Bê bối tình dục rúng động FBI

Google News

Ít nhất 6 quan chức cấp cao của FBI bị cáo buộc quấy rối tình dục các nhân viên nữ, nhưng không ai trong số họ bị xử lý công khai mà được nghỉ hưu với đầy đủ quyền lợi.

Một trợ lý giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã nghỉ việc sau khi ông này bị báo buộc say rượu và sờ soạng nữ nhân viên cấp dưới trong cầu thang. Một quan chức cấp cao khác cũng thôi việc sau khi bị phát hiện quấy rối 8 nhân viên nữ. Thậm chí một đặc vụ cấp cao khác còn bị tố thao túng nữ nhân viên trẻ để đòi quan hệ tình dục.
Cuộc điều tra của AP đã xác định được ít nhất 6 cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục liên quan đến các quan chức cấp cao FBI trong 5 năm qua. Trong đó, 2 cáo buộc mới được công bố trong tuần này bởi những người phụ nữ nói rằng họ bị các đặc vụ cấp cao tấn công tình dục.
FBI có dấu hiệu bao che
AP cho biết các quan chức FBI bị cáo buộc quấy rối tình dục dường như đã trốn tránh các hình thức kỷ luật. Một số người được phép lặng lẽ thuyên chuyển công tác, cho nghỉ hưu và giữ nguyên phúc lợi, ngay cả khi kết quả điều tra chứng minh họ quấy rối nhân viên nữ.
Ngoài ra, các quan chức FBI được phép giữ kín thông tin, ngay cả khi họ bị xử lý kỷ luật, cho phép họ tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực an ninh tư nhân, thậm chí là thực thi pháp luật.
Be boi tinh duc rung dong FBI
Trụ sở FBI ở Đại lộ Pennsylvania, Washington. Ảnh: AP. 
“Họ đang che đậy mọi thứ dưới tấm thảm”, một cựu chuyên gia phân tích của FBI, người đã cáo buộc một đặc vụ giám sát quấy rối cô trong bữa tiệc chia tay đồng nghiệp vào năm 2017. Cô đã rời FBI và được chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng sau khi bị quấy rối.
“Là một tổ chức thực thi pháp luật hàng đầu, thật không thể chấp nhận được khi họ cho phép những người mà họ biết là tội phạm nghỉ hưu và tiếp tục làm công việc thực thi pháp luật”, nữ cựu nhân viên FBI có tên Becky nói.
Be boi tinh duc rung dong FBI-Hinh-2
Cựu chuyên gia phân tích của FBI - người đề nghị được định danh với cái tên Becky - xuất hiện trong bức ảnh của AP ngày 9/12. Ảnh: AP. 
Con số mà AP nắm được không bao gồm số lượng ngày càng tăng các giám sát viên cấp cao của FBI không khai báo các mối quan hệ lãng mạn với nữ nhân viên cấp dưới trong những năm gần đây - một vấn đề mà các nhà điều tra của Văn phòng Tổng thanh tra (OIG) đã cảnh báo và đặt câu hỏi về chính sách của FBI.
Việc bao che các hành vi quấy rối tình dục bên trong FBI đã thu hút sự chú ý của các quan chức Quốc hội, các nhóm vận động vốn kêu gọi bảo vệ người tố giác các đặc vụ cấp cao của FBI.
“Họ cần phong trào MeToo”, Hạ nghị sĩ Jackie Speier thuộc đảng Dân chủ từ bang California nói, người đã chỉ trích việc đối xử bất bình đẳng với phụ nữ trong FBI, vốn do nam giới thống trị.
Những đặc quyền chỉ có ở FBI
Trong một tuyên bố, FBI cho biết họ duy trì chính sách không khoan nhượng đối với hành vi quấy rối tình dục. Các trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và quy trình kỷ luật nội bộ của FBI.
Tuy nhiên, FBI cho biết thêm quy trình xử lý được đánh giá dựa trên độ tin cậy của cáo buộc, mức độ nghiêm trọng, cấp bậc và vị trí của những người liên quan.
AP đã xem xét hồ sơ từ OIG cho thấy ít nhất 6 cáo buộc chống lại các quan chức cấp cao của FBI, bao gồm một trợ lý giám đốc và các đặc vụ phụ trách văn phòng tại các bang. Dường như không một ai trong số họ bị kỷ luật.
Be boi tinh duc rung dong FBI-Hinh-3
Nhiều quan chức cấp cao của FBI được im lặng nghỉ hưu sau khị bị cáo buộc quấy rối tình dục. Ảnh minh họa: Sky News. 
 
FBI với quy mô khoảng 35.000 người luôn kín tiếng về các cáo buộc như vậy. Lần gần nhất OIG thực hiện cuộc điều tra công khai về các cáo buộc quấy rối tình dục trong FBI đã thống kê được 343 hành vi phạm tội, giai đoạn 2009-2012.
Cáo buộc quấy rối tình dục mới nhất trong FBI được đưa ra vài tháng sau khi 17 nữ thực tập sinh tham gia vụ kiện liên bang, cáo buộc hành vi quấy rối tình dục có hệ thống tại học viện đào tạo của FBI ở Quantico, Virginia.
Vụ kiện tập thể cáo buộc các nam hướng dẫn viên của FBI có hành vi không phù hợp khi nói rằng phụ nữ cần sử dụng biện pháp tránh thai để kiểm soát tâm trạng, mời các nữ thực tập sinh về nhà và chê bai họ.
Trong vụ kiện mới được công bố hôm 9/12, một cựu nhân viên FBI cáo buộc đặc vụ phụ trách cô đã nghỉ hưu vào năm 2016 mà không bị kỷ luật và mở một công ty luật, dù người này đã có những hành vi "giam cầm, tra tấn, quấy rối, tống tiền, rình rập và thao túng" để ép buộc cô quan hệ tình dục, trong đó có một lần cô bị ép vào ôtô của người này. Điều tra của AP giữ kín danh tính của đặc vụ bị cáo buộc và địa điểm để bảo vệ sự an toàn của nạn nhân.
“Chính sách và thông lệ của FBI cho phép các quan chức cấp cao bị cáo buộc tấn công tình dục nghỉ hưu yên lặng với đầy đủ quyền lợi mà không bị truy tố”, David J. Shaffer, luật sư của nữ cựu nhân viên FBI trong vụ kiện nói.
Theo Trung Hiếu/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)