Hà Hồ bỏ đi, Cường đô la kinh doanh ngưng trệ, vay nợ gia tăng

Google News

Scandal tình ái của Cường Đô la dần yên ổn nhưng tình hình kinh doanh của doanh nghiệp gia đình này dường như vẫn dậm chân tại chỗ.

Năm 2015, Nguyễn Quốc Cường (tức Cường Đô la) là một trong những cái tên được dư luận quan tâm nhiều nhất, không phải vì kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) mà vì những scandal tình ái. Năm vừa qua thực sự là năm chứng kiến những biến động lớn trong chuyện tình cảm xoay quanh “nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà và vị đại gia phố núi này.
Một loạt những vụ lùm xùm, tai tiếng xảy ra giữa cặp đôi “trai tài – gái sắc” đã tốn không ít giấy mực của báo giới. Từ tin đồn Hồ Ngọc Hà “bỏ đô la theo kim cương” khi nghi vấn Hồ Ngọc Hà đang có mối quan hệ tình cảm với đại gia kim cương xứ Nghệ, cho đến việc Cường Đô la cũng không kém cạnh khi có ngay cho mình một cô thư ký, người tình “vạn người mê” Hạ Vi.
Hồ Ngọc Hà đã chính thức không nằm trong danh sách người có liên quan đến Phó Tổng giám đốc QCG Nguyễn Quốc Cường. 
Và khi thông tin về cái tên Hồ Thị Ngọc Hà (tên thật của Hồ Ngọc Hà) không còn trong danh sách liên quan tới Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Cường tại Quốc Cường Gia Lai từ giữa năm 2015 đã phần nào khẳng định mối quan hệ đã đến hồi “đường ai nấy đi”. Dù trước đó, Hồ Ngọc Hà chưa từng nắm giữ cổ phần nào tại QCG, nhưng thông báo này của Quốc Cường Gia Lai cũng thu hút sự chú ý lớn của dư luận.
Cường Đô la với vai trò là Phó Tổng giám đốc của Quốc Cường Gia Lai hẳn không muốn tên của mình được nhắc tới nhiều như vậy chỉ bởi chuyện tình ái không mấy vui vẻ. Người ta thường nói, đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ. Vậy, sau khi đến với người tình mới, Cường Đô la có giúp Quốc Cường Gia Lai duy trì được vị thế tài chính của mình?
Trái ngược với kỳ vọng của nhiều người, năm 2015, QCG cho thấy một kết quả không mấy khả quan. Rất nhiều dự án ngưng trệ và khoản vay nợ ngày một gia tăng, lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 do QCG công bố, tổng doanh thu của công ty chỉ đạt 391,44 tỷ đồng, sụt giảm tới 132,08 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2014 (đạt 523,52 tỷ đồng).
Điểm đáng chú ý hơn cả, danh mục hàng tồn kho đang ghi nhận mức trên 1.300 tỷ đồng, là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp này phải cân đối tài chính bằng các khoản vay nợ ngân hàng.
Về áp lực tài chính, thay vì phải dùng chiêu “chuyển nợ thành vốn” giống năm 2014 khi HĐQT Quốc Cường Gia Lai quyết định quyết định cấn trừ 4.400 tỷ đồng công nợ cho hai chủ nợ lớn nhất là bà Nguyễn Thị Như Loan và Nguyễn Ngọc Huyền My (mẹ và em gái Cường đô la), thì doanh nghiệp này vẫn còn phải ghi nhận khoản nợ phải trả là 4.0339 tỷ đồng – tăng thêm hơn 1.000 tỷ so với thời điểm đầu năm.
Tính đến 31/12/2015, Quốc Cường Gia Lai đang vay nợ dài hạn đã lên tới 1.856 tỷ đồng và vay 100 tỷ đồng ngắn hạn phục vụ chủ yếu cho dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM.
Giá trị tồn kho chủ yếu nằm tại dự án khu dân cư này cũng đang dần phình to lên gần 3.800 tỉ đồng (tăng 27% so đầu năm). Dự án được thiết kế là khu phức hợp gồm: biệt thự, nhà phố, trung tâm thương mại và chung cư cao tầng trên diện tích rộng 906.501 ha, nhiều năm nay, luôn là dự án tồn kho có giá trị cao nhất của Quốc Cường Gia Lai.
Tất cả những khoản vay trên của Quốc Cường Gia Lai đều được bảo đảm bằng quyền sử dụng đất hay toàn bộ dự án bất động sản mà công ty đang thực hiện. Thậm chí toàn bộ cổ phiếu của bà chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Như Loan trong công ty và 4 lô đất là tài sản riêng của bà cũng được dùng để “làm tin” tại các ngân hàng.
Tính cả năm 2015, Quốc Cường Gia Lai báo lãi 23,4 tỷ đồng, giảm 28% so với năm 2014.
Hiện tại, tài sản của đại gia phố núi ngày càng bị bốc hơi khi cổ phiếu QCG liên tục bị hạ giá thời gian qua xuống còn 4.700 đồng/CP. Thậm chí với số cổ phần đang sở hữu chỉ là 537.500 đơn vị, tổng tài sản trên sàn chứng khoán của Cường đô la vẻn vẹn ở con số 2,5 tỷ đồng.
Theo An Ninh Tiền Tệ

Bình luận(0)