"Tỉnh Khánh Hoà rút kinh nghiệm" trong lập quy hoạch TP Nha Trang

Google News

Đó là nội dung yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đối với tỉnh Khánh Hoà trong văn bản số 433/VPCP-CN ngày 19/1/2024 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Xây dựng và tỉnh Khánh Hoà.

Theo văn bản này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu “UBND tỉnh Khánh Hoà rút kinh nghiệm và chiụ trách nhiệm trong công tác rà soát thông tin liên quan đến Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2040, bảo đảm đầy đủ, chính xác trước khi thẩm định, đề xuất; chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến liên quan, rà soát, hoàn thiện hồ sơ đồ án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy trình, thủ tục và quy định”.
 Khánh Hoà nhìn từ trên cao.
Trước đó, Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2040 do tỉnh Khánh Hoà trình Bộ Xây dựng đã nhiều lần gửi tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tiếp tục có báo cáo, giải trình, bổ sung hoàn thiện đồ án.
Trong Văn bản số 4994/BXD-QHKT về việc bổ sung tài liệu liên quan đến nội dung Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Xây dựng nêu rõ: Tỉnh Khánh Hoà chưa làm rõ “tiêu chí để xác định các QHCT, dự án tiếp tục triển khai và đề xuất các giải pháp xử lý đối với các QHCT, dự án dừng thực hiện” theo yêu cầu của nhiệm vụ; các nội dung của báo cáo chưa nêu rõ các tiêu chí để đánh giá; giải pháp xử lý về tính pháp lý của các dự án, trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm, các giải pháp xử lý nếu thực hiện theo QHC 2040...
Mặt khác, Bộ Xây dựng sau đó “tiếp tục nhận được một số đơn kiến nghị, đơn kêu cứu của các tổ chức, cá nhân có nội dung liên quan đến Đồ án Quy hoạch và đã có văn bản chuyển đơn kiến nghị phản ánh đến UBND tỉnh Khánh Hòa để giải quyết theo thẩm quyền. Một số nội dung kiến nghị không nằm trong danh mục 42 dự án đã được rà soát theo Phụ lục của Sở Xây dựng Khánh Hòa lập”.
Tại hai cuộc đối thoại cuối năm 2023 giữa lãnh đạo UBND tỉnh và Sở, ngành Khánh Hoà với doanh nghiệp, đại diện Công ty CP Tập đoàn Du lịch Crystal Bay nêu quan điểm: Tập đoàn du lịch Crystal Bay có 4 dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu Đồ án Quy hoạch Nha Trang tầm nhìn 2040 được thông qua. Được biết tập đoàn này đã đầu tư gần 600 tỷ vào các dự án này, và bày tỏ nguyện vọng các cơ quan sẽ xem xét cẩn thận Đồ án Quy hoạch TP Nha Trang tầm nhìn 2040 theo hướng tôn trọng tính thống nhất và kế thừa (theo Điều 4, Luật Quy hoạch 2017).
Điều 4. Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch - Luật Quy hoạch 2017
1. Tuân theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm kết hợp quản lý ngành với quản lý lãnh thổ; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường.
3. Bảo đảm sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.
4. Bảo đảm tính nhân dân, sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân; bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của người dân, trong đó lợi ích quốc gia là cao nhất; bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới.
5. Bảo đảm tính khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại, kết nối liên thông, dự báo, khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước; bảo đảm tính khách quan, công khai, minh bạch, tính bảo tồn.
6. Bảo đảm tính độc lập giữa cơ quan lập quy hoạch với Hội đồng thẩm định quy hoạch.
7. Bảo đảm nguồn lực để thực hiện quy hoạch.
8. Bảo đảm thống nhất quản lý nhà nước về quy hoạch, phân cấp, phân quyền hợp lý giữa các cơ quan nhà nước.

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)