Habeco báo lãi quý 3 gấp đôi nhờ cắt giảm quảng cáo

Nhờ cắt giảm mạnh 40% chi phí bán hàng nên Habeco ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 312 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ 2019. 

Trong quý 3/2020, Tổng CTCP Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco, HNX: BHN) ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ gần 2% so cùng kỳ khi đạt 2.720 tỷ đồng. 
Lợi nhuận gộp cũng tăng hơn 2% lên 805 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lãi gộp biên cải thiện từ 29,4% lên 29,6% trong kỳ này.
Trong khi đó, nguồn thu từ hoạt động tài chính suy giảm gần 30% về mức 38 tỷ đồng; cộng thêm lãi liên doanh liên kết cũng lao dốc 80% về vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng; lợi nhuận khác cũng giảm 62% về còn 22 tỷ.
Tuy nhiên, nhờ Habeco cắt giảm mạnh 40% chi phí bán hàng về còn 346 tỷ đồng. Trong đó, đáng kể nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ khi giảm từ 421 tỷ của cùng kỳ xuống còn 193 tỷ đồng, tức gấp đôi.
Do đó, hãng bia này ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 312 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ 2019. 
Luỹ kế 9 tháng, do quý 1/2020 Habeco kinh doanh thua lỗ gần 72 tỷ đồng nên lợi nhuận 9 tháng chỉ tăng nhẹ hơn 3% lên 488 tỷ đồng.
Habeco bao lai quy 3 gap doi nho cat giam quang cao, hon 2.000 ty gui ngan hang
 
Theo Habeco, lợi nhuận hợp nhất quý 3 tăng khá do công ty tiết giảm các chi phí sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, trong năm 2020, Habeco chịu ảnh hưởng lớn từ tác động kép của quy định về sử dụng rượu bia và đại dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm. Do vậy, Habeco đang tạm dừng và tiết giảm nhiều hoạt động để chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống. 
Tại thời điểm 30/9/2020, ngoài khoản tiền mặt 1.031 tỷ thì Habeco còn có gần 2.082 tỷ tiền gửi ngân hàng, tăng gần 500 tỷ so với đầu kỳ. Trong khi đó, Habeco đang vay ngắn hạn gần 200 tỷ, và dài hạn 107 tỷ đồng, giảm đáng kể so với đầu kỳ.
Habeco có vốn điều lệ 2.318 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm chủ yếu với 81,79%, còn đối tác ngoại Calsberg Breweries A/S sở hữu 17,34% và Công ty TNHH Thương mại Carlberg Việt Nam 0,16%.
Minh An

>> xem thêm

Bình luận(0)