Nối tiếp thành công của các giải đấu năm trước, giải đua ôtô địa hình Việt Nam 2016 (VOC 2016) đã được tổ chức bởi diễn đàn Otofun cùng các nhà tài trợ. Đây là năm thứ 8 giải VOC được tổ chức, nhằm đưa lái xe địa hình trở thành một kỹ năng cơ bản với người lái xe để ứng dụng trong cuộc sống và các hoạt động xã hội và tạo ra một sân chơi cho những người đam mê bộ môn offroad.Cũng giống như lần thứ 7 tổ chức, giải đua VOC 2016 tiếp tục được tổ chức tại Làng Văn hóa Du lịch Các dân tộc Việt Nam, Hà Nội. Chính vì vậy, ngay từ sáng sớm, hàng loạt các mẫu xe ôtô bán tải tham gia thi đấu đã cùng nhau tập hợp tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để diễu hành và di chuyển về địa điểm thi đấu.Tuy nhiên, không giống như VOC 2015, thời tiết trong ngày khai mạc VOC 2016 đã không được tốt như ý muốn khi tiết trời Hà Nội bỗng đổ mưa vào buổi sáng. Mặc dù vậy, các vận động viên vẫn có mặt đầy đủ để chuẩn bị cho giải thi đấu lớn sẽ diễn ra trong vài tiếng nữa. Đối với nhiều người tham gia, đây là cơ hội duy nhất trong năm để họ có thể được "cháy hết mình" với niềm đam mê offroad.Năm nay góp mặt vào đoàn diễu hành của giải đua còn có sự xuất hiện của dàn xe SH từ các thành viên CLB SH Hà Nội, khiến cho VOC 2016 không chỉ dừng lại ở một giải đấu offroad mà còn mang ý nghĩa như một "lễ hội" về xe, giúp kết nối những người đam mê xe lại với nhau.Càng di chuyển về địa điểm thi đấu, mưa ngày càng nặng hạt hơn và trở nên tầm tã khi cả đoàn có mặt tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên bất chấp thời tiết xấu, các vận động viên vẫn tiếp tục thực hiện những công việc chuẩn bị trước khi thi đấu, cũng như không quên dàn xe "xếp lốp", chụp hình lưu niệm cùng nhau trong cơn mưa.Sức hút đặc biệt của VOC 2016 có được là do vào năm nay, BTC giải đã có những thay đổi mới để "xứng tầm" là một giải thi đấu thể thao phong trào, được Tổng cục TDTT và bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức xác nhận. Đầu tiên, tuân thủ theo thông tư 18 của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, các vận động viên đều phải có giấy khám sức khỏe cấp cho thi đấu thể thao và được mua bảo hiểm thân thể đầy đủ.VOC 2016 có tổng cộng 9 bài thi gồm: Tốc độ, Bùn và nước, Lên xuống dốc cao, Tời - hố bùn - vượt hào, Hố bập bênh - góc tới/thoát, Leo bậc thang gỗ/đá, Suối hỗn hợp, Bùn hỗn hợp, Adventure cộng điểm. Tuy nhiên khác với các năm trước, cách bố trí các bài thi được giữ bí mật và chỉ được công bố sát ngày thi đấu nhằm tránh các vận động viên ở gần có thể "luyện tập" thực tế trước, tạo sự công bằng cho giải.3 hạng thi đấu của VOC gồm Bán tải đồng đội (4 bài thi), Cơ bản (6 bài thi) và Nâng cấp (8 bài thi). Trong đó hạng bán tải gồm những chiếc xe nguyên bản, hạng cơ bản cho phép nâng cấp lốp HT/AT cùng hệ thống treo và cản. Cuối cùng, hạng Nâng cấp dành