83km/h là con số được những nhà bình luận quân sự mổ xẻ nhiều nhất trong trận chung kết giải đấu Tank Biathlon 2019 vừa mới diễn ra vào hôm qua. Nhà đương kim vô địch Nga lại một lần nữa vô địch nhưng tốc độ "điên cuồng" của đội đua này mới là điều đáng nói. Nguồn ảnh: Armygames2019.Với tốc độ tối đa khi chạy nước rút lên tới 83 km/h, kíp lái T-72B3 của Nga đã phá mọi kỷ lục thế giới về tốc độ của một xe tăng chủ lực, biến đây thành loại xe tăng có tốc độ nhanh nhất lịch sử. Nguồn ảnh: Armygames2019.Theo như lý thuyết, tốc độ tối đa mà xe tăng T-72B3 có thể đạt được vào khoảng 70 km/h khi di chuyển trên địa hình bằng phẳng. Động cơ của loại xe tăng này có công suất 1130 mã lực và tỷ số sức kéo cho mỗi tấn trọng lượng vào khoảng 25 mã lực. Nguồn ảnh: Armygames2019.Theo quy định của ban tổ chức Tank Biathlon, trước mỗi vòng thi đấu các đội sẽ bốc thăm chọn màu xe để tham gia vào cuộc đua tài diễn ra sau đó. Với việc bốc thăm chọn màu xe, khả năng Nga dùng xe tăng độ động cơ là ít xảy ra nhưng đội thi đấu này vẫn hoàn toàn có thể sử dụng xe tăng độ động cơ vì giải đấu không hề cấm. Nguồn ảnh: Armygames2019.Có thể lấy ví dụ với đội tuyển Việt Nam, dù kíp lái của chúng ta ít được tiếp xúc với loại xe tăng này do Việt Nam không sở hữu T-72B3, tuy nhiên trong lúc thi đấu chúng ta cũng đạt được tốc độ tối đa lên tới 73 km/h - vượt thông số được nhà sản xuất công bố - nên việc đội Nga đạt tốc độ lên tới 83 km/h với động cơ "nguyên bản" của T-72B3 là điều hoàn toàn có khả năng. Nguồn ảnh: Armygames2019.Một điều đáng chú ý mà ít người nhắc tới đó là hệ thống hộp số của xe tăng chủ lực T-72B3. Loại xe tăng này được trang bị hộp số tự động với 7 số tiến và 1 số lùi và hộp số của T-72B3 được xem là khá tương đồng với phiên bản T-90MS. Nguồn ảnh: Armygames2019.Đặc biệt, T-72B3 cũng là mẫu xe tăng đầu tiên được Nga sản xuất hàng loạt với... hộp số tự động. Hộp số tự động cho phép lái xe dễ dàng thao tác hơn khi không cần dùng tới ly hợp để vào số và nói một cách đơn giản, lái xe của T-72B3 chỉ cần... nhấn ga hết cỡ để xe tăng tốc. Nguồn ảnh: Armygames2019.Động cơ của xe là loại V-92S2F sử dụng nhiên liệu diesel để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ trong lúc tác chiến. Loại động cơ này được Nga hiện đại hóa dựa trên động cơ V-92C2, cho phép nó có khả năng tăng tôc cao hơn, hệ thống xả tốt hơn và khả năng tản nhiệt vượt trội đặc biệt trong môi trường nắng nóng. Nguồn ảnh: Armygames2019.Tất cả những ưu điểm trên đã giúp cho kíp lái của đội Nga trong giải Tank Biathlon 2019 đạt tốc độ kỷ lục lên tới 83 km/h và cũng cần nhấn mạnh thêm, tốc độ này được đo bởi hệ thống GPS gắn trên xe tăng và sẽ có sai lệch khoảng 5 km/h so với thực tế - nghĩa là chiếc T-72B3 của đội Nga có thể đã đạt tốc độ nhanh hơn nữa. Nguồn ảnh: Armygames2019.Thành tích 73 km/h của đội tuyển Việt Nam cũng cực kỳ đáng nể và có thể coi đây là một trong những điểm nhấn chói lọi nhất của kíp lái xe tăng của Việt Nam trong giải năm nay. Sang năm, kíp lái của Việt Nam sẽ "chung mâm" với các ông lớn như Nga và Belarus, hy vọng tới khi đó đội tuyển Việt Nam có thể cải thiện hơn nữa thành tích của mình. Nguồn ảnh: Sputnik.Mời độc giả xem Video: Xe tăng T-72 của Nga thể hiện khả năng vượt địa hình đầm lầy hiểm trở
83km/h là con số được những nhà bình luận quân sự mổ xẻ nhiều nhất trong trận chung kết giải đấu Tank Biathlon 2019 vừa mới diễn ra vào hôm qua. Nhà đương kim vô địch Nga lại một lần nữa vô địch nhưng tốc độ "điên cuồng" của đội đua này mới là điều đáng nói. Nguồn ảnh: Armygames2019.
