Cổ phiếu HDBank tạo hiện tượng chào sàn hiếm có

Google News

Qua phiên chào sàn này, vốn hóa của HDBank đạt 34.963 tỷ đồng, đứng thứ 20 về quy mô vốn hóa trên sàn HOSE.

Hôm nay (5/1), cổ phiếu Ngân hàng Phát triển Tp.HCM (HDBank) chào sàn HOSE với mã HDB, trong một phiên bùng nổ cả giá và lượng.
Trước thềm phiên này, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến đà thăng hoa mở đầu năm mới 2018. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng có chuỗi giao dịch khởi sắc.
Tuy nhiên, hôm nay, toàn thị trường bước vào phiên điều chỉnh mạnh, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng phân hóa rõ rệt.
Với HDB, tương tự như trường hợp VPB của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chào sàn HOSE ngày 17/8/2017, dồn dập các sự kiện lớn và ấn tượng diễn ra trước thềm niêm yết, tạo ra hiệu ứng. Nhưng, ở HDB còn là một phiên chào sàn hiếm có.
Cụ thể, trước thềm chào sàn, HDBank đã thực hiện thành công các đợt phát hành tăng vốn; trong đó có đợt IPO quy mô lớn thứ hai trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam, bán 21,5% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, với giá 32.000 đồng/cổ phiếu.
 
Giá tham chiếu cho phiên giao dịch đầu tiên của HDB nhỉnh hơn chút, với 33.000 đồng.
Ngay những phút đầu tiên sau đợt khớp lệnh mở cửa, diễn biến giao dịch chảy lệnh kiểu "đồng hồ xăng" có tại HDB, với những bước giá vượt xa mốc tham chiếu.
Tương tự như diễn biến giao dịch tại một số cổ phiếu ngân hàng vừa chào sàn gần đây (như VPB, hay LPB của LienVietPostBank), hoạt động chốt lời quy mô lớn từ các giao dịch gom mua trên thị trường tự do (OTC) trước đây là một yếu tố vừa tạo áp lực giá, vừa thúc đẩy quy mô giao dịch đột biến.
Giá HDB từng có hai đợt thoái lui về vùng 36.500 đồng/cổ phiếu, nhưng lực cầu lớn và bền bỉ, lực đẩy của nhiều lệnh lô lớn quyết liệt suốt phiên.
Giá HDB chính thức kịch trần biên độ 20% trong ngày giao dịch đầu tiên qua đợt khớp lệnh đóng cửa, với hơn 4,8 triệu đơn vị qua đợt này, ấn định mức giá tối đa 39.600 đồng/cổ phiếu.
Một so sánh gần với HDB là phiên chào sàn cổ phiếu VPB của VPBank. Nếu cổ phiếu VPB tạo kỷ lục về khối lượng với gần 58,3 triệu đơn vị được chuyển nhượng (với lượng lớn thuộc về khối ngoại) trong ngày 17/8/2017, thì giá phải nỗ lực và quyết liệt đến cuối mới giữ được mốc tham chiếu 39.000 đồng (cũng là mức cao nhất trong phiên).
Hôm nay, HDB có 32,2 triệu đơn vị, trong đó khối ngoại mua vào hơn 5 triệu đơn vị, giá kịch trần tạo nên hiện tượng hiếm có.
Trước HDB, chưa có cổ phiếu ngân hàng nào chào sàn với giá kịch trần cùng quy mô giá trị giao dịch lớn như vậy.
Kết phiên, có tới 1.239,3 tỷ đồng giá trị giao dịch tại HDB, chiếm tới 13,7% giá trị giao dịch toàn thị trường niêm yết, chiếm tới 15,9% tính riêng về giá trị khớp lệnh.
Vốn hóa của HDBank theo đó đạt 34.963 tỷ đồng, đứng thứ 20 về quy mô vốn hóa trên sàn HOSE.
Theo Thanh Mai/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)