng đất trên hòn đảo này với hơn 1 km vuông đất sử dụng bao gồm đường băng, bến cảng, khách sạn, tàu thuyền và máy bay. Hơn nữa, hắn còn cho xây dựng các kho lạnh để chứa ma túy.
Vào thời kỳ đỉnh cao quyền lực, mỗi tháng Pablo vận chuyển khoảng 80 tấn ma túy từ Colombia vào lãnh thổ Mỹ. Vào những năm giữa thập niên 80, mỗi chuyến hàng bằng máy bay phản lực, băng đảng Medellin cho vận chuyển cỡ 11 tấn ma túy.
Theo Vinh Nguyen/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)