Ai xứng đáng nhất kế vị ngai vàng nước Anh?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù Thái tử Charles là người đứng đầu trong danh sách thừa kế ngai vàng Anh, nhưng dường như Hoàng tử William, con trai cả của ông và cố Công nương Diana, lại nhận được sự ủng hộ hơn từ dân chúng nước này.

Thái tử Charles, 70 tuổi, hiện đứng đầu trong danh sách người thừa kế ngai vàng Anh. Tuy nhiên, dường như đông đảo người dân Anh mong muốn Hoàng tử William, người hiện đứng thứ hai trong danh sách thừa kế, sẽ là vị vua tiếp theo trị vì vương quốc này sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hoặc quyết định truyền ngôi lại cho con cháu. 
Kết quả khảo sát mới được công bố gần đây của YouGov cho thấy, 73% người dân Anh có ý kiến tích cực về Hoàng tử William. Trong khi đó, Thái tử Charles - Thân vương xứ Wales chỉ nhận được 48% ủng hộ. 
Gần đây, Thái tử Charles còn vướng phải "lùm xùm" về đời tư khi xuất hiện tin đồn cuộc hôn nhân của ông với bà Camilla, Công tước xứ Cornwall, gặp trục trặc. 
Ai xung dang nhat ke vi ngai vang nuoc Anh?
Thái tử Charles (trái) và con trai, Hoàng tử William. Ảnh: E News.
Cụ thể, tháng trước, tạp chí Globe của Mỹ cho hay Nữ công tước xứ Cornwall chính là người yêu cầu ly hôn Thái tử Charles sau 13 năm chung sống, và bà Camilla được cho là thúc đẩy việc ly hôn diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, khi đó, Hoàng gia Anh chưa lên tiếng xác nhận thông tin này.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 8/2018, cựu quản gia và cũng là bạn thân của cố Công nương Diana, ông Paul Burrell, đã tiết lộ cố Công nương Diana, người vợ đầu tiên của Thái tử Charles, từng nói với ông rằng: "Chồng tôi không phù hợp với vị trí tối thượng".
"Tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy Vua Charles và Hoàng hậu Camilla trên ngai vàng nước Anh. Tôi biết đó là quyền của Thái tử, tôi biết ông ấy là người thừa kế ngai vàng và đã chờ cả đời để làm điều đó. Nhưng Công nương Diana, người vợ một thời của ông ấy từng nói 'Chồng tôi không phù hợp đâu", Yahoo News dẫn lại lời của ông Burrel.
Đồng thời, ông Paul cho rằng Thái tử Charles có thể sẽ quá già để tiếp quản ngôi báu mà Nữ hoàng Elizabeth II truyền lại và sẽ khôn ngoan hơn nếu để cho một người trẻ tuổi thay thế vị trí này.
Theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến năm 2016, Thái tử Charles vẫn rất khó khăn trong việc lấy lòng người dân Anh dù đã 20 năm kể từ sau khi cuộc hôn nhân của ông và Công nương Diana đổ vỡ.
Cuộc khảo sát được thực hiện trên 2.000 người cho thấy, chỉ 1/4 trong số đó mong muốn Thái tử Charles kế vị Nữ hoàng. Trong khi đó, hơn 50 % nói rằng họ muốn người kế vị là Hoàng tử William. Mặc dù vậy, kịch bản này có vẻ khó xảy ra.
"Tôi nghĩ Hoàng tử William sau này sẽ là một vị vua vĩ đại, và Công nương Kate Middleton sẽ là một hoàng hậu xuất sắc", ông Burrell nói.

Mời độc giả xem thêm video: Đám cưới của Hoàng tử Harry và cô dâu Meghan Markle (Nguồn: BBC)

Được biết, với vai trò là người đứng thứ hai trong danh sách kế vị của Nữ hoàng Anh, từ khi còn niên thiếu, Hoàng tử William đã nhận được sự dạy dỗ của Nữ hoàng cũng học về các vấn đề mà chính phủ Anh phải đối mặt.
Hoàng tử William đã trải qua hai năm huấn luyện đặc biệt theo chương trình do Nữ hoàng Anh định ra, bao gồm rất nhiều vị trí công việc tại các phòng ban khác nhau trong chính phủ Anh, những bài học riêng từ những chuyên gia nổi tiếng nhất cho đến việc phân tích các tài liệu của chính phủ...
Khi trưởng thành, Hoàng tử William cũng đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn đối với hoàng gia trong các hoạt động cộng đồng, chương trình từ thiện và các chuyên công du nước ngoài...
Có thể thấy, Hoàng tử William trẻ tuổi là một hình ảnh được khá nhiều thanh thiếu niên Anh coi trọng và được nhiều người dân Anh kỳ vọng.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)