Dòng xe underbone côn tay hiện nay được biết đến là phân khúc dành riêng cho giới trẻ Việt Nam với số đông sử dụng có tuổi từ 20 đến 30. Mẫu xe đầu bảng trong phân khúc này chính là Yamaha Exciter, bắt đầu bán từ năm 2005. Đến nay hãng xe Nhật Bản bán vượt mốc bán 1 triệu xe Yamaha Exciter vào năm 2017, trở thành “ông vua” underbone côn tay tạo Việt Nam.
|
Honda là Winner X vừa có màn lột xác nhằm thay đổi diện mạo. |
Ở thế buộc phải cạnh tranh với Yamaha Exciter, công ty Honda Việt Nam đã bắt đầu bán chiếc xe máy Honda Winner 150cc từ tháng 4/2016. Thế hệ đầu của chiếc xe này không quá đột phá về doanh số nhưng vẫn đạt tăng trưởng đều. Số liệu từ Honda Việt Nam cho biết trong năm đầu ra mắt, Winner bán được trên 50 ngàn xe. Năm 2017, tăng trưởng Honda Winner lên tới trên 70%, đạt 88.396 xe và năm 2018 chậm lại, đạt mức 96.311 xe (tăng trưởng khoảng 9%). Trung bình lượng bán xe mỗi năm hiện chưa bằng một nửa so với đối thủ Yamaha Exciter. Đây chính là động lực để Honda ra mắt phiên bản Winner X.
|
Liệu Honda Winner X có đủ sức để hạ bệ “ông vua” underbone côn tay Yamaha Exciter? |
Chiếc Honda Winner X mới ra mắt khách hàng Việt từ tháng 7/2018, tạo nên dư địa khá ồn ào trên các diễn đàn của giới trẻ. Vẻ ngoài của xe “lột xác” hoàn toàn so với trước đây, tuy nhiên đây cũng chính là điểm gây tranh cãi bởi nhiều biker đã nhận ra sự bất hợp lý trong thiết kế được coi là “chắp vá” của chiếc underbone côn tay này. Trong bài viết này, người viết sẽ đưa ra một số so sánh trực quan giữa Honda Winner X và Yamaha Exciter RC để bạn đọc có góc nhìn cụ thể hơn về cuộc đua giữa hai chếc xe đang rất được quan tâm này.
Ngoại hình pha tạp
Sau khi ra mắt, Honda Winner nay nâng cấp thành “X” với đặc điểm thân hình nẩy nở hơn. Có thể thấy ngay ở cụm chi tiết mặt trước và hông xe. Honda tăng vẻ hầm hố cho Winner X với mặt nạ trước trên cụm tay lái, yếm xe đầy đặn hơn, cụm ống xả mới theo phong cách phân khối lớn…
|
Honda Winner X lại bị cho là chưa rõ ràng và có phần lai tạp. |
Tuy nhiên, nhưng cải tiến của Honda Winner X lại bị cho là chưa rõ ràng và có phần lai tạp. Việc đưa đèn chiếu sáng xuống mặt nạ trước có phần giống xe tay ga Honda AirBlade, khi vào cua sẽ không chiếu sáng kịp theo góc đánh lái gây nguy hiểm. Cụm đèn xi-nhan trước trồi ra không có điểm bảo vệ gây lo sợ hư hại, gập gãy trong môi trường di chuyển ở Việt Nam.
Trong khi đó, ở đối thủ Yamaha Exciter, cụm đầu xe với cụm đèn định vị mắt cáo, xi-nhan tích hợp trên vỏ xe tạo vẻ hài hòa, đồng thời khắc phục sự cố dễ “rụng” cũng như đảm bảo chiếu sáng bám đường rất tốt ở các góc cua.
|
Trong khi đó, ở đối thủ Yamaha Exciter, cụm đầu xe với cụm đèn định vị mắt cáo, xi-nhan tích hợp trên vỏ xe tạo vẻ hài hòa. |
Nếu chỉ nhìn bề ngoài, nhiều người cho rằng thiết kế Honda Winner X nhìn to hơn so với Yamaha Exciter nhưng lại thiếu sự liền lạc hài hòa, chắp vá từ các dòng xe ga như Air Blade, Vario…vì thế rất nhiều ý kiến khách hàng cho rằng Winner X trông như phiên bản Air Blade côn tay. Trong khi đối thủ Exciter với thiết kế được đánh giá là đẹp và có chất thể thao nhất phân khúc underbone 150 nên Yamaha khá khôn ngoan khi không thay đổi thiết kế này quá nhiều khi ra mắt phiên bản Exciter mới vào năm 2018.
