Foxconn sẽ giúp Apple chuyển nhà máy iPhone ra khỏi Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Apple hiện đã có kế hoạch dự phòng nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng trở nên trầm trọng, sẽ di chuyển nhà máy sản xuất iPhone khỏi Trung Quốc nếu bị áp mức thuế 25%.

 
Giữa lúc cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra, sản phẩm iPhone của Apple có vẻ như là “nạn nhân” bị ảnh hưởng lớn nhất và nhà sản xuất đang tìm cách tránh mọi mức thuế quan. Cách đây 2 tuần, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã lên tiếng cảnh báo có thể đánh mức thuế quan 10 – 25% cho sản phẩm bán “chạy” nhất của Apple. Theo tạp chí Blommberg, đây được xem là mối đe dọa hết sức nghiêm trọng với công ty có trụ sở tại Cupertino.
Foxconn se giup Apple chuyen nha may iPhone ra khoi Trung Quoc?
Nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng trở nên trầm trọng, sẽ di chuyển nhà máy sản xuất iPhone khỏi Trung Quốc.
Hiện tại, Apple vẫn chưa có kế hoạch khẩn cấp rời nhà máy sản xuất iPhone tại Trung Quốc. Nếu ông Trump áp mức thuế quan 10% cho ngành hàng điện tử nhập khẩu, tập đoàn có thể sẽ chuẩn bị đối mặt và vẫn tiếp tục sản xuất thiết bị tại thị trường này. Tuy nhiên, nếu mức thuế bị nâng lên tới 25%, Apple có lẽ phải xem xét lại.
Theo báo cáo mới đây từ Bloomberg, Foxconn - nhà sản xuất thiết bị điện tử chuyên lắp ráp điện thoại hàng đầu thế giới và cũng là đối tác sản xuất chính của Apple cho biết nếu cần, tập đoàn này hoàn toàn có đủ khả năng để sản xuất điện thoại iPhone dành cho thị trường Mỹ ở bên ngoài Trung Quốc.
Foxconn se giup Apple chuyen nha may iPhone ra khoi Trung Quoc?-Hinh-2
 Foxconn khẳng định rằng doanh nghiệp sẽ hỗ trợ hoàn toàn cho Apple nếu họ cần phải điều chỉnh hoạt động sản xuất.
Tại một cuộc họp nhà đầu tư ở Đài Bắc vào hôm 11/6, Young Liu - trưởng bộ phận bán dẫn tại Foxconn khẳng định rằng doanh nghiệp sẽ hỗ trợ hoàn toàn cho Apple nếu họ cần phải điều chỉnh hoạt động sản xuất, khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang và khó lường hơn trước.
"25% năng lực sản xuất của chúng tôi nằm ngoài Trung Quốc và chúng tôi hoàn toàn có đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu của Apple cho thị trường Mỹ" - ông Liu nói.
Mặc dù Apple vẫn chưa yêu cầu Foxconn phải chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, tuy nhiên Young Liu cho biết Foxconn luôn sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của đối tác một cách nhanh chóng, giống như những gì mà họ đã dự đoán từ trước và xây dựng cơ sở sản xuất ở bang Wisconsin (Mỹ) cách đây hai năm.
Foxconn se giup Apple chuyen nha may iPhone ra khoi Trung Quoc?-Hinh-3
Foxconn được cho là đang thẩm định iPhone XR mới tại Ấn Độ. 
Lý do chính khiến Foxconn chịu đồng ý xây dựng cơ sở sản xuất tại bang Wisconsin và thuê 13.000 công nhân tại đây được cho là để đổi lấy hơn 4.5 tỷ USD ưu đãi từ chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, dự án này sau đó đã bị chỉ trích nặng nề vì trả lương thấp, nhân viên bị sa thải đột ngột và mục tiêu phát triển không rõ ràng.
Hôm 11/6, ban lãnh đạo của Foxconn đã phải đưa ra thông báo tái khẳng định mục tiêu tuyển dụng của cơ sở tại Mỹ, nói rằng dự án vẫn đang đi đúng tiến độ và sẽ thuê thêm gần 2.000 nhân công Mỹ vào cuối năm 2020.
Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu Ấn Độ có trở thành quốc gia đặt cơ sở sản xuất chính của Foxconn trong tương lai hay không. Mặc dù vậy, Foxconn được cho là đang thẩm định chất lượng dòng iPhone XR mới tại đây và có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt ở ngoại ô Chennai thuộc phía Đông Ấn Độ.
Trên thực tế, Apple cũng có thể chọn chuyển sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc – hiện đã lắp ráp một số thiết bị ở Ấn Độ nhưng lại yêu cầu tổ chức khá phức tạp. Hiện tại, Apple đang phải phụ thuộc vào hàng trăm nhà cung cấp, tất cả đều nằm ở Thâm Quyến, Trung Quốc - nơi phần lớn iPhone của hãng được sản xuất.
Xét về phương diện tài chính, mức thuế nhập khẩu 10% sẽ dẫn đến sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (Earning per share) khoảng 1 USD. Tuy nhiên, trong trường hợp mức thuế lên tới 25%, Earning per share sẽ giảm tới 2,5 USD nếu Apple tiếp tục với mô hình sản xuất hiện tại.
Thảo Nguyễn (Theo Bloomberg)

>> xem thêm

Bình luận(0)