Mới đây, Đoàn cán bộ Đại sứ quán Ấn Độ đã được vào thăm nhà máy chế tạo ngư lôi cho tàu ngầm Kilo và các loại tàu ngầm khác của Nga đặt tại Kyrgyzstan. Nguồn ảnh: Sina.Tuy không có nhiều thông tin về nhà máy này, dẫu vậy có thể đoán định nơi đây chắc chắn được xây dựng dưới thời Liên Xô. Sau khi Liên Xa tan rã năm 1991, nhà máy thuộc quyền sở hữu của Kyrgyzstan. Nguồn ảnh: Sina.Đây được xem là nơi sản xuất một loạt các ngư lôi cho tàu ngầm động cơ điện diesel và tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô và nước Nga sau này. Nguồn ảnh: Sina.Trong ảnh là các loại ngư lôi hạng nặng 533mm và các phần đầu đạn, module dẫn đường ngư lôi tách rời. Nguồn ảnh: Sina.Ngư lôi là thành phần không thể thiểu trên các loại tàu chiến mặt nước và cả tàu ngầm. Ngư lôi có thể được sử dụng để chống tàu ngầm và cả tàu mặt nước. Nguồn ảnh: Sina.Ngư lôi có nhiều kích cỡ, tuy vậy trong chiến tranh hải quân hiện đại ngày nay thì đa phần các nước Mỹ-NATO sử dụng cỡ ngư lôi (đường kính) 324mm và 533mm, trong khi Nga sử dụng cỡ 533mm và 650mm. Nguồn ảnh: Sina.Về hệ thống dẫn đường, ngư lôi hiện đại hôm nay vẫn chuộng kiểu dẫn đường bằng dây (lệnh điều khiển truyền từ tàu tới ngư lôi thông qua đường cáp) hoặc sử dụng đầu tự dẫn lắp sonar riêng chủ động hay thụ động... Nguồn ảnh: Sina.Mẫu ngư lôi Type 53-65 của Liên Xô còn sử dụng kiểu dẫn đường độc đáo - cảm biến tự động dò tìm sóng chấn động để tìm và diệt tàu trên mặt nước. Nghĩa là, thay vì dò tìm sóng âm chủ động hay thụ động thì loại ngư lôi này được thiết kế để dò tìm sóng chấn động áp lực tạo ra bởi các con tàu đang di chuyển trên mặt nước. Hiện tại chưa có cơ chế đánh lạc hướng loại dò tìm này nên nó rất hữu hiệu khi dùng để tìm và diệt tàu. Đáng chú ý, hiện Việt Nam đã mua loại ngư lôi này trang bị cho tàu ngầm Kilo 636. Nguồn ảnh: Sina.
Mới đây, Đoàn cán bộ Đại sứ quán Ấn Độ đã được vào thăm nhà máy chế tạo ngư lôi cho tàu ngầm Kilo và các loại tàu ngầm khác của Nga đặt tại Kyrgyzstan. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy không có nhiều thông tin về nhà máy này, dẫu vậy có thể đoán định nơi đây chắc chắn được xây dựng dưới thời Liên Xô. Sau khi Liên Xa tan rã năm 1991, nhà máy thuộc quyền sở hữu của Kyrgyzstan. Nguồn ảnh: Sina.
Đây được xem là nơi sản xuất một loạt các ngư lôi cho tàu ngầm động cơ điện diesel và tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô và nước Nga sau này. Nguồn ảnh: Sina.
Trong ảnh là các loại ngư lôi hạng nặng 533mm và các phần đầu đạn, module dẫn đường ngư lôi tách rời. Nguồn ảnh: Sina.
Ngư lôi là thành phần không thể thiểu trên các loại tàu chiến mặt nước và cả tàu ngầm. Ngư lôi có thể được sử dụng để chống tàu ngầm và cả tàu mặt nước. Nguồn ảnh: Sina.
Ngư lôi có nhiều kích cỡ, tuy vậy trong chiến tranh hải quân hiện đại ngày nay thì đa phần các nước Mỹ-NATO sử dụng cỡ ngư lôi (đường kính) 324mm và 533mm, trong khi Nga sử dụng cỡ 533mm và 650mm. Nguồn ảnh: Sina.
Về hệ thống dẫn đường, ngư lôi hiện đại hôm nay vẫn chuộng kiểu dẫn đường bằng dây (lệnh điều khiển truyền từ tàu tới ngư lôi thông qua đường cáp) hoặc sử dụng đầu tự dẫn lắp sonar riêng chủ động hay thụ động... Nguồn ảnh: Sina.
Mẫu ngư lôi Type 53-65 của Liên Xô còn sử dụng kiểu dẫn đường độc đáo - cảm biến tự động dò tìm sóng chấn động để tìm và diệt tàu trên mặt nước. Nghĩa là, thay vì dò tìm sóng âm chủ động hay thụ động thì loại ngư lôi này được thiết kế để dò tìm sóng chấn động áp lực tạo ra bởi các con tàu đang di chuyển trên mặt nước. Hiện tại chưa có cơ chế đánh lạc hướng loại dò tìm này nên nó rất hữu hiệu khi dùng để tìm và diệt tàu. Đáng chú ý, hiện Việt Nam đã mua loại ngư lôi này trang bị cho tàu ngầm Kilo 636. Nguồn ảnh: Sina.