Công ty của đại gia Hồ Xuân Năng bị truy thu thuế gần 4,6 tỷ đồng

Google News

Theo Tổng cục thuế, Công ty cổ phần Vicostone (VCS) đã vi phạm hàng loạt quy định về thuế dẫn tới việc bị phạt và truy thu tổng cộng hơn 4,58 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế mới đây đã ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm về thuế đối với Công ty cổ phần Vicostone (HNX) do đại gia Hồ Xuân Năng làm chủ tịch. Theo đó, kết luận thanh tra thuế cho thấy Vicostone đã vi phạm hàng loạt các quy định về thuế như giá trị gia tăng (GTGT); thu nhập doanh nghiệp (TNDN)... Kết quả, công ty này đã bị xử phạt và truy thu 1,6 tỷ đồng khoản tiền hoàn thuế GTGT; 1,73 tỷ đồng tiền truy thu thuế TNDN; 39 triệu đồng tiền thuế GTGT và 23,5 triệu đồng tiền thuế TNDN nhà thầu.
Ngoài ra, khoản tiền phạt về hành vi kê khai sai mà công ty này phải chịu là 682,5 triệu đồng và tiền chậm nộp thuế là 487,5 triệu đồng.
Tổng cộng, doanh nghiệp kinh doanh đá ốp cao cấp này bị truy thu/thu hồi hoàn, tiền phạt do kê khai sai, tiền chậm nộp thuế là hơn 4,58 tỷ đồng.
Cong ty cua dai gia Ho Xuan Nang bi truy thu thue gan 4,6 ty dong
 Ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT Vicostone. Ảnh: VCS.
Vicostone là một trong số ít doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đá ốp lát cao cấp. Trong năm 2017 vừa qua, doanh nghiệp này thu về hơn 4.352 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 35% so với năm 2016. Lợi nhuận công ty thu về cũng tăng mạnh 65% đạt 1.122 tỷ đồng.
Đáng chú ý, cũng trong năm 2017, khoản chi phí thuế TNDN hiện hành của công ty này chỉ là 3,2 tỷ đồng, giảm gần 98% so với năm trước đó do hoàn nhập phần điều chỉnh thuế TNDN trích thừa các năm trước khoảng hơn 109,2 tỷ đồng.
Vicostone cũng là doanh nghiệp đưa tên tuổi ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT công ty nổi tiếng trên sàn chứng khoán với khối tài sản nghìn tỷ.
Theo đó, ông Năng hiện sở hữu trực tiếp khoảng 3,55% vốn cổ phần tại công ty, ước tính theo giá thị trường của cổ phiếu VCS hiện nay (79.800 đồng/cổ phiếu), số cổ phần này có giá trị vào khoảng 454 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông qua Công ty cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A, nơi ông Năng sở hữu 90% vốn, vị đại gia này cũng liên quan tới khoảng 80% cổ phần tại VCS. Ước tính giá trị khối tài sản ông Năng nắm giữ cả trực tiếp và gián tiếp tại VCS lên tới hơn 9.000 tỷ đồng. Khối tài sản đủ để giúp vị đại gia này nằm trong tốp 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt hiện nay.
Cong ty cua dai gia Ho Xuan Nang bi truy thu thue gan 4,6 ty dong-Hinh-2
 
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VCS đang có đà giảm giá khá mạnh thời gian gần đây. Tính từ giá đỉnh gần 100.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng trước, cổ phiếu này đã giảm gần 20% giá trị chỉ trong chưa đầy 1 tháng. Thậm chí, so với vùng đỉnh hồi tháng 4, cổ phiếu này đã mất 44% thị giá. Kết thúc phiên 15/10, VCS chỉ còn được giao dịch với giá 79.800 đồng/cổ phiếu.
Cổ phiếu công ty giảm mạnh một phần đến từ kết quả không mấy thuận lợi của công ty sau 3 quý kinh doanh năm nay. Theo đó, quý III/2018, công ty này chỉ thu về 1.056 tỷ đồng doanh thu và 268 tỷ đồng lãi sau thuế, không tăng so với cùng kỳ. Trong khi giai đoạn trước đó, Vicostone luôn có đà tăng 2 con số qua từng năm.
Theo Quang Thắng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)