cho những xe độ offroad "hết bài". Cả 3 hạng đều yêu cầu người tham gia phải đội mũ bảo hiểm khi thi đấu, đầy đủ dây đai an toàn, được trang bị bình cứu hỏa 2kg, cáp và móc kéo.Cuối cùng, tổ trọng tài sẽ được tập huấn kỹ lưỡng trước giải đấu nhằm nâng cao tính chuyên môn và đồng bộ hóa chất lượng chấm điểm thi. Bên cạnh việc tăng số lượng trọng tại tại mỗi đường thi, việc chọn trọng tài từ chính các câu lạc bộ và hội xe có VĐV thi đấu cũng nhằm nâng cao tính khách quan và công bằng cho cuộc đua.Trong ngày thi đấu đầu tiên, toàn bộ các xe đều sẽ chỉ tham gia ở 4 bài đầu tiên. Ngoài ra vào buổi chiều, các đội chơi có thể đăng ký tham gia bài thi thứ 9 là thám hiểm Adventure cộng điểm. Đây là bài thi khắc nghiệt nhất khi các đội chơi phải thi đấu trong đêm và vận dụng tất cả các kĩ năng về định hướng, tìm đường, lái xe để vượt qua thử thách.Bài thi đầu tiên là Tốc độ, gồm các chướng ngại vật tương đối dễ dàng như dốc thấp, hào nước nông... nhưng lại có đường đua khúc khuỷu và khá rộng, đòi hỏi người chơi phải quan sát và điểu khiển xe chuẩn xác để vượt qua nhanh nhất. Dù trời mưa khiến địa hình trở nên "khó nhằn" hơn nhưng ở bài này, gần như 100% các xe, kể cả ở hạng Bán tải nguyên bản vẫn có thể vượt qua dễ dàng.Tuy nhiên, những thử thách thực sự của giải đua VOC 2016 chỉ bắt đầu từ bài thi thứ 2 - Bùn và nước trở đi. Bài thi này gồm các hào nước sâu tới gần 1 mét, cùng với trời mưa khiến cho nền đất trở nên nhão hơn và dễ dàng "đánh gục" nhiều vận động viên thi đấu. Ở bài thi này, chỉ có những chiếc xe ở hạng Nâng cấp có thể vượt qua tương đối dễ dàng.Ngay cả những chiếc xe ở hạng cơ bản với lốp và hệ thống treo chuyên nghiệp hơn cũng phải "vùng vẫy" ở bài thi Bùn và nước và buộc phải phạm quy (làm đổ cọc phân cách) mới có thể thoát ra khỏi hào sâu. Trong khi đó, gần như tất cả những chiếc xe bán tải nguyên bản đều phải bỏ cuộc sớm. Thậm chí nhiều chiếc xe còn bị hư hỏng khá nặng ở bên ngoài như vỡ đèn, bung cản trước sau...Thử thách lớn nhất của ngày thi đấu đầu tiên (không tính tới bài thi số 9) lại nằm ở bài Tời - hố bùn - vượt hào. Đúng như tên gọi, bài thi này cho phép các xe được sử dụng tời để hỗ trợ. Dù chỉ có 3 thử thách là một hào sâu, nối liền với hố bùn quánh và sau đó là một dốc cao nhưng ngay cả những chiếc xe hạng Nâng cấp cũng "chật vật" với bài thi đấu này.Đa phần các xe thi đấu đều dễ dàng vượt qua hào nước đầu tiên, để rồi "mắc kẹt" ở hố bùn và rất khó để có thể nổ máy. Ngay cả khi đã thoát ra khỏi hố bùn, các xe thi đấu vẫn có khả năng "sa lầy" rất cao khi lốp đã bám đầy bùn và không còn đủ độ bám để có thể leo dốc cao phía trước thành công, ngay cả khi đã dùng tời điện hỗ trợ.Theo ban giám khảo, trong số tất cả các xe tham gia bài thi Tời - hố bùn - vượt hào, tỷ lệ xe vượt qua thành công chỉ là 50/50. Bài thi này cũng đã "đánh vật" ngay