Vào ngày 21/7, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Nga Trung tướng Andrey Kartopolov (trái) và Trung tướng Không quân Nga Igor Makushev trong buổi họp báo về vụ MH17 ở Moscow.1. Nguyên do vì sao máy bay MH17 lại di chuyển rời khỏi hành lang quốc tế. “Xin lưu ý rằng, MH17 vẫn di chuyển theo tuyến hành lang bay quốc tế cho tới khi nó tới không phận của tỉnh Donetsk. Tuy nhiên, sau đó nó lại đi lệch đường này sang phía bắc”, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Andrey Kartopolov-nói. 2. Liệu rằng MH17 chuyển hướng bay là một sai lầm hàng không hay phi hành đoàn nghe theo chỉ thị của các kiểm soát viên không lưu của Ukraine ở Dnepropetrovsk. “Độ lệch tối đa từ biên giới trái của hành lang là 14km. Sau đó, chúng ta thấy máy bay cố gắng bay theo đường hành lang, nhưng đã quá muộn để họ làm điều đó. Vào lúc 17h20 (giờ địa phương), máy bay bắt đầu mất tốc độ và lúc 17h23, nó đã biến mất khỏi rada của Nga”. 3. Do đâu một nhóm lớn các hệ thống phòng thủ trên không lại được triển khai tới khu vực xảy ra tai nạn do phe ly khai kiểm soát khi mà lục lượng tự vệ đông Ukraine lại không có máy bay nào. “Theo như chúng tôi biết, quân đội Ukraine có 3 hoặc 4 tiểu đoàn phòng không trang bị hệ thống Buk ở vùng lân cận Donetsk vào ngày xảy ra tai nạn. Hệ thống này có thể bắn trúng mục tiêu ở phạm vi 35 km ở độ cao 22 km”. 4. Công chúng thắc mắc do đâu Kiev lại triển khai hệ thống tên lửa Buk ngay gần khu vực dân quân kiểm soát trước ngày MH17 bị bắn rơi. Một trong những tấm ảnh mà hai đại diện quan chức quân đội Nga công bố trong buổi họp báo.
5. Và câu hỏi nữa mà phía Nga dành cho Ukraine đó là do đâu vào ngày thảm họa xảy ra, Kiev đẩy mạnh hoạt động của các radar Kupol-M1 9S18, vốn là thành phần của hệ thống Buk trong khu vực. 6. Mục đích của việc máy quân sự Ukraine di chuyển cùng tuyến với một máy bay thương mại chở khách là MH17. 7. Thắc mắc nữa của Moscow đó là máy bay quân sự Su-25 của quân đội Ukraine lại di chuyển cùng hành trình, cùng độ cao và sát với máy bay MH17. Lúc 17h21’35, Boeing 777 bay với vận tốc 200km/h, xuất hiện một máy bay quân sự trong vòng 4 phút liền. 8. Nga nghi ngờ độ xác thực của cuộn băng do báo chí tung lên ghi lại cảnh một xe tải chở hệ thống Buk đang di chuyển từ Ukraine về Nga. Phía Moscow muốn Kiev trả lời về nguồn gốc của bệ phóng tên lửa này. "Tôi muốn nói rằng những thông tin chúng tôi đã trình bày ở đây được dựa trên dữ liệu khách quan và đáng tin cậy từ các hệ thống kỹ thuật khác nhau - không giống như những cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga”, tướng Kartopolov nói. 9.Hiện thời bệ phóng tên lửa đó ở đâu? Do đâu có một vài quả tên lửa không còn trên đầu đạn phóng của nó nữa và lần cuối cùng tên lửa này khai hỏa là khi nào? 10. Do đâu các quan chức Mỹ không công bố bằng chứng củng cố cho cáo buộc rằng, MH17 bị bắn hạ bởi một hệ thống tên lửa phòng không của quân nổi dậy Ukraine.
Vào ngày 21/7, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Nga Trung tướng Andrey Kartopolov (trái) và Trung tướng Không quân Nga Igor Makushev trong buổi họp báo về vụ MH17 ở Moscow.
1. Nguyên do vì sao máy bay MH17 lại di chuyển rời khỏi hành lang quốc tế. “Xin lưu ý rằng, MH17 vẫn di chuyển theo tuyến hành lang bay quốc tế cho tới khi nó tới không phận của tỉnh Donetsk. Tuy nhiên, sau đó nó lại đi lệch đường này sang phía bắc”, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Andrey Kartopolov-nói.
2. Liệu rằng MH17 chuyển hướng bay là một sai lầm hàng không hay phi hành đoàn nghe theo chỉ thị của các kiểm soát viên không lưu của Ukraine ở Dnepropetrovsk. “Độ lệch tối đa từ biên giới trái của hành lang là 14km. Sau đó, chúng ta thấy máy bay cố gắng bay theo đường hành lang, nhưng đã quá muộn để họ làm điều đó. Vào lúc 17h20 (giờ địa phương), máy bay bắt đầu mất tốc độ và lúc 17h23, nó đã biến mất khỏi rada của Nga”.
3. Do đâu một nhóm lớn các hệ thống phòng thủ trên không lại được triển khai tới khu vực xảy ra tai nạn do phe ly khai kiểm soát khi mà lục lượng tự vệ đông Ukraine lại không có máy bay nào. “Theo như chúng tôi biết, quân đội Ukraine có 3 hoặc 4 tiểu đoàn phòng không trang bị hệ thống Buk ở vùng lân cận Donetsk vào ngày xảy ra tai nạn. Hệ thống này có thể bắn trúng mục tiêu ở phạm vi 35 km ở độ cao 22 km”.
4. Công chúng thắc mắc do đâu Kiev lại triển khai hệ thống tên lửa Buk ngay gần khu vực dân quân kiểm soát trước ngày MH17 bị bắn rơi. Một trong những tấm ảnh mà hai đại diện quan chức quân đội Nga công bố trong buổi họp báo.
5. Và câu hỏi nữa mà phía Nga dành cho Ukraine đó là do đâu vào ngày thảm họa xảy ra, Kiev đẩy mạnh hoạt động của các radar Kupol-M1 9S18, vốn là thành phần của hệ thống Buk trong khu vực.
6. Mục đích của việc máy quân sự Ukraine di chuyển cùng tuyến với một máy bay thương mại chở khách là MH17.
7. Thắc mắc nữa của Moscow đó là máy bay quân sự Su-25 của quân đội Ukraine lại di chuyển cùng hành trình, cùng độ cao và sát với máy bay MH17. Lúc 17h21’35, Boeing 777 bay với vận tốc 200km/h, xuất hiện một máy bay quân sự trong vòng 4 phút liền.
8. Nga nghi ngờ độ xác thực của cuộn băng do báo chí tung lên ghi lại cảnh một xe tải chở hệ thống Buk đang di chuyển từ Ukraine về Nga. Phía Moscow muốn Kiev trả lời về nguồn gốc của bệ phóng tên lửa này. "Tôi muốn nói rằng những thông tin chúng tôi đã trình bày ở đây được dựa trên dữ liệu khách quan và đáng tin cậy từ các hệ thống kỹ thuật khác nhau - không giống như những cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga”, tướng Kartopolov nói.
9.Hiện thời bệ phóng tên lửa đó ở đâu? Do đâu có một vài quả tên lửa không còn trên đầu đạn phóng của nó nữa và lần cuối cùng tên lửa này khai hỏa là khi nào?
10. Do đâu các quan chức Mỹ không công bố bằng chứng củng cố cho cáo buộc rằng, MH17 bị bắn hạ bởi một hệ thống tên lửa phòng không của quân nổi dậy Ukraine.