Trong một đoạn video mới đây được Bộ quốc phòng Nga công bố, một loạt các hình ảnh cận cảnh của máy bay tiêm kích Su-57 đã được hé lộ, trong đó có phần cánh của chiếc tiêm kích này, với một loạt ốc vít.Điểm đặc biệt ở đây, đó là các ốc vít được sử dụng, đều là ốc vít 4 cạnh thông thường - loại ốc vít phổ biến hay được sử dụng trên các thiết bị điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng. Không rõ loại ốc vít này có cơ chế khóa chống tháo đặc biệt hay không, hay chúng có thể được tháo ra bởi mọi loại tuốc nơ vít phổ biến hiện nay.Khác với tiêm kích chiến đấu của Nga, các máy bay tàng hình thế hệ mới của Mỹ, đều sử dụng loại ốc vít chống trượt đặc biệt. Thiết kế của loại ốc vít này sẽ giúp chúng không thể tự bung ra khi máy bay rung lắc trong quá trình sử dụng.Tuy nhiên để tháo được loại ốc vít đặc biệt này, các kỹ sư hàng không của Mỹ sẽ cần tới hai dụng cụ khác nhau, một là dụng cụ để tháo chốt vít, hai là dụng cụ tháo vít thông thường với phần đầu được thiết kế đặc biệt.Thiết kế của tiêm kích Su-57, về mặt cảm quan có thể dễ dàng đưa ra nhận xét là "rẻ tiền", với nhiều chi tiết cực kỳ đáng thất vọng - ít nhất là trên những nguyên mẫu đầu tiên.Một trong những đặc điểm của chiến đấu cơ Su-57 đó là nó có khả năng tàng hình, đồng nghĩa với việc mọi loại vũ khí đều được đặt trong khoang bụng, để tránh tối đa phản xạ radar.Và có thể dễ dàng nhận ra phần nắp đậy khoang vũ khí của tiêm kích Su-57, thậm chí còn bị kênh, không thể đóng khít lại hoàn toàn. Không rõ đây là sự cố kỹ thuật nhất thời, hay là lỗi thiết kế cố hữu của Su-57.Thậm chí trong một video của Bộ quốc phòng Nga, có thể nhận thấy phần kính khoang lái của tiêm kích Su-57, đã bị nổi bong bóng.Rất có thể những bong bóng này, đã xuất hiện trong quá trình đúc kính khoang lái của chiếc chiến đấu cơ này. Việc kính khoang lái có bong bóng bên trong, sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới khả năng chịu lực của buồng lái, nhất là trong những bài bay khó ở tốc độ cao, độ cao lớn, áp suất chênh lệch nhiều.Hiện tại, Su-57 vẫn được quảng cáo là loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 tốt nhất, hiện đại nhất và đắt đỏ bậc nhất của Nga. Tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại, thế giới chỉ biết tới Su-57 qua những lời quảng cáo "có cánh" của Nga mà thôi.Thực tế, Ấn Độ đã rút khỏi chương trình nghiên cứu và hoàn thiện Su-57, để lại cho Nga rất nhiều khó khăn - đặc biệt là trong vấn đề tài chính.Tới nay, Không quân Vũ trụ Nga vẫn chỉ có khoảng 20 chiếc tiêm kích Su-57 trong biên chế, dự kiến tới hết năm nay sẽ nhận thêm 4 chiếc nữa.Như vậy, sẽ cần tới nhiều thập kỷ, để Su-57 trở thành loại chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Nga, hoặc đơn giản là Su-57 sẽ không bao giờ làm được điều này, chỉ được sản xuất với số lượng ít và sau đó sẽ bị khai tử hoặc chỉ dành riêng cho xuất khẩu. Nguồn ảnh: Sina. Tiêm kích Su-57 bị phi công thử nghiệm đẩy tới giới hạn chịu đựng để thử khả năng bền bỉ sau khi xuất xưởng. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.