Ngoài ra, khi “sờ mó” trực tiếp, chiếc Honda Winner X nổi lên một vài bất cập. Đầu tiên phải kể đến chất lượng phần vỏ dàn nhựa của xe bị lỏng lẻo ở một số chỗ. Thậm chí khi mở yên xe, các vị trí nối của ốp sườn hai bên không được khít, cảm giác bị lệch. Nếu vỗ mạnh có thể nghe cả tiếng vọng.
|
Nếu chỉ nhìn bề ngoài, nhiều người cho rằng thiết kế Honda Winner X nhìn to hơn so với Yamaha Exciter nhưng lại thiếu sự liền lạc hài hòa |
Phần yên cứng, kết hợp với vòng tay lái rộng khiến người lái ngồi lâu gò lưng dễ mỏi. Phần màn hình ở cụm đồng hồ là điểm gây tranh cãi trên Honda Winner X. Nhiều biker đánh giá thiết kế mới đột phá, trông hầm hố nhưng một số không nhỏ cho rằng chi tiết này rối mắt, chỉ dễ quan sát vào ban đêm còn ban ngày gây vướng.
Vận hành chưa ấn tượng
Được cho là thay đổi đột phá, nhưng Honda Winner X vẫn sử dụng động cơ cũ PGM-FI, 4 kỳ, DOHC, xy-lanh đơn, dung tích 149,1cc, làm mát bằng dung dịch kết hợp hộp số 6 cấp, giúp sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực tại 9.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 v/p.
Sức mạnh trên được coi “kẻ tám lạng, người nửa cân” với Yamaha Exciter RC. Chiếc xe này sử dụng loại động cơ 4 thì, xylanh đơn, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất cực đại 15,4 mã lực ở 8.500 v/p và mô-men xoắn lớn nhất 13.8Nm ở 7.000v/p khi kết hợp cùng hộp số 5 cấp.
|
Việc chưa được trang bị phanh ABS trên Yamaha Exciter có vẻ là điểm trừ khi so sánh với đối thủ đồng hương. |
Chính vì ít bước số hơn nên khả năng tăng tốc của Yamaha Exciter RC khá tốt ở các bước số đầu. Một số biker cho rằng với dòng underbone côn tay chưa cần thiết phải dùng đến hộp số 6 cấp vì nó không phù hợp chạy phố, nhưng ngược lại với dân chạy đường trường, hộp số 6 cấp lại khiến họ thích thú vì trường tốc độ hơn.
Điểm nhấn khi ra mắt Honda Winner X mà nhà sản xuất đề cao là trang bị phanh ABS, tuy nhiên dường như vì chịu sức ép về thời gian ra mắt nên cụm chi tiết này đang bị người dùng tố là chưa tương xứng. Trên một vài diễn đàn, người dùng xe đợt đầu cho biết đã phải tháo “giắc” cắm kích hoạt ABS vì thiết bị này hoạt động chập chờn, tạo tiếng kêu khó chịu. Hơn nữa, việc giá bán bản ABS so với bản không ABS chỉ chênh khoảng 3 triệu cũng khiến người mua lăn tăn, bởi thường các xe có trang bị này thường chênh giá từ 5 đến 7 triệu đồng.
|
Sức mạnh Honda Winner X “kẻ tám lạng, người nửa cân” so với Yamaha Exciter RC. |
Việc chưa được trang bị phanh ABS trên Yamaha Exciter có vẻ là điểm trừ khi so sánh với đối thủ đồng hương. Gần đây, đã có nhiều biker tự độ thêm trang bị này với chi phí từ 5 đến 10 triệu đồng cho cả hai bánh. Có lẽ trong thời gian tới, Yamaha cũng sẽ phải đi theo xu hướng chung và chúng ta có thể chờ đợi có trang bị này trong phiên bản cập nhật mới.