Cocobay Đà Nẵng: Từ siêu dự án đến… đắp chiếu, nợ BHXH

Google News

“Siêu dự án” Cocobay Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, từng cam kết trả lợi nhuận cho người mua condotel lên tới 12%/năm trong 8 năm, nhưng đến nay dự án nằm “đắp chiếu”, một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp.

Siêu dự án… “vỡ trận” cam kết lợi nhuận 12%/năm
Theo tìm hiểu, Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay (Cocobay Đà Nẵng) do Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Empire Group) làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 6/2016 tại khu vực ven biển đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.
Khu đất phát triển dự án Cocobay trước đây là đất dự án của 7 nhà đầu tư nước ngoài thuê 50 năm, đã giải phóng mặt bằng với tổng diện tích 51ha (trong đó có 20ha mặt biển cùng bờ biển kéo dài 600m).
Sau khi thâu tóm thành công, Empire Group đã triển khai trên nền diện tích đất 31ha một siêu dự án có quy mô 6.000 căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng (condotel), 300 biệt thự, liền kề cùng hàng loạt tiện ích vui chơi - giải trí.
Cocobay Da Nang: Tu sieu du an den… dap chieu, no BHXH
“Siêu dự án” Cocobay Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, từng cam kết trả lợi nhuận cho người mua condotel lên tới 12%/năm trong 8 năm. (Ảnh: Vietnamnet). 
Thời điểm đó, chủ đầu tư cho biết “siêu dự án” Cocobay Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng. Dự án này còn được giới thiệu như điểm đến "vàng" của thế giới, đẳng cấp châu Á.
Đến năm 2017, dự án đưa vào khai thác một phần. Lúc này, tour khám phá Cocobay Đà Nẵng khá hút khách với đầy đủ các dịch vụ từ giải trí, tham quan đến lưu trú, ẩm thực. Tại dự án này, Thành Đô cam kết trả lợi nhuận cho người mua condotel lên tới 12%/năm trong 8 năm. Nhiều khách hàng đầu tư vào dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết, họ còn tin tưởng vào tiềm lực của công ty khi đã thành công thuê được cầu thủ Ronaldo quảng cáo cho dự án.
Tuy nhiên đến năm 2019, siêu dự án Cocobay Đà Nẵng bị "vỡ trận" ở phân khúc condotel. Từ ngày 1/1/2020, Thành Đô bất ngờ tuyên bố dừng chi trả thu nhập cam kết do những khó khăn về dòng tiền.
Động thái đơn phương tuyên bố chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết ngay lập tức vấp phải sự phản ứng gay gắt của các khách hàng dự án.
Sau nhiều năm, siêu dự án Cocobay Đà Nẵng vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”, nhiều công trình trong dự án thi công dang dở, có dấu hiệu xuống cấp, cỏ mọc um tùm. Một số hạng mục đã hoàn thiện thì đóng cửa, ngừng hoạt động.
Cocobay Da Nang: Tu sieu du an den… dap chieu, no BHXH-Hinh-2
Dự án Cocobay Đà Nẵng "đắp chiếu". (Ảnh: Vietnamnet).
Theo VietnamFinace, đến giữa tháng 3/2024, Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (chủ đầu tư dự án The Empire, hay còn gọi Cocobay Đà Nẵng) phát đi thông báo, đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng tại dự án.
Theo đó, doanh nghiệp này cho biết công ty đang trong quá trình tái cơ cấu và chuẩn bị các nguồn lực để khởi động dự án The Empire vào quý II/2024, việc kéo dài các Hợp đồng mua bán với khách hàng trong thời gian qua là điều không mong muốn. Vì vậy, công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán kể từ ngày phát hành thông báo.
“Khách hàng sẽ bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, hiện trạng tài sản đã nhận theo biên bản bàn giao cho công ty trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cũng như phối hợp với công ty để thanh lý hợp đồng mua bán”, văn bản thông báo nêu.
Cocobay Da Nang: Tu sieu du an den… dap chieu, no BHXH-Hinh-3
Nhiều hạng mục tại dự án bị bỏ hoang. (Ảnh: Đô thị mới).
Liên tục nợ bảo hiểm xã hội
Công ty TNHH Empire Hospitality - đơn vị vận hành một số khách sạn tại dự án Cocobay Đà Nẵng - là một trong những doanh nghiệp thường xuyên bị “bêu tên” do liên tục nằm trong danh sách nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài của TP.Đà Nẵng trong những năm qua.
Điển hình, vào tháng 7/2022, BHXH TP Đà Nẵng công khai Công ty TNHH Empire Hospitality khi nợ BHXH số tiền hơn 9,1 tỷ đồng. Ngoài ra, trong danh sách 173 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nợ BHXH kéo dài tính đến tháng 2/2023, thì Công ty TNHH Emprie Hospitality tiếp tục nợ BHXH TP Đà Nẵng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 9/2023, BHXH TP.Đà Nẵng ghi nhận tổng số tiền chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN là hơn 221 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền lãi chậm đóng hơn 64 tỷ đồng). Công ty TNHH Empire Hospitality cũng nằm trong số này, khi chậm đóng số tiền hơn 9 tỷ đồng, thông tin trên Báo Tuổi Trẻ.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)