Truyền thông Nhật Bản cho biết, tàu khu trục Izumo của nước này đã hoàn thành quá trình cải biên, sẵn sàng đón tiếp các máy bay F-35B trong thời gian tới.Việc mang theo được các máy bay chiến đấu F-35B, sẽ biến Izumo thành tàu sân bay đúng nghĩa, khi nó có thể triển khai được máy bay chiến đấu phản lực.Izumo - một tàu chiến được Nhật tự xếp vào loại "tàu khu trục mang trực thăng", thực chất lại có cấu tạo không khác gì một tàu sân bay.Sở dĩ có sự lập lờ này, là do khi tàu Izumo được thiết kế, Nhật vẫn bị giới hạn rất nhiều bởi các quy định từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong đó có quy định không cho phép nước này sở hữu tàu sân bay.Thiết kế của tàu Izumo ban đầu, cho phép nó thực hiện nhiệm vụ như một tàu đổ bộ tấn công, với khả năng triển khai máy bay trực thăng.Tuy nhiên để có thể tương thích với máy bay F-35B, khu trục hạm Izumo của Nhật cần phải trải qua một quá trình cải biên, trong đó có việc cải biên lại sàn đáp của tàu, cùng các hệ thống thang máy, hậu cần khác.Do máy bay chiến đấu F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, lượng nhiệt loại máy bay này xả ra mỗi khi cất - hạ cánh là rất lớn, đòi hỏi đường băng cần có cấu tạo đặc biệt.Tàu khu trục trực thăng Izumo của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được đưa vào biên chế từ năm 2015. Loại tàu này có độ giãn nước tối đa 27.000 tấn, dài 248 mét, lườn rộng 38 mét và mớm nước 7,5 mét.Sử dụng hệ thống động cơ cung cấp 134.000 mã lực, tàu Izumo có khả năng di chuyển với tốc độ 56 km/h. Biên chế của tàu Izumo bao gồm 970 lính, kèm theo lực lượng phi công và nhân viên bảo trì hàng không.Thiết kế ban đầu của tàu Izumo cho phép nó mang theo 28 máy bay, kèm theo đó là 7 trực thăng cảnh báo sớm và các trực thăng cứu hộ.Hiện tại, Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản đã có hai tàu sân bay lớp này, chiếc đầu tiên mang tên Izumo, chiếc thứ hai mang tên Kaga.Chương trình cải biên các tàu Izumo được Nhật khởi động từ năm 2018, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cũng đã đặt hàng 42 chiếc F-35B, để hoạt động trên hai tàu khu trục trực thăng này.Sau khi cải biên, các tàu chiến thuộc lớp Izumo sẽ có sức chiến đấu ngang với các loại tàu sân bay hạng nhẹ, thậm chí vượt trội hơn cả một vài loại tàu sân bay đời cũ, tới nay vẫn đang được nhiều quốc gia sử dụng. Nguồn ảnh: QQ. Cận cảnh tàu sân bay trực thăng "đội lốt" tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản. Nguồn: QPVN.
Truyền thông Nhật Bản cho biết, tàu khu trục Izumo của nước này đã hoàn thành quá trình cải biên, sẵn sàng đón tiếp các máy bay F-35B trong thời gian tới.
Việc mang theo được các máy bay chiến đấu F-35B, sẽ biến Izumo thành tàu sân bay đúng nghĩa, khi nó có thể triển khai được máy bay chiến đấu phản lực.
Izumo - một tàu chiến được Nhật tự xếp vào loại "tàu khu trục mang trực thăng", thực chất lại có cấu tạo không khác gì một tàu sân bay.
Sở dĩ có sự lập lờ này, là do khi tàu Izumo được thiết kế, Nhật vẫn bị giới hạn rất nhiều bởi các quy định từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong đó có quy định không cho phép nước này sở hữu tàu sân bay.
Thiết kế của tàu Izumo ban đầu, cho phép nó thực hiện nhiệm vụ như một tàu đổ bộ tấn công, với khả năng triển khai máy bay trực thăng.
Tuy nhiên để có thể tương thích với máy bay F-35B, khu trục hạm Izumo của Nhật cần phải trải qua một quá trình cải biên, trong đó có việc cải biên lại sàn đáp của tàu, cùng các hệ thống thang máy, hậu cần khác.
Do máy bay chiến đấu F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, lượng nhiệt loại máy bay này xả ra mỗi khi cất - hạ cánh là rất lớn, đòi hỏi đường băng cần có cấu tạo đặc biệt.
Tàu khu trục trực thăng Izumo của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được đưa vào biên chế từ năm 2015. Loại tàu này có độ giãn nước tối đa 27.000 tấn, dài 248 mét, lườn rộng 38 mét và mớm nước 7,5 mét.
Sử dụng hệ thống động cơ cung cấp 134.000 mã lực, tàu Izumo có khả năng di chuyển với tốc độ 56 km/h. Biên chế của tàu Izumo bao gồm 970 lính, kèm theo lực lượng phi công và nhân viên bảo trì hàng không.
Thiết kế ban đầu của tàu Izumo cho phép nó mang theo 28 máy bay, kèm theo đó là 7 trực thăng cảnh báo sớm và các trực thăng cứu hộ.
Hiện tại, Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản đã có hai tàu sân bay lớp này, chiếc đầu tiên mang tên Izumo, chiếc thứ hai mang tên Kaga.
Chương trình cải biên các tàu Izumo được Nhật khởi động từ năm 2018, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cũng đã đặt hàng 42 chiếc F-35B, để hoạt động trên hai tàu khu trục trực thăng này.
Sau khi cải biên, các tàu chiến thuộc lớp Izumo sẽ có sức chiến đấu ngang với các loại tàu sân bay hạng nhẹ, thậm chí vượt trội hơn cả một vài loại tàu sân bay đời cũ, tới nay vẫn đang được nhiều quốc gia sử dụng. Nguồn ảnh: QQ.
Cận cảnh tàu sân bay trực thăng "đội lốt" tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản. Nguồn: QPVN.