Ý nghĩa những chữ cái, con số trong tên mô tô

Google News

Trong tên những mẫu mô tô nổi danh như CBR1000RR, BMW R1200 hay Kawasaki Ninja 10R, chữ cái “R”, “CBR” biểu thị điều gì?

Ý nghĩa của các con số
Các nhà sản xuất môtô thường có hai xu hướng đặt tên cho xe. Đầu tiên là dùng chữ cái và số. Thứ hai là chọn một cái tên cụ thể nào đó như Hayabusa, Ninja, Fireblade và Intruder. Làm như vậy, các nhà sản xuất có thể đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình và không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
 
Thông thường, số trong tên của mô tô được dùng để ám chỉ dung tích động cơ. Ví dụ như Yamaha R1 với dung tích động cơ 1.000cc. Tương tự như vậy là Kawasaki Ninja 10R với động cơ cũng có dung tích 1.000cc.
Trong số các hãng sản xuất mô tô, Suzuki có vẻ là nhãn hiệu ưa chuộng dùng số để đặt tên xe hơn cả. Có thể thấy điều đó qua tên của những mẫu xe Suzuki như GSX-R600, 750 và 1300. Bên cạnh đó là Yamaha với R125, R25 và R3 để ám chỉ phân khúc 125, 250 hay 300cc.
 
Dòng xe địa hình thậm chí còn thường xuyên được đặt tên với số hơn. Các mẫu xe địa hình thường không đi kèm những cái tên lấy từ một chữ có nghĩa nào đó.
Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, khi ngày càng có nhiều mẫu mô tô xuất hiện trên thị trường, các nhà sản xuất đâm ra “bí” ở khoản đặt tên xe. Giải pháp của các nhà sản xuất là sử dụng tên mã để phân biệt các bản trang bị khác nhau trong cùng một mẫu xe. Những cấu trúc tên như Honda XL600V Transalp hay Suzuki M90R Boulevard đã trở nên khá quen thuộc đối với dòng mô tô đường phố.
Ý nghĩa của các chữ cái
 
Honda CB và CBR có lẽ là hai cái tên gây tranh cãi nhất về mặt ý nghĩa trong ngành công nghiệp môtô thế giới. Phần lớn các tay lái đều giải thích CB là chữ viết tắt của cụm City Bike. Trong khi đó, Honda CBR được đặt tên theo cụm City Bike Racing hoặc Racer. Cũng có người lái khẳng định Honda CBR là từ viết tắt của cụm Closed Body Racer. Đây là cái tên nội bộ được dùng để chỉ dòng mô tô với dàn ốp kín thân xe.
Tuy nhiên, theo ông Dan Hancock, đại diện của hãng Honda, CBR là từ viết tắt của cụm Cross Beam Racer. Được biết, Honda CBR là cái tên được dùng để ám chỉ khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, nằm bắt ngang qua các dầm khung.
R và RR
 
Với hãng Honda, chữ cái R thường được dùng để kết thúc tên của một mẫu xe nào đó. Ý nghĩa của chữ R là khẳng định mẫu mô tô đó có liên quan đến các giải đua xe. Ngoài ra, chữ R còn ám chỉ một mẫu mô tô là bản sao của xe đua. Ngay cả trong ngành công nghiệp ô tô, chữ cái R cũng có ý nghĩa tương tự. Trong khi đó, RR có nghĩa là Race Replica hoặc Race-Ready.
Đến đây, một số người sẽ nghĩ RR chỉ là biến thể của R trong cách đặt tên xe. Tuy nhiên, RR thường được dùng để gọi những mẫu xe có trang thiết bị giống với mô tô đua hơn. Ví dụ điển hình là Honda CBR600RR và CBR1000RR trên thực tế được trang bị các thành phần tốt hơn hẳn.
Bên cạnh đó, chữ R lại có ý nghĩa khác khi gắn trên dòng xe BMW. Khi được dùng làm chữ cái đầu tiên trong tên xe BMW, chữ R là viết tắt của Reihen để nhấn mạnh khối động cơ xi-lanh phẳng. Khối động cơ Boxer biểu tượng của BMW trên thực tế thường được miêu tả là máy xi-lanh đôi phẳng hoặc đối nghịch. Ngoài ra, chữ R trong tên xe của BMW cũng là viết tắt của Racing hoặc Rennsport.
GS, GT, RSV
Trong khi đó, GS vốn được dùng cho dòng xe adventure nổi tiếng của gia đình BMW là chữ viết tắt từ cụm Gelande và Strasse. Trong tiếng Đức, cụm từ này có nghĩa là Land/Dirt (đường đất) và Street/Road (đường phố) để nhấn mạnh sự đa dụng của dòng xe adventure mang nhãn hiệu BMW. Một số người lại khẳng định S trong GS vẫn là viết tắt của Sport.
 
