Dự án Cầu Đò (Mega City) và Mỹ Phước 4 của Kim Oanh Group bị thanh tra

Google News

(Kiến Thức) - Thanh tra Bộ Tư pháp đã ra Quyết định số 23 “Thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Công ty CP dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn TP.HCM và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước (Bình Dương)".

Cụ thể, hai đơn vị nói trên bị tố có nhiều sai phạm gây thất thu cho ngân sách trong việc đấu giá hai dự án khu dân cư Cầu Đò (Mega City) và Khu dân cư Mỹ Phước 4 do Kim Oanh Group làm chủ đầu tư.

Quyết định thanh tra số 23 do ông Nguyễn Hồng Diện, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp nêu rõ:

“Quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đấu giá tài sản và công chứng đối với Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn (TP.HCM) và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước tỉnh Bình Dương trong việc tổ chức đấu giá tài sản và công chứng hợp đồng mua bán tài sản là Dự án Khu dân cư Cầu Đò và Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Thời gian thanh tra là 15 ngày. Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn TP.HCM, Văn phòng công chứng Mỹ Phước Bình Dương… và nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan tại quyết định thanh tra này”.

Du an Cau Do (Mega City) va My Phuoc 4 cua Kim Oanh Group bi thanh tra
Cổng vào dự án Mega City. 

Trước đó Thanh tra Bộ Tư pháp nhận được đơn tố cáo của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) là chủ đầu tư 2 dự án nói trên tố cáo việc Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Văn phòng Công chứng Mỹ Phước và nhiều đơn vị, cá nhân khác có biểu hiện “lợi ích nhóm” qua việc có nhiều dấu hiệu qua mặt cơ quan quản lý Nhà nước trong việc bán tài sản là Dự án Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Theo Công ty Thiên Phú, trong quá trình đấu giá thì đơn vị này đã không được thông báo diễn biến sự việc; khi bán được tài sản thì không đối chiếu công nợ để trừ vào số nợ gốc mà Công ty Thiên Phú đã thế chấp ở ngân hàng.

Liên quan đến tập đoàn Kim Oanh, trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh nhiều vấn đề khuất tất liên quan đến thương vụ đất giá tại Khu dân cư Hòa Lân (quốc lộ 13, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương).

Cụ thể, dự án Khu dân cư Hoà Lân với giá trị tài sản 1.467,7 tỉ đồng cũng do Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá. Sau khi tổ chức đấu giá, Công ty A Đông Hải (sau đó đổi tên thành CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh) trúng đấu giá 1.353 tỉ đồng và phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá, chậm nhất là 45 ngày.

Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc và có kết luận số 62/KL-TTr ngày 24/12/2018 phát hiện hàng loạt dấu hiệu sai phạm. Gần 2 năm sau trúng đấu giá, tức đến tháng 11/2018 Công ty Kim Oanh mới chỉ thanh toán được 847,8 tỉ đồng cho ngân hàng, còn nợ 478 tỉ đồng… điều này vi phạm nghiêm trọng quy định đấu giá được nêu trước đó. Hiện Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đã …“lặn mất”.

Liên quan đến những dấu hiệu khuất tất tại dự án Khu dân cư Hoà Lân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải làm rõ.

Đồng thời ngày 14/5 Văn phòng Chính phủ cũng có công văn số 4036/VPCP-V.I gửi Bộ Tư pháp truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nêu rõ: “Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện đối với các nội dung Kết luận thanh tra số 62/KL-TTr ngày 24/12/2018 liên quan đến kết luận thanh tra của Công ty Thiên Phú và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh”.

Mời xem nguồn chính: https://vietnamdaily.net.vn/bat-dong-san/thanh-tra-nhieu-du-an-cua-kim-oanh-group-64489.html
Gia Bình

>> xem thêm

Bình luận(0)