Cách bảo dưỡng bugi đơn giản cho xe máy

Google News

(Kiến Thức) - Xe máy không nổ có nhiều nguyên nhân, chứ không chỉ do bugi, nên cần phải được kiểm tra bởi thợ chuyên môn mới tìm đúng nguyên nhân để khắc phục.

Hỏi: Tôi mới thay bugi cho xe tay ga nhưng khi không nổ được xe máy thợ kiểm tra lại thay bugi. Tôi muốn biết thông thường bugi phải sử dụng bao lâu mới cần thay?Lê Thu Trà (Hà Nội).
 
Tư vấn: Xe máy không nổ có nhiều nguyên nhân, chứ không chỉ do bugi, nên cần phải được kiểm tra bởi thợ chuyên môn mới tìm đúng nguyên nhân để khắc phục. Đối với việc thay bugi thì không có thời gian hạn định. Một bugi tốt có thể sử dụng đến vài năm, trong khi bugi kém thì chỉ được vài ngày. Tốt nhất, khi cần thay bugi bạn hãy tìm đến các cửa hàng tin tưởng, thay sản phẩm chính hiệu để được đảm bảo chất lượng. 
Trong khi sử dụng, sau mỗi 2.000km, bạn nên kiểm tra bugi, bảo dưỡng và điều chỉnh khe hở của chấu. Trước khi tháo bugi ra khỏi nắp quy lát, cần thổi sạch bụi quanh chân bugi. Sau đó tháo bugi và dùng khăn lau sạch bụi bẩn và muội than bám ở chấu bugi. 
Nếu bugi quá bẩn, có thể ngâm đầu bugi trong xăng, rồi dùng que nhỏ hoặc lõi dây phanh moi sạch muội than trong nồi bugi. Kiểm tra khe hở của chấu bugi khoảng 0,5 - 0,7mm là vừa. Nếu khe hở hẹp hơn quy định, năng lượng tia lửa sẽ kém, ngược lại, nếu rộng hơn, chùm tia lửa sẽ không tập trung làm bugi mất lửa. Nếu kiểm tra bugi thấy chấu âm mòn mỏng và ngắn đi hoặc khả năng đánh lửa kém thì đã đến lúc phải thay bugi mới. (Ông Lê Bình, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội ).
T.L (ghi)

Bình luận(0)