Với tốc độ tối đa khi chạy nước rút lên tới 83 km/h, kíp lái T-72B3 của Nga đã phá mọi kỷ lục thế giới về tốc độ của một xe tăng chủ lực, biến đây thành loại xe tăng có tốc độ nhanh nhất lịch sử. Nguồn ảnh: Armygames2019.
Theo như lý thuyết, tốc độ tối đa mà xe tăng T-72B3 có thể đạt được vào khoảng 70 km/h khi di chuyển trên địa hình bằng phẳng. Động cơ của loại xe tăng này có công suất 1130 mã lực và tỷ số sức kéo cho mỗi tấn trọng lượng vào khoảng 25 mã lực. Nguồn ảnh: Armygames2019.
Theo quy định của ban tổ chức Tank Biathlon, trước mỗi vòng thi đấu các đội sẽ bốc thăm chọn màu xe để tham gia vào cuộc đua tài diễn ra sau đó. Với việc bốc thăm chọn màu xe, khả năng Nga dùng xe tăng độ động cơ là ít xảy ra nhưng đội thi đấu này vẫn hoàn toàn có thể sử dụng xe tăng độ động cơ vì giải đấu không hề cấm. Nguồn ảnh: Armygames2019.
Có thể lấy ví dụ với đội tuyển Việt Nam, dù kíp lái của chúng ta ít được tiếp xúc với loại xe tăng này do Việt Nam không sở hữu T-72B3, tuy nhiên trong lúc thi đấu chúng ta cũng đạt được tốc độ tối đa lên tới 73 km/h - vượt thông số được nhà sản xuất công bố - nên việc đội Nga đạt tốc độ lên tới 83 km/h với động cơ "nguyên bản" của T-72B3 là điều hoàn toàn có khả năng. Nguồn ảnh: Armygames2019.
Một điều đáng chú ý mà ít người nhắc tới đó là hệ thống hộp số của xe tăng chủ lực T-72B3. Loại xe tăng này được trang bị hộp số tự động với 7 số tiến và 1 số lùi và hộp số của T-72B3 được xem là khá tương đồng với phiên bản T-90MS. Nguồn ảnh: Armygames2019.
Đặc biệt, T-72B3 cũng là mẫu xe tăng đầu tiên được Nga sản xuất hàng loạt với... hộp số tự động. Hộp số tự động cho phép lái xe dễ dàng thao tác hơn khi không cần dùng tới ly hợp để vào số và nói một cách đơn giản, lái xe của T-72B3 chỉ cần... nhấn ga hết cỡ để xe tăng tốc. Nguồn ảnh: Armygames2019.
Động cơ của xe là loại V-92S2F sử dụng nhiên liệu diesel để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ trong lúc tác chiến. Loại động cơ này được Nga hiện đại hóa dựa trên động cơ V-92C2, cho phép nó có khả năng tăng tôc cao hơn, hệ thống xả tốt hơn và khả năng tản nhiệt vượt trội đặc biệt trong môi trường nắng nóng. Nguồn ảnh: Armygames2019.
Tất cả những ưu điểm trên đã giúp cho kíp lái của đội Nga trong giải Tank Biathlon 2019 đạt tốc độ kỷ lục lên tới 83 km/h và cũng cần nhấn mạnh thêm, tốc độ này được đo bởi hệ thống GPS gắn trên xe tăng và sẽ có sai lệch khoảng 5 km/h so với thực tế - nghĩa là chiếc T-72B3 của đội Nga có thể đã đạt tốc độ nhanh hơn nữa. Nguồn ảnh: Armygames2019.
Thành tích 73 km/h của đội tuyển Việt Nam cũng cực kỳ đáng nể và có thể coi đây là một trong những điểm nhấn chói lọi nhất của kíp lái xe tăng của Việt Nam trong giải năm nay. Sang năm, kíp lái của Việt Nam sẽ "chung mâm" với các ông lớn như Nga và Belarus, hy vọng tới khi đó đội tuyển Việt Nam có thể cải thiện hơn nữa thành tích của mình. Nguồn ảnh: Sputnik.
Mời độc giả xem Video: Xe tăng T-72 của Nga thể hiện khả năng vượt địa hình đầm lầy hiểm trở