Tình trạng thiếu hụt trang bị và nguyên liệu đã dẫn đến viễn cảnh nhiều hãng xe phải đưa ra quyết định cắt giảm tính năng trên ôtô để có thể tiếp tục vận hành dây chuyền sản xuất.
Việc trì hoãn sản xuất và đóng cửa nhà máy tạm thời là một trong số những cách mà các nhà sản xuất ôtô lựa chọn để giải quyết tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn toàn cầu nhưng điều này khó thể thực hiện được trong thời gian dài.
|
Nhiều hãng xe cắt giảm tính năng do thiếu hụt trang bị và nguyên liệu. |
Để tiết kiệm chip, Nissan được cho là sẽ loại bỏ hệ thống định vị GPS trên hàng nghìn chiếc ôtô mới. Trong khi đó, Renault đã ngừng cung cấp cụm đồng hồ kỹ thuật số trên mẫu xe Arkana và Ram sẽ tạm thời ngừng cung cấp gương chiếu hậu thông minh trên mẫu bán tải 1500 của hãng.
Sự thiếu hụt chip chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra vào thời điểm các nhà sản xuất ôtô thế giới đang bắt đầu cho ra những mẫu xe an toàn hơn và thông minh hơn. Điều này đòi hỏi ôtô cần có sức mạnh tính toán cao hơn đáng kể.
|
Nhiều hãng xe cắt giảm tính năng do không có đủ chip và vi xử lý. |
Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng sẽ khiến doanh số ôtô giảm hàng triệu xe trong năm nay. Tệ hơn, các chuyên gia cho rằng tình hình sẽ không khả quan hơn ít nhất là cho đến năm 2022.
Ông Mark Liu - Chủ tịch của hãng sản xuất chip ôtô hàng đầu thế giới TSMC - cho biết công ty chỉ có thể bắt đầu đáp ứng yêu cầu tối thiểu của khách hàng ôtô đến tháng 6. Trong một cuộc phỏng vấn với CBS, ông Liu cho rằng tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến đầu năm 2022 nhưng các nhà sản xuất ôtô không thể để nhà máy của họ ngừng hoạt động lâu như vậy.
|
Các mẫu xe mới hiện đại với nhiều tính năng, công nghệ an toàn có nhu cầu cao về chip. |
Các công ty may mắn đảm bảo được nguồn cung cấp bán dẫn cũng phải ưu tiên phân bổ chip cho các mẫu xe chủ chốt. Ví dụ, Peugeot đã thông báo rằng sẽ thay thế cụm đồng hồ kỹ thuật số trên mẫu xe 308 bằng đồng hồ analog thông thường.
Mặt khác, General Motors buộc phải chế tạo mẫu xe bán tải Chevrolet Silverado mà không có mô-đun tiết kiệm nhiên liệu. Trong một trường hợp nghiêm trọng hơn, Nissan đã thuê máy bay chở hàng để vận chuyển nguồn chip của mình từ Ấn Độ đến Mỹ chỉ để duy trì hoạt động sản xuất ở thị trường ôtô Bắc Mỹ.
Một cách mà các nhà sản xuất ôtô có thể làm là tìm nguồn cung cấp cho bất kỳ loại chip nào có sẵn, bao gồm cả những con chip đã được sản xuất nhưng không đạt yêu cầu về chất lượng tiêu chuẩn.