Phiên bản Toyota Corolla Cross bản hydro này có thiết kế không khác gì với các mẫu xe trước, nhưng cung cấp sức mạnh cho xe lại là khối động cơ hoàn toàn khác.Mẫu xe SUV Toyota Corolla Cross bản hydro nền tảng là khối động cơ 3 xy-lanh, 1.6L sử dụng trên phiên bản xe đua tốc độ Toyota GR Corolla nhưng nay được cải tiến với công nghệ phun Hydro áp suất cao trực tiếp lấy từ mảng xe đua.Như vậy vậy, Toyota Corolla Cross bản hydro vẫn tuân theo chu trình đốt cháy giống như động cơ chạy xăng, nhiên liệu và không khí đi vào xy-lanh, được nén, sau đó đốt cháy, rồi loại bỏ - chỉ khác là dùng nhiên liệu từ Hydro.Hiện tại các thông số kỹ thuật chi tiết của xe vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, hãng xe Nhật cho biết, Toyota đã sẵn sàng 40% để thương mại hóa trong tương lai. So với xe điện hay xe xăng, thì xe chạy nhiên liệu hydro có khá nhiều điểm mạnh.Toyota Corolla Cross chạy nhiên liệu hydro không tạo ra lượng khí thải độc hại. Trong tương lai, nếu dùng nhiên liệu hydro, ta có thể từ bỏ công nghệ động cơ điện, giúp giảm việc lệ thuộc vào các vật liệu, khoáng chất đắt tiền như Lithium và Niken.Mặt khác, chi phí sản xuất của xe chạy nhiên liệu hydro rẻ hơn xe điện vì vẫn sử dụng động cơ đốt trong. Nhưng thời gian "sạc" lại nhiên liệu lại nhanh chóng như đổ xăng chứ không phải chờ hàng giờ đồng hồ như xe điện. Và hơn hết, trọng lượng xe chạy nhiên liệu hydro cũng nhẹ hơn xe điện do không cần dùng pin điện.Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống trạm nhiên liệu hydro lại là vấn đề khá nan giải, bởi nhiên liệu này cần trạm bơm riêng và chúng cũng không có mặt ở mọi nơi như điện.Không chỉ mỗi Toyota, nhiều hãng xe khác cũng đang phát triển các dự án xe chạy bằng hydro. Vào tháng 10, chủ tịch BMW Oliver Zipse cho rằng nhiên liệu hydro là thứ nhiên liệu “sành điệu” nhất. Nhà sản xuất ôtô Đức cũng có kế hoạch tung ra một chiếc xe hydro trong thời gian tới.Video: Chi tiết mẫu xe SUV Toyota Corolla Cross H2 Concept.
Phiên bản Toyota Corolla Cross bản hydro này có thiết kế không khác gì với các mẫu xe trước, nhưng cung cấp sức mạnh cho xe lại là khối động cơ hoàn toàn khác.
Mẫu xe SUV Toyota Corolla Cross bản hydro nền tảng là khối động cơ 3 xy-lanh, 1.6L sử dụng trên phiên bản xe đua tốc độ Toyota GR Corolla nhưng nay được cải tiến với công nghệ phun Hydro áp suất cao trực tiếp lấy từ mảng xe đua.
Như vậy vậy, Toyota Corolla Cross bản hydro vẫn tuân theo chu trình đốt cháy giống như động cơ chạy xăng, nhiên liệu và không khí đi vào xy-lanh, được nén, sau đó đốt cháy, rồi loại bỏ - chỉ khác là dùng nhiên liệu từ Hydro.
Hiện tại các thông số kỹ thuật chi tiết của xe vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, hãng xe Nhật cho biết, Toyota đã sẵn sàng 40% để thương mại hóa trong tương lai. So với xe điện hay xe xăng, thì xe chạy nhiên liệu hydro có khá nhiều điểm mạnh.
Toyota Corolla Cross chạy nhiên liệu hydro không tạo ra lượng khí thải độc hại. Trong tương lai, nếu dùng nhiên liệu hydro, ta có thể từ bỏ công nghệ động cơ điện, giúp giảm việc lệ thuộc vào các vật liệu, khoáng chất đắt tiền như Lithium và Niken.
Mặt khác, chi phí sản xuất của xe chạy nhiên liệu hydro rẻ hơn xe điện vì vẫn sử dụng động cơ đốt trong. Nhưng thời gian "sạc" lại nhiên liệu lại nhanh chóng như đổ xăng chứ không phải chờ hàng giờ đồng hồ như xe điện. Và hơn hết, trọng lượng xe chạy nhiên liệu hydro cũng nhẹ hơn xe điện do không cần dùng pin điện.
Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống trạm nhiên liệu hydro lại là vấn đề khá nan giải, bởi nhiên liệu này cần trạm bơm riêng và chúng cũng không có mặt ở mọi nơi như điện.
Không chỉ mỗi Toyota, nhiều hãng xe khác cũng đang phát triển các dự án xe chạy bằng hydro. Vào tháng 10, chủ tịch BMW Oliver Zipse cho rằng nhiên liệu hydro là thứ nhiên liệu “sành điệu” nhất. Nhà sản xuất ôtô Đức cũng có kế hoạch tung ra một chiếc xe hydro trong thời gian tới.
Video: Chi tiết mẫu xe SUV Toyota Corolla Cross H2 Concept.