230.000 người Trung Quốc phải sơ tán vì bão Talim đổ bộ

Google News

Siêu bão Talim đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, gần 230.000 người phải sơ tán khỏi nơi cư trú. Nhà chức trách nước này cũng phát đi hàng loạt cảnh báo đến người dân để đối phó bão.

Siêu bão Talim đổ bộ vào bờ biển phía nam Trung Quốc với sức gió gần 140km/h. Triều cường ập vào bờ biển, trong khi gió và mưa dữ dội khiến hàng trăm chuyến bay đi và đến cũng như các chuyến tàu ở các tỉnh tại Trung Quốc bị hủy bỏ.
Theo Hãng tin Reuters, Cục Khí tượng Trung Quốc vừa phát cảnh báo đỏ về lũ quét ở một số vùng do bão Talim. Trong số này có khu vực phía nam Quảng Tây, một trong những nơi nằm trên đường đi của bão.
Đây là cảnh báo đỏ đầu tiên trong năm 2023. Sức mạnh của bão Talim được cho là khác thường nếu đặt chung với các cơn bão đầu mùa khác trước đây.
Tính đến 17h18 ngày 17/7, Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết bão Talim nằm cách thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông 110km. Sức gió vùng gần tâm bão lên tới 144km/h.
230.000 nguoi Trung Quoc phai so tan vi bao Talim do bo
Sóng lớn trên đảo Hải Nam trước giờ bão Talim đổ bộ. Ảnh: CNS. 
Nhà chức trách Trung Quốc tại các tỉnh Quảng Đông, Hải Nam và Quảng Tây đã gấp rút chuẩn bị đối phó bão. Tại Hong Kong, sàn giao dịch chứng khoán của thành phố đã ngừng hoạt động vì bão.
Chính quyền địa phương cũng ra lệnh đóng cửa hàng chục điểm du lịch ven biển.
Cục Khí tượng Trung Quốc cảnh báo ngoài gió giật mạnh, bão Talim còn có khả năng gây mưa lớn từ 250 - 280mm ở phía nam Quảng Tây và phía bắc đảo Hải Nam.
Nhiều chuyến tàu thủy, tàu hỏa và chuyến bay trên khắp Quảng Tây và Quảng Đông cũng bị hủy. Hôm 16/7, khoảng 19.000 du khách đã được sơ tán khỏi đảo Vi Châu, cách thành phố Bắc Hải, Quảng Tây 21 hải lý về phía Nam. Tất cả các dịch vụ vận tải trên biển cũng bị đình chỉ từ 17-18/7. Thành phố Trạm Giang ở Quảng Đông đã đóng cửa tất cả các điểm du lịch ở trung tâm thành phố và các điểm công cộng.
Tính đến 17h ngày 17/7, gần 230.000 người trong đất liền ở tỉnh Quảng Đông đã được di dời.
Sân bay Chu Hải ở Quảng Đông đã hủy 43 chuyến bay đến và 36 chuyến bay đi vào ngày 17/7. Các sân bay khác ở Hải Khẩu và Quỳnh Hải cũng hủy tất cả chuyến bay đến và đi, theo truyền thông Trung Quốc. Chính quyền Hải Khẩu đã yêu cầu người dân ở yên trong nhà, đóng cửa mọi hoạt động kinh doanh và trường học từ trưa 17/7.
Tại Phúc Kiến, phía bắc Quảng Đông, chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp về mưa bão. Mưa và dông được dự đoán sẽ kéo dài từ cuối tuần ở hầu hết các quận và thành phố.
Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết lượng mưa tại một số thành phố ở phía đông nam tỉnh Phúc Kiến và phía đông tỉnh Giang Tô đã lên tới 200 - 300mm chỉ trong vòng ba giờ đầu ngày 17/7.
Trung tâm Dự báo Môi trường Biển Quốc gia Trung Quốc cảnh báo, những đợt sóng cao tới 6m dự kiến sẽ ập vào tỉnh đảo Hải Nam ở phía nam của Trung Quốc.
Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời và di chuyển đến nơi tránh trú an toàn. Cơ quan này cũng kêu gọi tăng cường các nguồn lực ứng phó với bão Talim và đề phòng nguy cơ xảy ra các thảm họa địa chất.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)