cả những mẫu xe offroad chuyên nghiệp như Jeep Wrangler đã được độ cực "khủng", khiến người chơi phải "bó tay" gọi xe cứu hộ kéo ra ngoài đường thi đấu do không thể tự "chữa nóng".Cuối cùng, bài thi đấu Lên xuống dốc cao là một thử thách mang tính trung bình với hạng Bán tải và tương đối dễ dàng với 2 hạng còn lại. Ở bài thi này, đường thi đấu của hạng Cơ bản và Nâng cao hơi khó khăn hơn một chút khi phải băng qua những mô đất cao bên lề rừng.Đối với những tay lái tương đối "cứng" điều khiển xe bán tải nguyên bản, việc vượt qua con dốc cao với bề mặt bùn lầy sẽ tương đối dễ dàng. Tuy nhiên do nhiều người chơi ở hạng này đều là những tay lái offroad không chuyên, muốn tự thử thách bản thân cùng khả năng của chiếc xe nên việc "tụt dốc" và bỏ cuộc cũng không phải là điều hiếm gặp.Theo nhiều vận động viên thi đấu tại VOC 2016, giải năm nay có độ khó cao hơn nhiều so với năm ngoái, đòi hỏi người chơi phải phán đoán nhanh nhạy và xử lý tình huống tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các vận động viên cũng cho rằng với độ khó tăng lên cùng thời tiết khó dự đoán, giải đấu năm nay đã trở nên đầy kịch tính.Sau khi thi đấu xong 4 bài thi đầu tiên, các đội chơi và người tham gia thi đấu tại giải VOC 2016 sẽ tiếp tục "thử sức" tại 4 bài Hố bập bênh - góc tới/thoát, Leo bậc thang gỗ/đá, Suối hỗn hợp và Bùn hỗn hợp vào Chủ Nhật 25/9/2016. Kết quả của giải dự kiến sẽ được công bố vào ngày Thứ hai (26/9/2016).
Nối tiếp thành công của các giải đấu năm trước, giải đua ôtô địa hình Việt Nam 2016 (VOC 2016) đã được tổ chức bởi diễn đàn Otofun cùng các nhà tài trợ. Đây là năm thứ 8 giải VOC được tổ chức, nhằm đưa lái xe địa hình trở thành một kỹ năng cơ bản với người lái xe để ứng dụng trong cuộc sống và các hoạt động xã hội và tạo ra một sân chơi cho những người đam mê bộ môn offroad.
Cũng giống như lần thứ 7 tổ chức, giải đua VOC 2016 tiếp tục được tổ chức tại Làng Văn hóa Du lịch Các dân tộc Việt Nam, Hà Nội. Chính vì vậy, ngay từ sáng sớm, hàng loạt các mẫu xe ôtô bán tải tham gia thi đấu đã cùng nhau tập hợp tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để diễu hành và di chuyển về địa điểm thi đấu.
Tuy nhiên, không giống như VOC 2015, thời tiết trong ngày khai mạc VOC 2016 đã không được tốt như ý muốn khi tiết trời Hà Nội bỗng đổ mưa vào buổi sáng. Mặc dù vậy, các vận động viên vẫn có mặt đầy đủ để chuẩn bị cho giải thi đấu lớn sẽ diễn ra trong vài tiếng nữa. Đối với nhiều người tham gia, đây là cơ hội duy nhất trong năm để họ có thể được "cháy hết mình" với niềm đam mê offroad.
Năm nay góp mặt vào đoàn diễu hành của giải đua còn có sự xuất hiện của dàn xe SH từ các thành viên CLB SH Hà Nội, khiến cho VOC 2016 không chỉ dừng lại ở một giải đấu offroad mà còn mang ý nghĩa như một "lễ hội" về xe, giúp kết nối những người đam mê xe lại với nhau.
