Nissan đã sớm dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện bởi vì hãng là người đi tiên phong trong việc chế tạo, không dựa trên mẫu xe hiện có là Leaf. Tuy nhiên, trước khi bản phác thảo đầu tiên của Leaf được vẽ ra, Nissan đã không chỉ thể hiện sự quan tâm, mà còn cả tài năng trong việc chế tạo xe điện - đó chính là chiếc Nissan FEV đời 1991.Ngay từ năm 1991, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã tiết lộ mẫu Nissan FEV concept chạy điện, tên viết tắt của “Future Electric Vehicle” (có nghĩa: “xe điện tương lai”), và nó không chỉ là một chiếc xe trưng bày hay một nghiên cứu thiết kế. Cái nhìn lướt qua nhanh chóng hé lộ rằng nó đã rõ ràng đóng vai trò cho nhìn trước một mẫu sản xuất, nhưng đó là mẫu xe mà Nissan cuối cùng đã quyết định không bán.Xe điện Nissan FEV có thể sẽ không được bán chạy trong những năm đầu đến giữa những năm 1990 vì thị trường rõ ràng là chưa sẵn sàng tiếp nhận, bởi lúc ấy nhiên liệu đang rất rẻ và không có lợi ích gì để chuyển sang xe điện. Ngay cả chính Nissan cũng đã hình dung FEV là một chiếc xe điện với phạm vi hoạt động ngắn (theo lời đồn thổi của báo chí), và thậm chí vào thời điểm đó, nó sẽ là một chiếc xe chạy quanh đô thị tuyệt vời, dành cho những người có thể sạc nó tại nhà (vì không có trạm sạc xe điện công cộng trong những năm 1990).Với một bộ pin niken-cadmium (NiCad) dung lượng không xác định, FEV được cho là có khả năng đi được 250 km trong một lần sạc, và Nissan thậm chí còn tuyên bố rằng mẫu concept có tính năng sạc nhanh. Nhà sản xuất Nhật Bản nói rằng bằng cách sử dụng chức năng Super Quick Charge (SQC), yêu cầu kết nối điện 200 volt, nó có thể phục hồi 40% pin chỉ trong 6 phút.Ở mức sạc bình thường từ ổ cắm 100 volt, Nissan tuyên bố chiếc xe cần khoảng 8 giờ để sạc đầy. Đó là một khoảng thời gian dài, nhưng ngang bằng với nhiều mẫu xe điện được bán hiện nay. Hơn nữa, FEV đã có trang bị một máy bơm nhiệt thực tế, cho phép sưởi ấm cabin hiệu quả hơn nhiều so với chỉ sử dụng nhiệt dư thừa của hệ thống truyền lực, cũng như tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc để cung cấp năng lượng cho những hệ thống thứ cấp của xe.Tuy nhiên, hiệu suất của mẫu xe điện ra đời cách đây hơn 30 năm này lại không được ấn tượng. Nissan không công bố công suất thực tế, nhưng họ cho biết FEV cần 20 giây để đạt 96 km/h và có tốc độ tối đa chỉ là 130 km/h. Nó cũng là một chiếc xe khá nhẹ nữa, nhờ sử dụng nhiều chất liệu nhôm, và nó cũng rất khí động học (nhờ thân hình gọn gàng, trơn mượt) với hệ số lực cản chỉ 0,19 Cd.Đương nhiên, không ai có cơ hội kiểm nghiệm thực tế những tuyên bố trên, và cũng không ai biết rằng liệu Nissan có bí mật chế tạo một nguyên mẫu thử nghiệm nội bộ hay không. Nếu các thông số kỹ thuật nầy đều chính xác và Nissan quyết tâm đưa FEV vào sản xuất, nó có thể đã đủ tốt để sớm khuấy động thị trường xe điện và thúc đẩy việc sáng chế các mẫu xe tương tự từ những nhà sản xuất ôtô khác.Video: Ngắm Nissan Ariya Concept chạy điện hoàn toàn.
