Israel tố Iran tấn công tàu chở dầu: Toan tính đáp trả cứng rắn

Google News

2 thủy thủ trên một tàu chở dầu do hãng vận tải của Israel quản lý đã thiệt mạng trong một vụ tấn công sử dụng máy bay không người lái tại Vịnh Oman.

Giới chức Israel đã ngay lập tức nghi ngờ Iran có liên quan đến vụ việc, đồng thời đang tính toán phương án đáp trả cứng rắn. Chiếc tàu chở dầu bị tấn công vào đêm ngày 29/7, có tên là Mercer Street do đơn vị vận tải Zodiac Maritime của tỷ phú Israel điều hành. Vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã khiến thuyền trưởng con tàu người Romania và một nhân viên an ninh trên tàu người Anh thiệt mạng.
Israel to Iran tan cong tau cho dau: Toan tinh dap tra cung ran
Tàu chở dầu Mercer Street. Ảnh: MarineTraffic. 
Truyền hình Israel dẫn các báo cáo ban đầu cho thấy, con tàu đã bị tấn công hai lần và thời gian cách nhau vài giờ đồng hồ. Lần thứ nhất, con tàu bị hư hại, lần thứ hai đã gây thương vong cho thủy thủ. Tuy nhiên, sau đó, con tàu đã được các thủy thủ kiểm soát và được hộ tống bởi tàu hải quân Mỹ đến nơi an toàn.
Theo dữ liệu hàng hải, con tàu đã hướng đến cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) khi xuất phát từ Dar es Salaam ở Tanzania.
Ngay sau vụ tấn công, giới chức Israel đã cáo buộc Iran có liên quan tới vụ việc. Trong cuộc điện đàm ngay lập tức với người đồng cấp Anh, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đã yêu cầu một hành động đáp trả cứng rắn. Theo Ngoại trưởng Israel, Iran không còn chỉ là vấn đề của Israel, ông cáo buộc đối thủ Iran trong khu vực đang làm mất tự do hàng hải, gọi Iran là nước xuất khẩu khủng bố gây nguy hiểm cho thế giới. Ngoại trưởng Israel kêu gọi thế giới không nên giữ im lặng trước vụ việc.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz và Tham mưu trưởng nước này đã tiến hành một cuộc họp khẩn để đánh giá về vụ việc và tìm biện pháp đáp trả cần thiết.
Các nguồn tình báo Mỹ và châu Âu cũng nghi ngờ Iran có liên quan và bước đầu nhận định, đây không phải là một vụ cướp biển. Tuy nhiên, họ cần điều tra thêm để có bằng chứng thuyết phục cho những nghi ngờ này. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ đang phối hợp với đồng minh và đối tác để điều tra vụ việc.
Phía Iran hiện chưa có tuyên bố chính thức, song có thông tin cho rằng, vụ tấn công tàu Israel có thể là hành động đáp trả vụ không kích mới đây của Israel nhằm vào sân bay Dabaa tại Syria – nơi Iran đang có các cố vấn chuyên gia quân sự.
Thời gian gần đây, các tàu chở hàng của Israel và Iran đã trở thành là mục tiêu của các vụ tấn công, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước không ngừng leo thang, trên nhiều mặt trận, từ vấn đề hạt nhân, tên lửa, cho đến những ảnh hưởng của Iran trong khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz từng cho biết: “Iran đang tìm mọi cách để tấn công cơ sở hạ tầng và công dân của Israel, cũng như mọi thứ liên quan đến nhà nước Israel. Tuy nhiên, Israel sẽ hành động ở mọi nơi”.
Dự báo căng thẳng giữa hai nước sẽ khó có thể hạ nhiệt trong thời gian tới, khi chính phủ mới của Israel vẫn duy trì chính sách bấy lâu nay trong vấn đề Iran, còn Iran lại vừa bầu được Tổng thống nhiệm kỳ mới theo đường lối cứng rắn. Với những cảnh báo đang tìm cách đáp trả của Israel liên quan đến vụ việc, thậm chí, căng thẳng có thể sẽ bị đẩy lên một nấc thang mới.
Theo Đình Nam/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)