Trong một đoạn video mới đây được Bộ quốc phòng Nga công bố, một loạt các hình ảnh cận cảnh của máy bay tiêm kích Su-57 đã được hé lộ, trong đó có phần cánh của chiếc tiêm kích này, với một loạt ốc vít.
Điểm đặc biệt ở đây, đó là các ốc vít được sử dụng, đều là ốc vít 4 cạnh thông thường - loại ốc vít phổ biến hay được sử dụng trên các thiết bị điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng. Không rõ loại ốc vít này có cơ chế khóa chống tháo đặc biệt hay không, hay chúng có thể được tháo ra bởi mọi loại tuốc nơ vít phổ biến hiện nay.
Khác với tiêm kích chiến đấu của Nga, các máy bay tàng hình thế hệ mới của Mỹ, đều sử dụng loại ốc vít chống trượt đặc biệt. Thiết kế của loại ốc vít này sẽ giúp chúng không thể tự bung ra khi máy bay rung lắc trong quá trình sử dụng.
Tuy nhiên để tháo được loại ốc vít đặc biệt này, các kỹ sư hàng không của Mỹ sẽ cần tới hai dụng cụ khác nhau, một là dụng cụ để tháo chốt vít, hai là dụng cụ tháo vít thông thường với phần đầu được thiết kế đặc biệt.
Thiết kế của tiêm kích Su-57, về mặt cảm quan có thể dễ dàng đưa ra nhận xét là "rẻ tiền", với nhiều chi tiết cực kỳ đáng thất vọng - ít nhất là trên những nguyên mẫu đầu tiên.
Một trong những đặc điểm của chiến đấu cơ Su-57 đó là nó có khả năng tàng hình, đồng nghĩa với việc mọi loại vũ khí đều được đặt trong khoang bụng, để tránh tối đa phản xạ radar.
Và có thể dễ dàng nhận ra phần nắp đậy khoang vũ khí của tiêm kích Su-57, thậm chí còn bị kênh, không thể đóng khít lại hoàn toàn. Không rõ đây là sự cố kỹ thuật nhất thời, hay là lỗi thiết kế cố hữu của Su-57.
Thậm chí trong một video của Bộ quốc phòng Nga, có thể nhận thấy phần kính khoang lái của tiêm kích Su-57, đã bị nổi bong bóng.
Rất có thể những bong bóng này, đã xuất hiện trong quá trình đúc kính khoang lái của chiếc chiến đấu cơ này. Việc kính khoang lái có bong bóng bên trong, sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới khả năng chịu lực của buồng lái, nhất là trong những bài bay khó ở tốc độ cao, độ cao lớn, áp suất chênh lệch nhiều.
Hiện tại, Su-57 vẫn được quảng cáo là loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 tốt nhất, hiện đại nhất và đắt đỏ bậc nhất của Nga. Tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại, thế giới chỉ biết tới Su-57 qua những lời quảng cáo "có cánh" của Nga mà thôi.
Thực tế, Ấn Độ đã rút khỏi chương trình nghiên cứu và hoàn thiện Su-57, để lại cho Nga rất nhiều khó khăn - đặc biệt là trong vấn đề tài chính.
Tới nay, Không quân Vũ trụ Nga vẫn chỉ có khoảng 20 chiếc tiêm kích Su-57 trong biên chế, dự kiến tới hết năm nay sẽ nhận thêm 4 chiếc nữa.
Như vậy, sẽ cần tới nhiều thập kỷ, để Su-57 trở thành loại chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Nga, hoặc đơn giản là Su-57 sẽ không bao giờ làm được điều này, chỉ được sản xuất với số lượng ít và sau đó sẽ bị khai tử hoặc chỉ dành riêng cho xuất khẩu. Nguồn ảnh: Sina.
Tiêm kích Su-57 bị phi công thử nghiệm đẩy tới giới hạn chịu đựng để thử khả năng bền bỉ sau khi xuất xưởng. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.