Dự án “ma”, công ty LHĐ lừa hàng trăm tỷ đồng thế nào?

Google News

Thấy nhiều người có nhu cầu mua đất tại Phú Quốc để đầu tư, các đối tượng đã lập nên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (Công ty LHĐ) để rao bán các dự án “ma”.

Bán dự án “ma”, thu trăm tỷ
Vào thời điểm Phú Quốc sốt đất, Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), Lê Minh Điệp (sinh năm 1991, cùng thường trú ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) và Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981, thường trú ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, Kiên Giang) cùng nhau bàn mưu, lập kế để lừa đảo, bán các dự án không tồn tại nhằm thu lợi bất chính.
Tháng 11/2021, hai anh em ruột Lĩnh và Hùng cùng với Điệp (em vợ Lĩnh) mở Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển LHĐ (Công ty LHĐ) với ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản.
Các đối tượng đặt văn phòng công ty tại số 268 đường Nguyễn Trung Trực, khu phố 2, phường Dương Đông, TP Phú Quốc và để biển hiệu: Văn phòng bất động sản LHĐ.
Du an “ma”, cong ty LHD lua hang tram ty dong the nao?
3 bị can Đặng Văn Hùng, Lê Minh Điệp và Đặng Văn Lĩnh bị bắt tạm giam để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Từ năm 2021 đến 2022, Điệp với mác là Giám đốc Công ty LHĐ đã cùng với Lĩnh, Hùng tiến hành đặt cọc mua đất hoặc mua các thửa đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương và ấp 3, xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc), ngoài ra còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài.
Sau đó, các đối tượng đã tự san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, kéo điện... trái phép trên các thửa đất, rồi thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, đặt tên các dự án là: Dự án Khu dân cư K8, Dự án Khu dân cư Cửa Cạn.
Từ các dự án tự vẽ ra, không có thật, các đối tượng giới thiệu, quảng cáo, chào bán các lô nền, đất cho khách hàng bằng hình thức lập vi bằng mua bán tại các văn phòng thừa phát lại ở TP Phú Quốc để thu lợi bất chính.
Thời điểm phân lô bán các nền đất cho khách hàng, ngoài các thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng là đất trồng cây lâu năm, còn có đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là đất suối, đất rừng đặc dụng do Nhà nước và Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý.
Khi phân lô bán nền thì các thửa đất chưa thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các đối tượng do mới chỉ đặt cọc hoặc đã ký công chứng quyền sử dụng đất cho người khác. Đáng chú ý, có thửa đất các đối tượng tự lấn chiếm đất suối do Nhà nước quản lý, đất rừng do Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý. Thậm chí có thửa đất khi đã phân lô bán nền cho khách hàng nhưng các đối tượng lại ký công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.
Bằng cách đó, các đối tượng đã phân lô bán nền cho hàng trăm khách hàng với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, Khu đất phân lô bán nền tại ấp 3, xã Cửa Cạn (gọi là Dự án Khu dân cư Cửa cạn), các đối tượng chia làm 3 khu, phân thành hơn 1.700 lô nền đất bán được với số tiền trên 215 tỷ đồng.
Khu đất phân lô bán nền tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương (gọi là Dự án Khu dân cư K8), các đối tường phân thành 209 lô nền đất, bán được số tiền là hơn 40 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền bán được ở 2 khu đất trên là hơn 255 tỷ đồng.
Ngoài ra các đối tượng còn phân lô bán nền ở một số thửa đất khác trên địa bàn TP Phú Quốc. Qua công tác điều tra, còn xác định tài khoản của Lĩnh, Điệp và Hùng, vào năm 2021 và năm 2022 có biến động số dư, nợ với tổng số tiền là trên 1.000 tỷ đồng, nội dung giao dịch chuyển khoản chủ yếu là mua bán đất.
Ngày 19/4/2024, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc đã bắt tạm giam Đặng Văn Lĩnh, Lê Minh Điệp và Đặng Văn Hùng cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Nhiều cán bộ ra đầu thú
Mở rộng điều tra, ban chuyên án của Công an TP Phú Quốc phát hiện ông Du Việt Thanh (sinh năm 1980), nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn đã nhận của nhóm người Công ty LHĐ 1 xe ô tô và tiền mặt, với tổng trị giá khoảng 5 tỷ đồng để làm ngơ cho các đối tượng của Công ty LHĐ phân lô bán đất rừng, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của người dân, giai đoạn 2021 - 2022. Ngày 27/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc đã bắt khẩn cấp đối với Du Việt Thanh về hành vi “Nhận hối lộ”.
Mới đây nhất, ngày 15/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận Trần Văn Việt (SN 1975, ngụ xã Cửa Dương, TP.Phú Quốc) là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương đến đầu thú, khai nhận hành vi nhận hối lộ số tiền 2 tỷ đồng và 2 cây tùng la hán (trị giá 500 triệu đồng) để nhờ giúp đỡ, làm ngơ hoặc bỏ qua các vi phạm liên quan đến Công ty LHĐ.
Du an “ma”, cong ty LHD lua hang tram ty dong the nao?-Hinh-2
Ông Trần Văn Việt - chủ tịch UBND xã Cửa Dương đầu thú tại cơ quan công an
Trước đó, ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc đã làm thủ tục tiếp nhận: Hoàng Minh Tuấn (sinh năm 1985), Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Cửa Cạn (từ năm 2017 - 2024) đến đầu thú, giao nộp số tiền 95 triệu đồng; Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1982), Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Bãi Dài (từ năm 2021 - 2024) ra đầu thú, giao nộp số tiền 30 triệu đồng; Ngô Thanh Tân (sinh năm 1977), Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Bến Tràm (từ năm 2017 - 2021) ra đầu thú, giao nộp số tiền 50 triệu đồng.
Xa hơn nữa, vào ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (sinh năm 1985), công chức địa chính xã Cửa Dương đã đến Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc đầu thú, giao nộp số tiền 50 triệu đồng.



Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)