Sở Xây dựng TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm tại chung cư Carina Plaza

Google News

Nguồn tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi đến Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TP.HCM để báo cáo những vấn đề liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza.

Như Dân Việt đã đưa tin, vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) vào rạng sáng 23.3 được xem là vụ cháy gây hậu quả nặng nề khi cướp đi 13 nhân mạng và khiến hàng chục người bị thương, gây thiệt hại nhiều tài sản. Đồng thời, vụ cháy đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cư dân tại Carina Plaza nói riêng và toàn bộ những người đang sống tại các chung cư cao tầng nói chung.
So Xay dung TP.HCM chi ra hang loat sai pham tai chung cu Carina Plaza
Khi xảy ra sự cố cháy chung cư Carina Plaza, hệ thống PCCC tại dự án này hoàn toàn tê liệt. 
Nhằm làm rõ những sai phạm cũng như trách nhiệm của các bên liên quan, ngày 26.3, báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM gửi các cấp lãnh đạo đã “gọi tên” những “điểm chết” của chủ đầu tư dự án Carina Plaza.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, chung cư Carina Plaza (Khu nhà ở Hùng Thanh) do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (trụ sở tại khối B chung cư Carina Plaza) làm chủ đầu tư được phê duyệt ngày 25.5.2009 và được điều chỉnh bổ sung ngày 7.3.2012.
Theo biên bản nghiệm thu, công trình đã hoàn thành thi công năm 2011, đưa vào sử dụng năm 2012. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Tư vấn đầu tư và Xây dựng quốc tế (ICIC), Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng tổng hợp (Nagecco) làm giám sát thi công, Công ty cổ phần Xây dựng Cotec (Coteccons) chịu trách nhiệm thi công.
Ngày 19.6.2012, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM có văn bản chấp nhận nghiệm thu đối với khối căn hộ dự án và sẽ cấp văn bản nghiệm thu PCCC đối với công trình theo quy định. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư chưa cung cấp được văn bản này.
Tháng 10.2015, Sở Xây dựng TP.HCM nhận được đơn của các cư dân sinh sống tại chung cư Carina phản ánh một số vấn đề như: chủ đầu tư không thành lập ban quản trị chung cư theo quy định; an ninh buông lỏng; sử dụng kinh phí quản lý, vận hành không rõ ràng…
Trước sự việc này, ngày 15.10.2015, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND quận 8 nhanh chóng đôn đốc chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định để bầu ban quản trị và tổng hợp các vi phạm trong việc quản lý, sử dụng 2% kinh phí bảo trì không đúng quy định báo cáo về Sở.
Tuy nhiên đến nay, đã hơn 2 năm trôi qua, sở Xây dựng vẫn chưa nhận được báo cáo từ UBND quận 8. Kết quả kiểm tra hiện nay cho thấy, chủ đầu tư chưa thực hiện đúng quy trình về thành lập ban quản trị, quản lý, sử dụng quỹ kinh phí bảo trì 2%.
Sở Xây dựng TP.HCM cũng thông tin, đến cuối năm 2016, chủ đầu tư Carina Plaza đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) để quản lý, vận hành chung cư.
So Xay dung TP.HCM chi ra hang loat sai pham tai chung cu Carina Plaza-Hinh-2
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra. 
Nhưng qua kiểm tra nội dung công việc trong hợp đồng, Sở phát hiện hợp đồng chưa đầy đủ theo quy định quản lý và sử dụng nhà chung cư. Cụ thể là không có nội dung điều khiển, duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy…
Ngoài ra, công tác kiểm tra phát hiện khối A, C của chung cư Carina Plaza đã đưa vào sử dụng có khác biệt so với thiết kế được duyệt như: xây bít ô thông tầng tại tầng lửng diện tích 69,6m2; thay đổi mái poly thành mái bê tông cốt thép tại tầng lửng; tại vị trí liên kết giữa khối A với khối B, khối B với khối C phát sinh mái che bê tông cốt thép và tấm poly có diện tích lên đến 505,25m2; tại khối thương mại dịch vụ, chủ đầu tư vận hành và sử dụng sai công năng được duyệt, không có thang cuốn…
Từ những sai phạm trên của chung cư Carina Plaza, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng giám định chất lượng kết cấu công trình, nhất là những phần bị ảnh hưởng của vụ cháy để đánh giá độ an toàn, khả năng chịu lực, đề xuất biện pháp khắc phục, sửa chữa.
Giao Cảnh sát PCCC TP.HCM kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống PCCC của chung cư, đề xuất biện pháp khắc phục hoàn thiện đảm bảo yêu cầu PCCC, kiểm tra việc nghiệm thu PCCC của công trình.
Giao UBND quận 8 chủ trì, hướng dẫn khẩn trương thành lập Ban quản trị chung cư nhằm thực hiện công tác quản lý, bảo trì theo quy định. Về phía Sở Xây dựng sẽ đốc thúc kiểm tra công tác quản lý, vận hành chung cư của đơn vị quản lý vận hành, hướng dẫn thực hiện đúng quy định và xử lý sai phạm nếu có.
Cũng liên quan đến vụ cháy Carina, Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 đã có báo cáo, giải trình về các đợt kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về công tác an toàn PCCC.
Theo đó, tổ công tác của Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 từng nhiều lần kiểm tra định kỳ tại chung cư Carina và phát hiện hàng loạt lỗi vi phạm về an toàn PCCC như: hệ thống chuông báo cháy, hệ thống cung cấp nước chữa cháy, máy bơm nước sử dụng trong trường hợp cần ứng cứu chữa cháy… đều không hoạt động. Sau nhiều lần lập biên bản xử lý, đơn vị PCCC đã yêu cầu khắc phục, sửa chữa nhưng chủ đầu tư vẫn “án binh bất động”.
 
Theo Kỳ Phương/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)