Tháo gỡ khó khăn dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên, TP HCM còn giải quyết khó khăn cho khu dân cư phía Đông rạch Bà Cua và điều chỉnh quy hoạch phân khu số 14 khu nhà ở Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè. 

UBND TP HCM vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thống nhất với Công ty Lê Thành về phương án sử dụng mương thoát nước nội đồng cắt qua dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên, huyện Bình Chánh và tầng cao xây dựng công trình. Từ đó, thành phố xác định các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc khác của dự án và tiến hành lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng được giao rà soát tổng thể đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư phía Đông rạch Bà Cua, phường Phú Hữu, quận 9. Đồng thời, Sở cần đánh giá hiện trạng, tình hình sử dụng đất, khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hiện nay và nhu cầu sử dụng đất, định hướng phát triển đô thị trong tương lai.

TP cũng chấp thuận điều chỉnh chức năng quy hoạch tại khu nhà ở đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (phân khu số 14) từ thương mại - dịch vụ và văn phòng cao 21 tầng sang chức năng khu nhà ở thấp tầng với quy mô dân số khoảng 356 người. Việc điều chỉnh này nhằm giảm ùn tắc giao thông trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè.

TP HCM thao go kho khan du an nha o xa hoi Le Thanh Tan Kien
 Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành trình bày tại hội nghị trước đó.

Trước đó, trong buổi hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo UBND TP HCM với các doanh nghiệp bất động sản diễn ra sáng ngày 22/2, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành nêu lên nhiều khó khăn khi triển khai dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Theo ông Nghĩa, khi triển khai dự án 2.160 căn hộ nhà ở xã hội này, Lê Thành đang gặp nhiều khó khăn vì bị kẹt hồ sơ. Theo phê duyệt, dự án là cao 15 tầng, mật độ xây dựng 30% nhưng hệ số sử dụng đất chỉ được cho là 2.0.

Ông nói rằng công ty mình không làm được vì hệ số 2.0 là lấy hệ số của nhà ở thấp tầng đi áp cho nhà ở cao tầng. Ông tính toán, lấy 15 tầng đó nhân cho 30% sẽ ra hệ số sử dụng đất là 4.5. Đó là chưa kể đối với nhà ở xã hội được ưu đãi hệ số sử dụng đất thêm 50%, tức là 6.75.

“Bây giờ cho 2.0 thì chúng tôi phải làm sao? Hồ sơ chúng tôi trình lên thì bị bác, nói làm sai quy hoạch. Chúng tôi lấy hệ số 2.0 tính ngược lại thì chỉ ra nhà ở 5 tầng, là loại nhà ở thấp tầng. Nhưng làm nếu làm như vậy (nhà 5 tầng) cũng sai vì khu này là quy hoạch… nhà ở cao tầng. Gần 1 năm rồi chúng tôi không biết làm sao”, ông Nghĩa trình bày.

Khi nghe ông Nghĩa trình bày, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong Bức xúc: "Các sở, ban, ngành cần phải đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp để thấy được sự khó khăn của họ mới thấy bức xúc như thế nào. Các doanh nghiệp phải chờ đợi trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, xây dựng".

"Chỉ một vấn đề nhỏ như trường hợp của Công ty Lê Thành mà kéo dài đến 11 tháng, trong khi hoàn toàn có thể giải quyết trong 1 tuần là do sự phối hợp của các sở trong việc giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp", ông Phong nhấn mạnh.

Theo ông Phong, đụng đến vấn đề phụ trách thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nếu các giám đốc sở bận không đi họp được thì phải yêu cầu người đi họp thay báo cáo lại. Việc này cần chấn chỉnh lại.

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)