Vào đầu năm nay tại indonesia, mẫu môtô thể thao Yamaha R15 2017 thế hệ mới, hay còn được gọi là Yamaha R15 V3.0 đã chính thức được ra mắt lần đầu. Rất nhanh chóng, tại triển lãm xe máy Việt Nam 2017 (VMCS 2017), mẫu xe này đã được Yamaha đưa về Việt Nam và sẽ có kế hoạch bán chính thức trong năm nay.Về tổng thể, R15 mang khá nhiều đặc điểm thừa hưởng từ các dòng R1, R6 và R3 lớn hơn. Ở phía trước phần đầu xe là khe hút gió nằm chính giữa theo phong cách R6, kèm theo cặp đèn pha kép được trang bị công nghệ chiếu sáng LED thế hệ mới. Không chỉ có báo xin vượt (passing), cặp đèn này còn được tích hợp thêm tính năng đèn cảnh báo.Giống như M-Slaz hay TFX150, R15 mới cũng sử dụng phuộc trước USD kèm hệ thống phanh đĩa 2 piston tương tự và cũng không có ABS. Tuy nhiên, vỏ phuộc của chiếc xe đã có màu đen "chìm" hơn so với màu vàng của TFX150. R15 2017 cũng là mẫu xe phân khối nhỏ đầu tiên sử dụng thiết kế mâm đúc 5 cánh "xương cá" mới. Bánh trước của xe có lốp bản lớn hơn là 100/80/17.Bình xăng của R15 thế hệ mới được thiết kế khá giống R3 khi tách làm 3 phần theo chiều dọc, trong khi đó những "mang" trên bình xăng lại lấy cảm hứng từ R1 và R6. Chảng 3 trên của xe có dạng đục lỗ khá giống R1, cùng với cặp tay lái clip-on có chiều cao lớn, khiến R15 vẫn giữ được sự "thân thiện" với các tay lái mới.Một điểm nhấn khác của R15 mới là bảng đồng hồ full LCD với một màn hình đơn sắc lớn, báo đầy đủ các thông tin như tốc độ, vòng tua máy, cấp số, mức xăng, ODO, 2 bộ đo quãng đường đi được, tính mức tiêu thụ trung bình. Về cơ bản, tính năng đồng hồ này giống như R3, nhưng bảng đồng hồ của R15 còn hiện đại hơn khi có báo tua điện tử và cài được câu chào khi bật khóa như Exciter 150.Dù vẫn sử dụng bộ khung nhôm Deltabox quen thuộc của thế hệ trước nhưng nhờ có gắp sau trọng lượng nhẹ và thiết kế mới, tỷ lệ phân phối trọng lượng trước/sau của R15 2017 đạt mức hoàn hảo 50:50. Kết hợp cùng thân xe có tính khí động học cao hơn, lốp rộng hơn và phuộc tốt hơn, R15 thế hệ mới đem tới khả năng điều khiển ổn định hơn hẳn thế hệ cũ.Vẫn được trang bị động cơ 4 kỳ SOHC 4 van phun xăng điện tử, làm mát bằng chất lỏng như thế hệ trước nhưng trên R15 mới, Yamaha đã nâng dung tích từ 149,8 lên thành 155,1 cc, sử dụng trái piston 58 mm kèm hành trình 58,7 mm. Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn được trang bị công nghệ van biến thiên VVA mới tương tự như NVX 155.Với những thay đổi này, R15 thế hệ mới có công suất tối đa lên tới 19 mã lực @ 10.000 rpm và mô-men xoắn 14,7 Nm @ 8500 rpm. Vẫn sử dụng hộp số 6 cấp, tuy nhiên R15 đã được trang bị ly hợp slipper clutch chống khóa bánh khi dồn số gấp. Như vậy, R15 thế hệ mới là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị slipper clutch.Với nHiện tại, trong phân khúc sportbike 400 cc đổ xuống của Yamaha, cũng chỉ có duy nhất R15 2017 được trang bị slipper clutch, trong khi R3, R25 và R125 đều không có công nghệ này. Với công suất lớn hơn, Yamaha cũng đã nâng kích thước lốp sau lên thành 140/70/17 - rộng hơn TFX 150 1 cm và ngang với R3.Nhìn vào đuôi xe, có thể dễ dàng thấy R15 là "đàn em" của R1 và R6 khi chiếc xe cũng có đèn hậu LED đặt dọc, hai bên là bộ vỏ tạo thành 2 lỗ hở, có tác dụng như những cánh đuôi để tăng lực nén thân xe xuống mặt đường ở tốc độ cao. Dù thêm nhiều trang bị nhưng R15 thế hệ mới chỉ nặng hơn bản cũ đúng 1 kg, đạt 137 kg.Với những cải tiến mới được hãng xe máy Yamaha mang từ các dòng xe phân khối lớn cao cấp xuống, có thể khẳng định rằng hiện tại R15 thế hệ mới đang là chiếc xe côn tay 150 cc nhiều công nghệ nhất hiện nay. Theo một nguồn tin từ Yamaha Việt Nam, R15 thế hệ mới chắc chắn sẽ được nhập nguyên chiếc từ Indonesia và phân phối chính thức trong năm nay, với giá dự đoán khoảng 90 triệu đồng.