Ngoài ra, hãng BMW còn có 2 dòng động cơ khác với chữ viết tắt F và K. BMW F nghĩa là xe sử dụng động cơ với cấu trúc xi-lanh nằm dọc. Tuy nhiên, BMW F650 là xe được trang bị động cơ xi-lanh đơn. Trong khi đó, BMW F700 và F800 lại được trang bị động cơ xi-lanh đôi song song hoặc nằm dọc.
Dòng động cơ K của BMW được tái thiết kế sau năm 2000. Hiện động cơ này đang được trang bị cho BMW K1200, K1300 và K1600. Chữ K ở đây ám chỉ dòng xe touring của BMW với động cơ 4 hoặc 6 xi-lanh.
Đối với hãng BMW, những chữ cái GT hay GTL được sinh ra từ cụm Grand Turismo cũng như GT Luxury. Trong khi đó, RT và ST lại là chữ viết tắt của Reise Touring (Travel Touring) và Sport Touring. Ở dòng xe Honda, chữ ST cũng có ý nghĩa tương tự khi dùng cho ST100 và ST1300. Hãng Triumph cũng lấy ý nghĩa tương tự để đặt tên cho Sprint ST.
Trong cái tên Aprilia RSV, chữ cái R lại có nghĩa là Racing, lấy từ cụm Racing Series V-Twin để gọi khối động cơ 2 xi-lanh. Trong khi đó, những người khác lại tin R là viết tắt của Rotax, một nhà sản xuất động cơ hiện đang cung cấp cho một số hãng môtô trên thế giới.
Chữ cái X, Z
 
Các nhà sản xuất mô tô dường như rất thích chữ cái X khi đặt tên xe. Đây là chữ cái thường có ý nghĩa là “bổ sung”. Thậm chí, có hãng dùng chữ X để đặt tên xe chỉ vì nghe hay. Những mẫu xe như Kawasaki ZX hay Suzuki GSX được đặt tên để nhấn mạnh sự ưu việt so với phiên bản cũ hoặc đối thủ.
Z là dòng mô tô có lịch sử lâu đời trong gia đình Kawasaki. Tuy nhiên, ít ai biết vì sao hãng Kawasaki lại chọn chữ cái Z để đặt tên xe. Có vẻ như hãng Kawasaki chỉ muốn dùng một chữ cái hiếm khi được sử dụng trong những từ phổ biến. Bản thân dòng xe YZ của Yamaha cũng khiến nhiều người thắc mắc về ý nghĩa tên gọi. Y có thể là viết tắt của Yamaha. Còn X dường như không có ý nghĩa gì.
Ngoài ra, mọi người còn đoán ý nghĩa của cái tên Suzuki GSX-R. Theo một số ý kiến, đây là chữ viết tắt của cụm Grand Sport eXperimental-Racing. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những chữ cái chỉ được dùng để ám chỉ một mã riêng của nhà sản xuất chứ không có ý nghĩa gì. Suzuki GSX-R cũng có thể nằm trong số đó.
Những chữ cái khác
 
Một số hãng xe sử dụng những chữ cái khác để thể hiện sự đặc biệt của dòng sản phẩm. Ví dụ, F có thể hiểu là động cơ 4 kỳ hoặc dàn ốp kín thân. Trong đó, F đồng nghĩa với động cơ 4 kỳ thường được dùng trong phân khúc xe địa hình. F có nghĩa là dàn ốp kín thân được dùng để phân biệt với xe naked-bike. Nhiều mẫu xe streetfighter có chữ N ở cuối tên để khách hàng phân biệt dễ dàng hơn. Ví dụ điển hình là Kawasaki ER-6n và ER-6f.
Chữ cái A được dùng cho xe đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trong khi đó, FI hay EFI là từ viết tắt của hệ thống phun nhiên liệu trong động cơ. V là chữ viết tắt ám chỉ động cơ V-Twin. Đây là chữ cái được phần lớn các hãng xe dùng từ khá lâu nay. Ví dụ cái tên Honda VTX1800 nghĩa là V-Twin eXtreme để ám chỉ động cơ có đường kính xi-lanh lớn.
Theo Anh Đức/Autodaily

Bình luận(0)