Được ra mắt lần đầu vào tháng 11/2015, Mazda CX-9 2017 thế hệ mới đã được thiết kế lại từ đầu để có thể cạnh tranh tốt hơn trong phân khúc crossover cỡ trung với các đối thủ như Ford Explorer hay Toyota Highlander. Trong khuôn khổ triển lãm ôtô Việt Nam, mẫu xe này đã được Mazda lần đầu tiên đem tới nước ta.Giống như toàn bộ dòng sản phẩm hiện tại của Mazda, CX-9 cũng có ngoại thất được thiết kế từ đầu theo ngôn ngữ Kodo mới nhất của hãng. Gây ấn tượng đặc biệt ở phần đầu xe là lưới tản nhiệt đặc trưng của Mazda với diện tích rất lớn, với các thanh ngang mạ chrome to bản sang trọng. Hai bên là cặp đèn pha sắc sảo, sử dụng bóng pha dạng thấu kính projector.So với thế hệ trước, chiếc xe ngắn hơn 30 mm, đạt 5065 mm nhưng lại có trục cơ sở dài hơn 55 mm. Kết hợp cùng thiết kế hoàn toàn mới theo ngôn ngữ Kodo đầy hấp dẫn của Mazda, những sự thay đổi về kích thước này dẫn tới đầu và đuôi xe thấp hơn, tạo ra kiểu dáng đầy thể thao và năng động trong khi không làm giảm không gian trong cabin.Ở phía sau, phần đuôi của CX-9 cũng có thiết kế rất hấp dẫn nhờ cặp đèn hậu thanh mảnh với các vòng sáng sử dụng công nghệ LED, được nối liền với nhau bởi một dải chrome sang trọng. Ở phía trên kính sau, chiếc xe cũng có một cánh đuôi nhỏ để tăng hiệu năng khí động học.Cũng giống như các dòng xe mới của Mazda, nội thất của CX-9 được thiết kế theo phong cách tối giản, hướng tới người lái. Trên bảng táp-lô là hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect thế hệ mới với màn hình cảm ứng 7 inch. Cụm nút điều chỉnh hệ thống điều hòa của CX-9 được đặt sâu xuống phần dưới bảng táp-lô.Bảng đồng hồ của CX-9 được thiết kế khá truyền thống với 2 đồng hồ báo tua và báo tốc chạy kim. Nằm ở bên phải ngoài cùng là một màn hình hiển thị đa thông tin hình tròn cung cấp toàn bộ các thông số quan trọng khi chiếc xe vận hành.Những trang bị của CX-9 thế hệ mới cũng cao cấp hơn hẳn những dòng Mazda thấp hơn với hàng ghế trước điều chỉnh điện hoàn toàn và có chức năng nhớ vị trí, kết nối Bluetooth, định vị toàn cầu, đèn nội thất LED, 4 cổng USB, dàn âm thanh Bose,...Cabin của xe có đủ chỗ cho 7 người với 3 hàng ghế. Trong đó theo Mazda, hàng ghế sau "có thể dễ dàng ra vào ngay đối với cả một đứa trẻ".
