Dịch vụ báo chí của Quân khu phía Tây của Nga cho biết, đơn vị tăng thiết giáp tại khu vực đã nhận được những chiếc đầu tiên của loạt 62 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-80BVM nâng cấp.Những chiếc MBT này dự kiến sẽ được triển khai giáp biên giới Phần Lan nhằm chuẩn bị cho tình huống giao tranh khi quốc gia Đông Âu trên vừa nhận đủ 100 xe tăng Leopard 2A6NL từ Hà Lan.Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM được nhận định là đối thủ xứng tầm của Leopard 2A6NL khi cùng sở hữu hỏa lực mạnh mẽ, khả năng cơ động rất tốt trên các dải địa hình.Điểm mạnh của xe tăng T-80BVM nằm ở khả năng bắn tên lửa qua nòng, trong khi đó Leopard 2A6NL lại có thể bắn đạn xuyên chính xác từ cự ly tới 5,5 km.Bắt đầu phục vụ trong Quân đội Liên Xô từ thập niên 1970, đặc trưng của xe tăng T-80BV nằm ở động cơ turbine khí (GTE) cho độ linh hoạt cao, khả năng tăng tốc nhanh và hoạt động êm ái.Tuy nhiên cái giá phải trả cho hiệu suất là mức độ tiêu hao nhiên liệu quá "khủng", lên tới 8 lít cho mỗi km (so với 2 - 4 lít của dòng T-72 và T-90).Động cơ GTD của T-80BV tương tự như loại lắp trên trực thăng, khác với những động cơ đốt trong khác, toàn bộ quá trình đốt diễn ra trong một dòng di chuyển của khí.Giải pháp này giúp động cơ không bị mất năng lượng và hoạt động tốt kể cả ở dải nhiệt độ thấp mà không gặp phải bất cứ vấn đề nào.Âm thanh khi động cơ T-80 khởi động rất dễ nhận biết, nó giống như tiếng ồn của máy bay, điều này khiến T-80 nhận biệt danh "Xe tăng tên lửa".Mặc dù vậy, khi chuyển động T-80BV lại tỏ ra êm và ít tiếng ồn hơn nhiều so với những chiến xa lắp động cơ diesel tăng áp khác.Hiện nay quân đội Nga đang niêm cất bảo quản 3.000 xe tăng T-80BV trong các kho dự trữ. Bên cạnh đó là 200 chiếc T-80U thuộc biên chế Sư đoàn Xe tăng Cận vệ số 4 Kantemirovskaya.Dự kiến trong tương lai, phần lớn số xe tăng T-80BV sẽ được nâng cấp lên chuẩn T-80BVM bên cạnh chương trình hiện đại hóa T-72B lên thành T-72B3.Những hạng mục nâng cấp chủ yếu trên xe tăng T-80BVM bao gồm trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực (FCS) tiên tiến với kính ngắm Sosna-U được tích hợp kênh ảnh nhiệt, thiết bị đo xa laser và bám bắt mục tiêu tự động.Các thiết bị thế hệ mới trên cho phép xe tăng T-80BVM bắn chính xác ở cự ly xa trong cả ngày lẫn đêm và mọi điều kiện thời tiết.Động cơ turbine khí GTD-1000T/TF trên những chiếc T-80BV cũ với công suất 1.000 - 1.100 mã lực cũng được thay thế bằng loại GTD-1250 1.250 mã lực.Động cơ mới cho hiệu suất hoạt động cao hơn và mang lại sức cơ động vượt trội cho T-80BVM trên các dải địa hình phức tạp.Xe tăng còn bổ sung hệ thống phòng vệ chủ động (Shtora-1 hoặc Arena) cũng như giáp phản ứng nổ (ERA) Relikt cùng giáp lồng bao quanh tháp pháo và bên sườn.Bộ giáp bổ sung này giúp xe tăng T-80BVM chống lại đạn xuyên lõm cũng như đạn xuyên động năng một cách rất hiệu quả.Sau nâng cấp, xe tăng T-80BVM có thể xem như đã "lột xác" hoàn toàn từ vẻ bề ngoài cho tới tính năng kỹ chiến thuật, nó được đánh giá không thua kém gì chiếc T-90M Proryv 3 về mọi thông số, nếu như không nói là có phần còn nhỉnh hơn.