Vào đầu năm nay tại indonesia, mẫu môtô thể thao Yamaha R15 2017 thế hệ mới, hay còn được gọi là Yamaha R15 V3.0 đã chính thức được ra mắt lần đầu. Rất nhanh chóng, tại triển lãm xe máy Việt Nam 2017 (VMCS 2017), mẫu xe này đã được Yamaha đưa về Việt Nam và sẽ có kế hoạch bán chính thức trong năm nay.
Về tổng thể, R15 mang khá nhiều đặc điểm thừa hưởng từ các dòng R1, R6 và R3 lớn hơn. Ở phía trước phần đầu xe là khe hút gió nằm chính giữa theo phong cách R6, kèm theo cặp đèn pha kép được trang bị công nghệ chiếu sáng LED thế hệ mới. Không chỉ có báo xin vượt (passing), cặp đèn này còn được tích hợp thêm tính năng đèn cảnh báo.
Giống như M-Slaz hay TFX150, R15 mới cũng sử dụng phuộc trước USD kèm hệ thống phanh đĩa 2 piston tương tự và cũng không có ABS. Tuy nhiên, vỏ phuộc của chiếc xe đã có màu đen "chìm" hơn so với màu vàng của TFX150. R15 2017 cũng là mẫu xe phân khối nhỏ đầu tiên sử dụng thiết kế mâm đúc 5 cánh "xương cá" mới. Bánh trước của xe có lốp bản lớn hơn là 100/80/17.
Bình xăng của R15 thế hệ mới được thiết kế khá giống R3 khi tách làm 3 phần theo chiều dọc, trong khi đó những "mang" trên bình xăng lại lấy cảm hứng từ R1 và R6. Chảng 3 trên của xe có dạng đục lỗ khá giống R1, cùng với cặp tay lái clip-on có chiều cao lớn, khiến R15 vẫn giữ được sự "thân thiện" với các tay lái mới.
Một điểm nhấn khác của R15 mới là bảng đồng hồ full LCD với một màn hình đơn sắc lớn, báo đầy đủ các thông tin như tốc độ, vòng tua máy, cấp số, mức xăng, ODO, 2 bộ đo quãng đường đi được, tính mức tiêu thụ trung bình. Về cơ bản, tính năng đồng hồ này giống như R3, nhưng bảng đồng hồ của R15 còn hiện đại hơn khi có báo tua điện tử và cài được câu chào khi bật khóa như Exciter 150.
Dù vẫn sử dụng bộ khung nhôm Deltabox quen thuộc của thế hệ trước nhưng nhờ có gắp sau trọng lượng nhẹ và thiết kế mới, tỷ lệ phân phối trọng lượng trước/sau của R15 2017 đạt mức hoàn hảo 50:50. Kết hợp cùng thân xe có tính khí động học cao hơn, lốp rộng hơn và phuộc tốt hơn, R15 thế hệ mới đem tới khả năng điều khiển ổn định hơn hẳn thế hệ cũ.
Vẫn được trang bị động cơ 4 kỳ SOHC 4 van phun xăng điện tử, làm mát bằng chất lỏng như thế hệ trước nhưng trên R15 mới, Yamaha đã nâng dung tích từ 149,8 lên thành 155,1 cc, sử dụng trái piston 58 mm kèm hành trình 58,7 mm. Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn được trang bị công nghệ van biến thiên VVA mới tương tự như NVX 155.
Với những thay đổi này, R15 thế hệ mới có công suất tối đa lên tới 19 mã lực @ 10.000 rpm và mô-men xoắn 14,7 Nm @ 8500 rpm. Vẫn sử dụng hộp số 6 cấp, tuy nhiên R15 đã được trang bị ly hợp slipper clutch chống khóa bánh khi dồn số gấp. Như vậy, R15 thế hệ mới là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị slipper clutch.
Với nHiện tại, trong phân khúc sportbike 400 cc đổ xuống của Yamaha, cũng chỉ có duy nhất R15 2017 được trang bị slipper clutch, trong khi R3, R25 và R125 đều không có công nghệ này. Với công suất lớn hơn, Yamaha cũng đã nâng kích thước lốp sau lên thành 140/70/17 - rộng hơn TFX 150 1 cm và ngang với R3.
Nhìn vào đuôi xe, có thể dễ dàng thấy R15 là "đàn em" của R1 và R6 khi chiếc xe cũng có đèn hậu LED đặt dọc, hai bên là bộ vỏ tạo thành 2 lỗ hở, có tác dụng như những cánh đuôi để tăng lực nén thân xe xuống mặt đường ở tốc độ cao. Dù thêm nhiều trang bị nhưng R15 thế hệ mới chỉ nặng hơn bản cũ đúng 1 kg, đạt 137 kg.
Với những cải tiến mới được hãng xe máy Yamaha mang từ các dòng xe phân khối lớn cao cấp xuống, có thể khẳng định rằng hiện tại R15 thế hệ mới đang là chiếc xe côn tay 150 cc nhiều công nghệ nhất hiện nay. Theo một nguồn tin từ Yamaha Việt Nam, R15 thế hệ mới chắc chắn sẽ được nhập nguyên chiếc từ Indonesia và phân phối chính thức trong năm nay, với giá dự đoán khoảng 90 triệu đồng.