Sở VH - TT TPHCM tự phân lô bàn giao đất nền trái phép, không đúng đối tượng

Google News

Xác định diện tích đất công chênh lệch lớn với cơ quan chức năng; tự phân lô tăng thêm 14 nền đất… là những sai phạm Thanh tra TPHCM chỉ rõ tại dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hóa - Thể thao.

Thanh tra TPHCM vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 108/TB-TTTP-P4 về kết luận thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hóa -Thể thao (Sở VH-TT) tại phường Phú Hữu, quận 9, nay là TP Thủ Đức.
Theo Thanh tra TPHCM, trong quá trình triển khai dự án đã có nhiều vi phạm, thiếu sót trong pháp lý thực hiện dự án: Giao đất, quản lý đất và quy hoạch thực hiện dự án; tổ chức, điều hành; thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư; phân phối, bàn giao lô nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Hiện nay, dự án chỉ có 27 công trình xây dựng (nhà ở), chiếm 0,03% diện tích đất ở, còn lại là đất trống chưa xây dựng; 26/27 nhà xây dựng không theo mẫu.
Cụ thể, Sở VH-TT TPHCM đề xuất thay đổi hướng tuyến đường liên phường tại dự án, dẫn đến đường này có trong chỉ tiêu đất giao thông để thực hiện dự án là chưa thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM; chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh ranh giao đất và chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh ranh thu hồi giao đất. Dự án chưa lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dẫn đến giấy phép quy hoạch này đã hết thời hạn vào năm 2017.
Đáng chú ý, Thanh tra TPHCM nhấn mạnh, Sở VH-TT đã tự ý phân lô tăng thêm 14 nền đất nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phê duyệt; không thiết kế xây dựng hồ điều tiết để tiêu thoát nước; xác định phần diện tích đất công (làm cơ sở cho việc bồi thường thiệt hại theo phương thức hoán đổi đất cho Nhà nước với tỷ lệ là 10% của chủ đầu tư) có chênh lệch lớn với cơ quan chức năng. Đồng thời, việc tăng thêm diện tích đất ở tại dự án chưa được các cơ quan chuyên môn có ý kiến dẫn đến chưa được xác định số tiền đóng nghĩa vụ tài chính.
Cùng đó, Sở VH-TT TPHCM đã phân phối, bàn giao một số lô nền tại dự án chưa đúng đối tượng; ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất, Xây dựng và Dịch vụ Thời Kiên và Công ty CP đầu tư Nam Tiên đối với phần diện tích đất xây dựng công trình công cộng tại dự án là chưa phù hợp.
Ngoài ra, Sở VH-TT TPHCM bồi thường phần diện tích đường liên phường mà UBND thành phố đã chỉ đạo không giao phần diện tích này để thực hiện dự án, dẫn đến phần diện tích này người dân được bồi thường 2 lần; bồi thường cho 17 hộ dân có diện tích gần 1,5ha với số tiền hơn 4,4 tỷ đồng không thuộc trường hợp đủ điều kiện bồi thường.
So VH - TT TPHCM tu phan lo ban giao dat nen trai phep, khong dung doi tuong
Mặt bằng dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM. Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM. 
Liên quan đến những sai phạm của dự án trên, Thanh tra TPHCM cho rằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành quyết định chấp thuận đầu tư xây dựng cho chủ đầu tư (Công ty Tổ chức biểu diễn nghệ thuật) là chưa phù hợp với chủ đầu tư được giao đất thực hiện dự án.
Sở Tài Nguyên và Môi trường chậm thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM về rà soát, kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án và chậm có ý kiến đề xuất việc hợp tác đầu tư xây dựng công trình công cộng của Sở VH-TT.
Riêng Sở Giao thông vận tải được xác định chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc báo cáo liên quan việc thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở đối với hồ điều tiết để tiêu thoát nước tại dự án theo ý kiến của UBND TPHCM.
Đối với UBND quận 9 (nay là TP Thủ Đức), Thanh tra TPHCM xác định, việc phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án không đúng chỉ đạo của UBND TPHCM trong đó có việc đưa diện tích đất đường liên phường vào chỉ tiêu đường giao thông, không xây dựng hồ điều tiết để tiêu thoát nước.
Thanh tra TPHCM xác định, trách nhiệm khi để xảy ra các sai phạm, thiếu sót tại dự án nêu trên thuộc về Sở VH-TT, UBND TP Thủ Đức (quận 9 cũ), Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị, cá nhân có liên quan thời kỳ phát sinh vụ việc.
Thanh tra TPHCM kiến nghị và được Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo giao Sở VH-TT nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện dự án; kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan; công khai minh bạch kinh phí thực hiện dự án (kể cả nguồn vốn huy động xã hội hóa); rà soát có biện pháp xử lý và đề xuất xử lý phù hợp đối với các trường hợp bán nền đất không đúng đối tượng tại dự án...

Liên Hà Thái

>> xem thêm

Bình luận(0)