Dịch vụ báo chí của Quân khu phía Tây của Nga cho biết, đơn vị tăng thiết giáp tại khu vực đã nhận được những chiếc đầu tiên của loạt 62 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-80BVM nâng cấp.
Những chiếc MBT này dự kiến sẽ được triển khai giáp biên giới Phần Lan nhằm chuẩn bị cho tình huống giao tranh khi quốc gia Đông Âu trên vừa nhận đủ 100 xe tăng Leopard 2A6NL từ Hà Lan.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM được nhận định là đối thủ xứng tầm của Leopard 2A6NL khi cùng sở hữu hỏa lực mạnh mẽ, khả năng cơ động rất tốt trên các dải địa hình.
Điểm mạnh của xe tăng T-80BVM nằm ở khả năng bắn tên lửa qua nòng, trong khi đó Leopard 2A6NL lại có thể bắn đạn xuyên chính xác từ cự ly tới 5,5 km.
Bắt đầu phục vụ trong Quân đội Liên Xô từ thập niên 1970, đặc trưng của xe tăng T-80BV nằm ở động cơ turbine khí (GTE) cho độ linh hoạt cao, khả năng tăng tốc nhanh và hoạt động êm ái.
Tuy nhiên cái giá phải trả cho hiệu suất là mức độ tiêu hao nhiên liệu quá "khủng", lên tới 8 lít cho mỗi km (so với 2 - 4 lít của dòng T-72 và T-90).
Động cơ GTD của T-80BV tương tự như loại lắp trên trực thăng, khác với những động cơ đốt trong khác, toàn bộ quá trình đốt diễn ra trong một dòng di chuyển của khí.
Giải pháp này giúp động cơ không bị mất năng lượng và hoạt động tốt kể cả ở dải nhiệt độ thấp mà không gặp phải bất cứ vấn đề nào.
Âm thanh khi động cơ T-80 khởi động rất dễ nhận biết, nó giống như tiếng ồn của máy bay, điều này khiến T-80 nhận biệt danh "Xe tăng tên lửa".
Mặc dù vậy, khi chuyển động T-80BV lại tỏ ra êm và ít tiếng ồn hơn nhiều so với những chiến xa lắp động cơ diesel tăng áp khác.
Hiện nay quân đội Nga đang niêm cất bảo quản 3.000 xe tăng T-80BV trong các kho dự trữ. Bên cạnh đó là 200 chiếc T-80U thuộc biên chế Sư đoàn Xe tăng Cận vệ số 4 Kantemirovskaya.
Dự kiến trong tương lai, phần lớn số xe tăng T-80BV sẽ được nâng cấp lên chuẩn T-80BVM bên cạnh chương trình hiện đại hóa T-72B lên thành T-72B3.
Những hạng mục nâng cấp chủ yếu trên xe tăng T-80BVM bao gồm trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực (FCS) tiên tiến với kính ngắm Sosna-U được tích hợp kênh ảnh nhiệt, thiết bị đo xa laser và bám bắt mục tiêu tự động.
Các thiết bị thế hệ mới trên cho phép xe tăng T-80BVM bắn chính xác ở cự ly xa trong cả ngày lẫn đêm và mọi điều kiện thời tiết.
Động cơ turbine khí GTD-1000T/TF trên những chiếc T-80BV cũ với công suất 1.000 - 1.100 mã lực cũng được thay thế bằng loại GTD-1250 1.250 mã lực.
Động cơ mới cho hiệu suất hoạt động cao hơn và mang lại sức cơ động vượt trội cho T-80BVM trên các dải địa hình phức tạp.
Xe tăng còn bổ sung hệ thống phòng vệ chủ động (Shtora-1 hoặc Arena) cũng như giáp phản ứng nổ (ERA) Relikt cùng giáp lồng bao quanh tháp pháo và bên sườn.
Bộ giáp bổ sung này giúp xe tăng T-80BVM chống lại đạn xuyên lõm cũng như đạn xuyên động năng một cách rất hiệu quả.
Sau nâng cấp, xe tăng T-80BVM có thể xem như đã "lột xác" hoàn toàn từ vẻ bề ngoài cho tới tính năng kỹ chiến thuật, nó được đánh giá không thua kém gì chiếc T-90M Proryv 3 về mọi thông số, nếu như không nói là có phần còn nhỉnh hơn.