Càng di chuyển về địa điểm thi đấu, mưa ngày càng nặng hạt hơn và trở nên tầm tã khi cả đoàn có mặt tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên bất chấp thời tiết xấu, các vận động viên vẫn tiếp tục thực hiện những công việc chuẩn bị trước khi thi đấu, cũng như không quên dàn xe "xếp lốp", chụp hình lưu niệm cùng nhau trong cơn mưa.
Sức hút đặc biệt của VOC 2016 có được là do vào năm nay, BTC giải đã có những thay đổi mới để "xứng tầm" là một giải thi đấu thể thao phong trào, được Tổng cục TDTT và bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức xác nhận. Đầu tiên, tuân thủ theo thông tư 18 của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, các vận động viên đều phải có giấy khám sức khỏe cấp cho thi đấu thể thao và được mua bảo hiểm thân thể đầy đủ.
VOC 2016 có tổng cộng 9 bài thi gồm: Tốc độ, Bùn và nước, Lên xuống dốc cao, Tời - hố bùn - vượt hào, Hố bập bênh - góc tới/thoát, Leo bậc thang gỗ/đá, Suối hỗn hợp, Bùn hỗn hợp, Adventure cộng điểm. Tuy nhiên khác với các năm trước, cách bố trí các bài thi được giữ bí mật và chỉ được công bố sát ngày thi đấu nhằm tránh các vận động viên ở gần có thể "luyện tập" thực tế trước, tạo sự công bằng cho giải.
3 hạng thi đấu của VOC gồm Bán tải đồng đội (4 bài thi), Cơ bản (6 bài thi) và Nâng cấp (8 bài thi). Trong đó hạng bán tải gồm những chiếc xe nguyên bản, hạng cơ bản cho phép nâng cấp lốp HT/AT cùng hệ thống treo và cản. Cuối cùng, hạng Nâng cấp dành cho những xe độ offroad "hết bài". Cả 3 hạng đều yêu cầu người tham gia phải đội mũ bảo hiểm khi thi đấu, đầy đủ dây đai an toàn, được trang bị bình cứu hỏa 2kg, cáp và móc kéo.
Cuối cùng, tổ trọng tài sẽ được tập huấn kỹ lưỡng trước giải đấu nhằm nâng cao tính chuyên môn và đồng bộ hóa chất lượng chấm điểm thi. Bên cạnh việc tăng số lượng trọng tại tại mỗi đường thi, việc chọn trọng tài từ chính các câu lạc bộ và hội xe có VĐV thi đấu cũng nhằm nâng cao tính khách quan và công bằng cho cuộc đua.
Trong ngày thi đấu đầu tiên, toàn bộ các xe đều sẽ chỉ tham gia ở 4 bài đầu tiên. Ngoài ra vào buổi chiều, các đội chơi có thể đăng ký tham gia bài thi thứ 9 là thám hiểm Adventure cộng điểm. Đây là bài thi khắc nghiệt nhất khi các đội chơi phải thi đấu trong đêm và vận dụng tất cả các kĩ năng về định hướng, tìm đường, lái xe để vượt qua thử thách.
Bài thi đầu tiên là Tốc độ, gồm các chướng ngại vật tương đối dễ dàng như dốc thấp, hào nước nông... nhưng lại có đường đua khúc khuỷu và khá rộng, đòi hỏi người chơi phải quan sát và điểu khiển xe chuẩn xác để vượt qua nhanh nhất. Dù trời mưa khiến địa hình trở nên "khó nhằn" hơn nhưng ở bài này, gần như 100% các xe, kể cả ở hạng Bán tải nguyên bản vẫn có thể vượt qua dễ dàng.
Tuy nhiên, những thử thách thực sự của giải đua VOC 2016 chỉ bắt đầu từ bài thi thứ 2 - Bùn và nước trở đi. Bài thi này gồm các hào nước sâu tới gần 1 mét, cùng với trời mưa khiến cho nền đất trở nên nhão hơn và dễ dàng "đánh gục" nhiều vận động viên thi đấu. Ở bài thi này, chỉ có những chiếc xe ở hạng Nâng cấp có thể vượt qua tương đối dễ dàng.
