Công dân đủ 17 tuổi có thể đăng ký học lái xe ôtô

(Kiến Thức) - Nếu như trước đây, Luật Giao thông đường bộ chỉ quy định độ tuổi được phép lái xe, thì tại dự thảo Luật mới, Bộ Công an đề xuất quy định, người đủ 17 tuổi trở lên đã có thể được đăng ký học lái xe.

 

 
Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 10 đang diễn ra.
Cụ thể, theo Điều 4 dự thảo Luật này, độ tuổi được đăng ký học lái xe từ 17 tuổi trở lên, còn độ tuổi được cấp GPLX vẫn giữ như hiện nay. Nghĩa là, việc học lái xe có thể được diễn ra ngay từ 17 tuổi nhưng phải chờ đến năm 18 tuổi, người dân mới được cấp bằng lái xe (đối với xe mô tô 2-3 bánh và xe ôtô).
Cong dan du 17 tuoi co the dang ky hoc lai xe oto
 Quy định mới này được cho là phù hợp với tình hình hiện nay khi việc học, sát hạch để cấp GPLX ngày càng được thắt chặt.
Theo đại diện cơ quan soạn thảo- Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), các chính sách được quy định trong dự thảo Luật được xây dựng theo định hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, trong đó có việc học và thi sát hạch để cấp GPLX các loại.
“Người dân được lựa chọn hình thức học, lựa chọn cơ sở đào tạo, giáo viên dạy lái, trung tâm sát hạch lái xe, cơ quan cấp, đổi GPLX theo điều kiện, nhu cầu cá nhân, đảm bảo tiết kiệm về thời gian, kinh phí, nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay.
Quy định mới này được cho là phù hợp với tình hình hiện nay khi việc học, sát hạch để cấp GPLX ngày càng được thắt chặt.
Cong dan du 17 tuoi co the dang ky hoc lai xe oto-Hinh-2
 Để được cấp GPLX, thông thường người dân phải mất ít nhất 3-6 tháng để học và tham gia sát hạch.
Để được cấp GPLX, thông thường người dân phải mất ít nhất 3-6 tháng để học và tham gia sát hạch. Chính vì lẽ đó, việc quy định tuổi bắt đầu được đăng ký học lái xe từ 17 tuổi sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho những người trẻ mong muốn sớm có GPLX.
Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được đánh giá là có tính kế thừa và phát triển từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những quy tắc giao thông của Công ước Viên năm 1968 và phù hợp với thực tế hiện nay.
So với Luật Giao thông đường bộ 2008, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ có nhiều điểm mới từng được đề cập như: Các hạng Giấy phép lái xe (GPLX), quy định về trừ điểm trên GPLX, giải quyết tai nạn giao thông, quản lý biển số xe, các quy tắc giao thông,…
Khoản 1, Điều 60, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định độ tuổi của người lái xe như sau:
a/ Đối với xe gắn máy: đủ 16 tuổi trở lên và xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3
b/ Đối với xe môtô 2, 3 bánh và các loại xe có kết cấu tương tự: người đủ 18 tuổi trở lên
c/ Đối với xe ôtô tải, máy kéo có tải trọng dưới 3500kg và ôtô dưới 9 chỗ ngồi: người đủ 18 tuổi trở lên
d/ Đối với xe ô tô tải, máy kéo có tải trọng trên 3500kg và lái xe hạng B2 kéo rơ mooc FB2: đủ 21 tuổi trở lên.
e/ Đối với xe ôtô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, lái xe hạng C kéo rơ mooc, sơ mi rơ mooc FC : đủ 24 tuổi trở lên.
f/ Đối với ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi, lái xe hạng D kéo rơ mooc FD: đủ 27 tuổi trở lên và giới hạn đến 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
Thảo Nguyễn (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)