Dừng dự án BT chống ngập 10.000 tỷ: Ai ăn ốc, ai đổ vỏ?

Google News

Thời gian qua, một số dư luận đang nghiêng về hướng cho rằng Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) trong dự án chống ngập 10.000 tỷ của Trung Nam Group là đơn vị tạm dừng dự án. Tuy nhiên, sự thật không phải thế!
 

Hợp đồng BT, dùng vốn ngân sách?
Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (tức hợp đồng BT) là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng; nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được thanh toán bằng quỹ đất để thực hiện dự án khác theo các điều kiện mà 2 bên thỏa thuận với nhau. Điều này được quy định tại Khoản 3 Điều 14 và Khoản 3 Điều 43 Nghị định 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Dung du an BT chong ngap 10.000 ty: Ai an oc, ai do vo?
Trụ sở Trung Nam Group. 

Tuy nhiên, trong văn bản số 522/HĐNĐ-VP ngày 19/10/2015, Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn thị Quyết Tâm cho biết, công văn số 5920/UBND-ĐTMT ngày 2/10/2015 của UBND TP. HCM đã sử dụng vốn nhà nước để tham gia thực hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (Dự án BT 10.000 tỷ). Theo văn bản của HĐND TP. HCM, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo đồng ý cho UBND thành phố HCM áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, UBND TP được thanh toán bằng ngân sách thành phố đối với phần chênh lệch quỹ đất và được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư để triển khai dự án.
HĐND TP. HCM đồng ý với đề nghị của UBND TP.HCM cho sử dụng vốn nhà nước để tham gia dự án này và báo cáo HĐND Thành phố, văn bản nói rõ.
Trong thông báo kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu Công ty TNHH Trung Nam BT xử lý tài chính số tiền 691 tỷ đồng, trong đó giảm chi phí đầu tư các gói thầu được kiểm toán hơn 151 tỷ đồng; giảm giá trị hợp đồng còn lại của các gói thầu gần 257 tỷ đồng, hoàn tất các thủ tục hóa đơn giá trị gia tăng đầu ra, kê khai và nộp thuế số tiền gần 283 tỷ đồng.
Dung du an BT chong ngap 10.000 ty: Ai an oc, ai do vo?-Hinh-2
 Văn bản tạm dừng cấp vốn của BIDV Nam Sài Gòn.
Liên danh tư vấn “đổ vỏ” nhận tiếng oan dừng dự án.
Trong văn bản số 415 ngày 27/4/2018 gửi thường trực UBND TP. HCM, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Công ty TNHH BT 1547 khẳng định: “Với tình hình nguồn vốn huy động không có, Trung Nam BT 1547 thông báo đến các nhà thầu tạm dừng thi công”.
Dung du an BT chong ngap 10.000 ty: Ai an oc, ai do vo?-Hinh-3
 Văn bản tự tạm dừng dự án của Trung Nam BT 1547.

Trước đó, ngày 08/03/2018, ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Sài Gòn có chi nhánh gửi Trung Nam Group đề nghị cung cấp đầy đủ hồ sơ thanh toán cho Sở tài chính nhằm thực hiện xác nhận báo cáo cho vay định kỳ đúng thời hạn, yêu cầu thanh toán phần chênh lệch lãi suất, trên cơ sở công văn này, Trung Nam BT 1547 cho rằng BIDV đã dừng giải ngân cho dự án nên cũng tạm dừng luôn việc thực hiện dự án.
Trong văn bản gửi UBND TP. HCM, liên danh tư vấn giám sát cũng đề nghị cho công khai các vướng mắc của dự án, đặc biệt là nguyên nhân tạm dừng dự án từ phía Trung Nam, liên danh không có thẩm quyền tạm dừng tái khởi động dự án như một số thông tin quy kết.
Theo PV/ Sở hữu trí tuệ và sáng tạo

>> xem thêm

Bình luận(0)