Nissan đã sớm dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện bởi vì hãng là người đi tiên phong trong việc chế tạo, không dựa trên mẫu xe hiện có là Leaf. Tuy nhiên, trước khi bản phác thảo đầu tiên của Leaf được vẽ ra, Nissan đã không chỉ thể hiện sự quan tâm, mà còn cả tài năng trong việc chế tạo xe điện - đó chính là chiếc Nissan FEV đời 1991.
Ngay từ năm 1991, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã tiết lộ mẫu Nissan FEV concept chạy điện, tên viết tắt của “Future Electric Vehicle” (có nghĩa: “xe điện tương lai”), và nó không chỉ là một chiếc xe trưng bày hay một nghiên cứu thiết kế. Cái nhìn lướt qua nhanh chóng hé lộ rằng nó đã rõ ràng đóng vai trò cho nhìn trước một mẫu sản xuất, nhưng đó là mẫu xe mà Nissan cuối cùng đã quyết định không bán.
Xe điện Nissan FEV có thể sẽ không được bán chạy trong những năm đầu đến giữa những năm 1990 vì thị trường rõ ràng là chưa sẵn sàng tiếp nhận, bởi lúc ấy nhiên liệu đang rất rẻ và không có lợi ích gì để chuyển sang xe điện. Ngay cả chính Nissan cũng đã hình dung FEV là một chiếc xe điện với phạm vi hoạt động ngắn (theo lời đồn thổi của báo chí), và thậm chí vào thời điểm đó, nó sẽ là một chiếc xe chạy quanh đô thị tuyệt vời, dành cho những người có thể sạc nó tại nhà (vì không có trạm sạc xe điện công cộng trong những năm 1990).
Với một bộ pin niken-cadmium (NiCad) dung lượng không xác định, FEV được cho là có khả năng đi được 250 km trong một lần sạc, và Nissan thậm chí còn tuyên bố rằng mẫu concept có tính năng sạc nhanh. Nhà sản xuất Nhật Bản nói rằng bằng cách sử dụng chức năng Super Quick Charge (SQC), yêu cầu kết nối điện 200 volt, nó có thể phục hồi 40% pin chỉ trong 6 phút.
Ở mức sạc bình thường từ ổ cắm 100 volt, Nissan tuyên bố chiếc xe cần khoảng 8 giờ để sạc đầy. Đó là một khoảng thời gian dài, nhưng ngang bằng với nhiều mẫu xe điện được bán hiện nay. Hơn nữa, FEV đã có trang bị một máy bơm nhiệt thực tế, cho phép sưởi ấm cabin hiệu quả hơn nhiều so với chỉ sử dụng nhiệt dư thừa của hệ thống truyền lực, cũng như tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc để cung cấp năng lượng cho những hệ thống thứ cấp của xe.
Tuy nhiên, hiệu suất của mẫu xe điện ra đời cách đây hơn 30 năm này lại không được ấn tượng. Nissan không công bố công suất thực tế, nhưng họ cho biết FEV cần 20 giây để đạt 96 km/h và có tốc độ tối đa chỉ là 130 km/h. Nó cũng là một chiếc xe khá nhẹ nữa, nhờ sử dụng nhiều chất liệu nhôm, và nó cũng rất khí động học (nhờ thân hình gọn gàng, trơn mượt) với hệ số lực cản chỉ 0,19 Cd.
Đương nhiên, không ai có cơ hội kiểm nghiệm thực tế những tuyên bố trên, và cũng không ai biết rằng liệu Nissan có bí mật chế tạo một nguyên mẫu thử nghiệm nội bộ hay không. Nếu các thông số kỹ thuật nầy đều chính xác và Nissan quyết tâm đưa FEV vào sản xuất, nó có thể đã đủ tốt để sớm khuấy động thị trường xe điện và thúc đẩy việc sáng chế các mẫu xe tương tự từ những nhà sản xuất ôtô khác.
Video: Ngắm Nissan Ariya Concept chạy điện hoàn toàn.