Ocean Group muốn đổi tên, xóa "vết nhơ" Hà Văn Thắm

Google News

(Kiến Thức) - CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, HoSE: OGC) đang có ý định đổi tên nhằm xóa đi những dấu vết cuối cùng của cái tên Đại Dương và người tiền nhiệm Hà Văn Thắm.
 

Trong tài liệu Đại hội, Ocean Group trình phương án đổi tên Công ty thành CTCP Tập đoàn OGC, đồng thời chuyển trụ sở từ số 4 Láng Hạ, Ba Đình về số 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Những động thái này cho thấy nhóm cổ đông mới nắm quyền kiểm soát OGC đang từng bước tiến tới việc xóa đi những dấu vết cuối cùng của cái tên Đại Dương và người tiền nhiệm Hà Văn Thắm.

Nhắc đến cái tên Đại Dương và Hà Văn Thắm 10 năm trước là đề cập một tập đoàn đa ngành tầm cỡ. Ocean Group có vốn điều lệ chỉ 10 tỷ đồng năm 2007, nhưng 3 năm sau đó, Công ty này đã tăng vốn lên 2.500 tỷ và tăng lên 3.000 tỷ đồng năm 2011.

Ở thời kỳ đỉnh cao, cái tên Ocean được dùng chung cho gần chục công ty con hoạt động trong đủ mọi lĩnh vực từ bất động sản, du lịch - nghỉ dưỡng, truyền thông, chứng khoán, ngân hàng, thương mại...

Tuy nhiên, sau khi ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Ocean Bank và Ocean Group vướng vòng lao lý cuối năm 2014, OGC như rơi vào tâm bão với nhiều khó khăn chồng chất.

Trong phiên họp thường niên năm 2019 khi ban lãnh đạo OGC tổ chức trong thời gian 16 tiếng liên tục. Phiên họp kéo dài vì tranh cãi giữa các cổ đông.

Sau hơn một năm kiện tụng, đến cuối năm 2019, nhóm cổ đông mới tại Ocean Group gần như đã nắm quyền chi phối. Lần lượt những nhân sự có liên quan đến ông Hà Văn Thắm bị miễn nhiệm khỏi các công ty thành viên quan trọng.

Ocean Group muon doi ten, xoa
 

Về kế hoạch kinh doanh, Ocean Group xác định 2020 là năm đặc biệt khó khăn cho mọi lĩnh vực khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh đều sụt giảm và ngưng trệ.

Dù vậy, OGC cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh là sản xuất kinh doanh thực phẩm và chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng.

Theo đó, năm 2020, OGC đặt mục tiêu lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 235 tỷ và 206 tỷ đồng, tăng tới 190% so với năm 2019. 

OGC cho rằng, với kế hoạch này, Công ty sẽ có lợi nhuận dương và tăng trưởng trong 3 năm liên tiếp sau thời gian thua lỗ liên tục từ năm 2014, đồng thời giảm lỗ luỹ kế.

Trong quý 1/2020, công ty con là CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương đã tái cơ cấu khoản đầu tư tại 2 đơn vị thành viên là Công ty Suối Mơ và IOC và ghi nhận lợi nhuận sau thuế 216 tỷ đồng. Còn OGC lãi ròng 134 tỷ đồng, nhưng vẫn còn lỗ luỹ kế tới 2.626 tỷ đồng.

Lĩnh vực bất động sản, Ocean Group muốn sớm triển khai thi công hai dự án Lega Fashion House tại TP HCM (dự kiến khởi công quý 3/2020) và TTTM, văn phòng, khách sạn, căn hộ cho thuê tại 25 Trần Khánh Dư (quý 4/2020).

Các dự án không hiệu quả sẽ tiếp tục chủ trương thoái vốn để tạo nguồn vốn kinh doanh và thanh toán nợ đến hạn cho BOT Hà Nội - Bắc Giang, Fafilm HCM, ONRC, PVR. 

Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)