Trên thực tế, cả 2 hàng ghế sau đều có thể gập lưng chỉ bằng cách kéo lẫy. Với chiều rộng, trục cơ sở và chiều cao gia tăng, hàng ghế thứ 2 của CX-9 cũng có không gian rộng rãi hơn hẳn so với thế hệ cũ.Đương nhiên, CX-9 thế hệ mới cũng có hệ thống điều hòa đa vùng với cửa gió cho hành khách ngồi phía sau. Đặc biệt, hành khách ngồi ghế sau có thể tự do điều chỉnh điều hòa theo ý thích với cụm nút và màn hình điều khiển riêng biệt.Tuy nhiên, thể tích khoang hành lý của CX-9 thế hệ mới lại giảm đi so với phiên bản cũ. Cụ thể, nếu mở hàng ghế thứ 3, chiếc xe chỉ còn 230l thay vì 267l như trước đây. Nếu gập ghế sau lại, thể tích khoang hành lý được nới rộng lên thành 810l, nhưng vẫn chưa thể so được với mức 928l của thế hệ trước.Trong khi thế hệ trước được trang bị động cơ V6 3.7l nạp khí tự nhiên thì trên CX-9 mới, Mazda đã lần đầu trang bị cho chiếc xe động cơ 2.5l 4 xi-lanh tăng áp SKYACTIV nạp khí tự nhiên hoàn toàn mới, với turbo có thể thay đổi áp suất dòng khí xả dựa vào tốc độ động cơ.Với xăng có chỉ số Octan 93, khối động cơ này có thể tạo ra công suất tối đa 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 420 Nm. Tuy nhiên với xăng Octan 87, công suất sẽ bị giảm xuống còn 227 mã lực. Kết hợp với động cơ là hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn phần.Nhờ có khung xe mới, trọng lượng của Mazda CX-9 thế hệ mới đã được giảm 90 kg trên phiên bản dẫn động cầu trước và 130 kg trên bản dẫn động 4 bánh, giúp các kỹ sư có thể tăng chiều dày cửa kính và giảm thiểu tiếng ồn. Theo Mazda, ở tốc độ 100 km/h, tiếng ồn trong cabin của CX-5 mới đã giảm tới 12% so với thế hệ trước.Những công nghệ an toàn của xe cũng được chú trọng với hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống giữ ga tự động điều khiển bằng rada trong khoảng tốc độ từ 30 tới 145 km/h, cảnh báo chuyển làn, đèn pha điều chỉnh góc chiếu, hệ thống trợ phanh trong thành phố ở tốc độ dưới 15 km/h...Hiện tại, vẫn chưa rõ THACO Trường Hải có ý định phân phối mẫu xe CX-9 tại Việt Nam, hay sự xuất hiện của chiếc xe tại triển lãm VMS 2016 chỉ mang tính chất trưng bày.
Được ra mắt lần đầu vào tháng 11/2015, Mazda CX-9 2017 thế hệ mới đã được thiết kế lại từ đầu để có thể cạnh tranh tốt hơn trong phân khúc crossover cỡ trung với các đối thủ như Ford Explorer hay Toyota Highlander. Trong khuôn khổ triển lãm ôtô Việt Nam, mẫu xe này đã được Mazda lần đầu tiên đem tới nước ta.
Giống như toàn bộ dòng sản phẩm hiện tại của Mazda, CX-9 cũng có ngoại thất được thiết kế từ đầu theo ngôn ngữ Kodo mới nhất của hãng. Gây ấn tượng đặc biệt ở phần đầu xe là lưới tản nhiệt đặc trưng của Mazda với diện tích rất lớn, với các thanh ngang mạ chrome to bản sang trọng. Hai bên là cặp đèn pha sắc sảo, sử dụng bóng pha dạng thấu kính projector.
So với thế hệ trước, chiếc xe ngắn hơn 30 mm, đạt 5065 mm nhưng lại có trục cơ sở dài hơn 55 mm. Kết hợp cùng thiết kế hoàn toàn mới theo ngôn ngữ Kodo đầy hấp dẫn của Mazda, những sự thay đổi về kích thước này dẫn tới đầu và đuôi xe thấp hơn, tạo ra kiểu dáng đầy thể thao và năng động trong khi không làm giảm không gian trong cabin.
Ở phía sau, phần đuôi của CX-9 cũng có thiết kế rất hấp dẫn nhờ cặp đèn hậu thanh mảnh với các vòng sáng sử dụng công nghệ LED, được nối liền với nhau bởi một dải chrome sang trọng. Ở phía trên kính sau, chiếc xe cũng có một cánh đuôi nhỏ để tăng hiệu năng khí động học.
