Hồ sơ cty cấp thoát nước bị tỉnh Quảng Nam đòi nợ hơn 7,7 tỷ

Google News

QnaWaco là một trong những doanh nghiệp có vốn nhà nước nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và sau đó được cổ phần hoá. Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Đức Trung.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Quảng Nam (QNaWaco) bị UBND tỉnh Quảng Nam “đòi nợ” hơn 7,71 tỷ đồng, có trụ sở chính tại số 86-88 Phan Bội Châu, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của QnaWaco hiện nay là ông Ngô Đức Trung, sinh năm 1954. Công ty đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là khai thác, xử lý và cung cấp nước.
Ho so cty cap thoat nuoc bi tinh Quang Nam doi no hon 7,7 ty
Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Quảng Nam (QNaWaco), có trụ sở chính tại số 86-88 Phan Bội Châu, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Người lao động).
QnaWaco trước đây do nhà nước giữ 51% vốn điều lệ. Năm 2015, UBND tỉnh Quảng Nam chuyển quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại công ty trên cho Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam, với mục đích "dần thoái vốn để có kinh phí đầu tư vào các dự án quan trọng của tỉnh".
Năm 2016, Tỉnh ủy Quảng Nam phê duyệt phương án thoái vốn cổ phần của ngân sách Đảng tại QNaWaco. Theo đó, Tỉnh ủy Quảng Nam chào bán hơn 11 triệu cổ phiếu (toàn bộ 51% cổ phần) với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, bán đấu giá công khai hơn 3,3 triệu cổ phiếu (tương đương 30%), bán cho người lao động và cổ đông tại QNaWaco hơn 7,7 triệu cổ phiếu (70%). Tổng giá trị theo mệnh giá là hơn 110 tỷ đồng.
Từ năm 2017, QNaWaco chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp công ty cổ phần, không có vốn nhà nước.
Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang có chủ trương khôi phục phần vốn đã thoái tại công ty nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trong việc cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh.
Ho so cty cap thoat nuoc bi tinh Quang Nam doi no hon 7,7 ty-Hinh-2
Ông Ngô Đức Trung - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của QNaWaco. (Ảnh: qnawaco.vn).
Trước đó, theo thông tin trên báo Dân Trí, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu QNaWaco hoàn trả vốn cho ngân sách.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu QNaWaco khẩn trương phối hợp với Sở Tài chính để thực hiện hoàn trả vốn cho ngân sách nhà nước đối với các dự án nước sạch công ty này tiếp nhận, khai thác kinh doanh theo quy định.
Sở Tài chính chịu trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn QNaWaco nộp trả nợ gốc và lãi phát sinh đối với các dự án nước sạch công ty tiếp nhận, khai thác kinh doanh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại các công văn ngày 6/4/2022 và ngày 22/6/2023.
Trước đó ngày 27/4/2022, QNaWaco (được UBND tỉnh Quảng Nam giao nhiệm vụ) ký cam kết về việc ký nhận nợ và hoàn trả nợ vốn ngân sách nhà nước đối ứng các dự án nước sạch do công ty làm chủ đầu tư và các dự án công ty tiếp nhận, khai thác kinh doanh.
Theo quy định về thời gian và số tiền nợ phải trả theo từng kỳ tại bản cam kết thì đến ngày 15/4/2024 đã trải qua 12 kỳ trả nợ, với tổng số nợ phải nộp trả ngân sách nhà nước hơn 7,71 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi chậm nộp).
Sở Tài chính đã có 3 công văn đôn đốc, đề nghị QNaWaco hoàn trả nợ vốn ngân sách nhà nước nhưng công ty chưa nộp bất cứ khoản nợ nào.
Theo Quyết định 2473/QĐ-UBND ngày 20/9/2022 của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đơn giá nước sạch do QNaWaco cung cấp trên địa bàn tỉnh thì giá nước sẽ được tăng theo lộ trình tháng 10/2022, tháng 10/2023 và tháng 10/2024.
Trong cơ cấu giá nước được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và công ty thực hiện thu có tính chi phí khẩu hao tài sản để tạo nguồn cho công ty hoàn trả nợ vốn ngân sách nhà nước đối ứng của các dự án nước sạch.
Tính từ ngày ký kết bản cam kết đến nay đã 2 lần tăng giá nước vào tháng 10-2022 và tháng 10/2023 nhưng công ty vẫn không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo cam kết.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)