Ngay cả những chiếc xe ở hạng cơ bản với lốp và hệ thống treo chuyên nghiệp hơn cũng phải "vùng vẫy" ở bài thi Bùn và nước và buộc phải phạm quy (làm đổ cọc phân cách) mới có thể thoát ra khỏi hào sâu. Trong khi đó, gần như tất cả những chiếc xe bán tải nguyên bản đều phải bỏ cuộc sớm. Thậm chí nhiều chiếc xe còn bị hư hỏng khá nặng ở bên ngoài như vỡ đèn, bung cản trước sau...
Thử thách lớn nhất của ngày thi đấu đầu tiên (không tính tới bài thi số 9) lại nằm ở bài Tời - hố bùn - vượt hào. Đúng như tên gọi, bài thi này cho phép các xe được sử dụng tời để hỗ trợ. Dù chỉ có 3 thử thách là một hào sâu, nối liền với hố bùn quánh và sau đó là một dốc cao nhưng ngay cả những chiếc xe hạng Nâng cấp cũng "chật vật" với bài thi đấu này.
Đa phần các xe thi đấu đều dễ dàng vượt qua hào nước đầu tiên, để rồi "mắc kẹt" ở hố bùn và rất khó để có thể nổ máy. Ngay cả khi đã thoát ra khỏi hố bùn, các xe thi đấu vẫn có khả năng "sa lầy" rất cao khi lốp đã bám đầy bùn và không còn đủ độ bám để có thể leo dốc cao phía trước thành công, ngay cả khi đã dùng tời điện hỗ trợ.
Theo ban giám khảo, trong số tất cả các xe tham gia bài thi Tời - hố bùn - vượt hào, tỷ lệ xe vượt qua thành công chỉ là 50/50. Bài thi này cũng đã "đánh vật" ngay cả những mẫu xe offroad chuyên nghiệp như Jeep Wrangler đã được độ cực "khủng", khiến người chơi phải "bó tay" gọi xe cứu hộ kéo ra ngoài đường thi đấu do không thể tự "chữa nóng".
Cuối cùng, bài thi đấu Lên xuống dốc cao là một thử thách mang tính trung bình với hạng Bán tải và tương đối dễ dàng với 2 hạng còn lại. Ở bài thi này, đường thi đấu của hạng Cơ bản và Nâng cao hơi khó khăn hơn một chút khi phải băng qua những mô đất cao bên lề rừng.
Đối với những tay lái tương đối "cứng" điều khiển xe bán tải nguyên bản, việc vượt qua con dốc cao với bề mặt bùn lầy sẽ tương đối dễ dàng. Tuy nhiên do nhiều người chơi ở hạng này đều là những tay lái offroad không chuyên, muốn tự thử thách bản thân cùng khả năng của chiếc xe nên việc "tụt dốc" và bỏ cuộc cũng không phải là điều hiếm gặp.
Theo nhiều vận động viên thi đấu tại VOC 2016, giải năm nay có độ khó cao hơn nhiều so với năm ngoái, đòi hỏi người chơi phải phán đoán nhanh nhạy và xử lý tình huống tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các vận động viên cũng cho rằng với độ khó tăng lên cùng thời tiết khó dự đoán, giải đấu năm nay đã trở nên đầy kịch tính.
Sau khi thi đấu xong 4 bài thi đầu tiên, các đội chơi và người tham gia thi đấu tại giải VOC 2016 sẽ tiếp tục "thử sức" tại 4 bài Hố bập bênh - góc tới/thoát, Leo bậc thang gỗ/đá, Suối hỗn hợp và Bùn hỗn hợp vào Chủ Nhật 25/9/2016. Kết quả của giải dự kiến sẽ được công bố vào ngày Thứ hai (26/9/2016).