Cũng giống như các dòng xe mới của Mazda, nội thất của CX-9 được thiết kế theo phong cách tối giản, hướng tới người lái. Trên bảng táp-lô là hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect thế hệ mới với màn hình cảm ứng 7 inch. Cụm nút điều chỉnh hệ thống điều hòa của CX-9 được đặt sâu xuống phần dưới bảng táp-lô.
Bảng đồng hồ của CX-9 được thiết kế khá truyền thống với 2 đồng hồ báo tua và báo tốc chạy kim. Nằm ở bên phải ngoài cùng là một màn hình hiển thị đa thông tin hình tròn cung cấp toàn bộ các thông số quan trọng khi chiếc xe vận hành.
Những trang bị của CX-9 thế hệ mới cũng cao cấp hơn hẳn những dòng Mazda thấp hơn với hàng ghế trước điều chỉnh điện hoàn toàn và có chức năng nhớ vị trí, kết nối Bluetooth, định vị toàn cầu, đèn nội thất LED, 4 cổng USB, dàn âm thanh Bose,...
Cabin của xe có đủ chỗ cho 7 người với 3 hàng ghế. Trong đó theo Mazda, hàng ghế sau "có thể dễ dàng ra vào ngay đối với cả một đứa trẻ".
Trên thực tế, cả 2 hàng ghế sau đều có thể gập lưng chỉ bằng cách kéo lẫy. Với chiều rộng, trục cơ sở và chiều cao gia tăng, hàng ghế thứ 2 của CX-9 cũng có không gian rộng rãi hơn hẳn so với thế hệ cũ.
Đương nhiên, CX-9 thế hệ mới cũng có hệ thống điều hòa đa vùng với cửa gió cho hành khách ngồi phía sau. Đặc biệt, hành khách ngồi ghế sau có thể tự do điều chỉnh điều hòa theo ý thích với cụm nút và màn hình điều khiển riêng biệt.
Tuy nhiên, thể tích khoang hành lý của CX-9 thế hệ mới lại giảm đi so với phiên bản cũ. Cụ thể, nếu mở hàng ghế thứ 3, chiếc xe chỉ còn 230l thay vì 267l như trước đây. Nếu gập ghế sau lại, thể tích khoang hành lý được nới rộng lên thành 810l, nhưng vẫn chưa thể so được với mức 928l của thế hệ trước.
Trong khi thế hệ trước được trang bị động cơ V6 3.7l nạp khí tự nhiên thì trên CX-9 mới, Mazda đã lần đầu trang bị cho chiếc xe động cơ 2.5l 4 xi-lanh tăng áp SKYACTIV nạp khí tự nhiên hoàn toàn mới, với turbo có thể thay đổi áp suất dòng khí xả dựa vào tốc độ động cơ.
Với xăng có chỉ số Octan 93, khối động cơ này có thể tạo ra công suất tối đa 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 420 Nm. Tuy nhiên với xăng Octan 87, công suất sẽ bị giảm xuống còn 227 mã lực. Kết hợp với động cơ là hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn phần.
Nhờ có khung xe mới, trọng lượng của Mazda CX-9 thế hệ mới đã được giảm 90 kg trên phiên bản dẫn động cầu trước và 130 kg trên bản dẫn động 4 bánh, giúp các kỹ sư có thể tăng chiều dày cửa kính và giảm thiểu tiếng ồn. Theo Mazda, ở tốc độ 100 km/h, tiếng ồn trong cabin của CX-5 mới đã giảm tới 12% so với thế hệ trước.
Những công nghệ an toàn của xe cũng được chú trọng với hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống giữ ga tự động điều khiển bằng rada trong khoảng tốc độ từ 30 tới 145 km/h, cảnh báo chuyển làn, đèn pha điều chỉnh góc chiếu, hệ thống trợ phanh trong thành phố ở tốc độ dưới 15 km/h...
Hiện tại, vẫn chưa rõ THACO Trường Hải có ý định phân phối mẫu xe CX-9 tại Việt Nam, hay sự xuất hiện của chiếc xe tại triển lãm VMS 2016 chỉ mang tính chất trưng bày.