Cho thuê chứng chỉ hành nghề y dược, mức xử phạt thế nào?

Google News

Chỉ với 5 triệu đồng/tháng, người có nhu cầu có thể thuê được một tấm bằng dược sĩ đại học, chứng chỉ hành nghề dược để mở hiệu thuốc kinh doanh. Thậm chí, không ít hội nhóm được lập ra để phục vụ nhu cầu “thuê bằng” này.

Cho thuê, cấp chứng chỉ y dược quá dễ
Tìm kiếm trên facebook với cụm từ “Chứng chỉ hành nghề y dược”, người tìm kiếm có thể dễ dàng bắt gặp các bài viết liên quan đến việc cho thuê chứng chỉ hành nghề, hay hỗ trợ làm chứng chỉ hành nghề dược trong thời gian ngắn. Tất cả nhằm mục đích giúp cho người có nhu cầu dễ dàng mở hiệu thuốc kinh doanh, ở bất kỳ vùng nông thôn hay thành thị.
Trong vai người có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ này, phóng viên (PV) được tài khoản facebook M.H báo giá thuê chứng chỉ hành nghề y dược là 4,5 triệu đồng/tháng nhưng phải thuê 5 năm trở lên và đòi tăng giá theo từng năm.
Cho thue chung chi hanh nghe y duoc, muc xu phat the nao?
Chứng chỉ hành nghề dược có thể được cho thuê với mức giá vừa phải, theo thỏa thuận của đôi bên
Hay N.T.K (SN 1990, một dược sĩ đại học tại Hà Nội) không ngại ngần chia sẻ việc bản thân cũng cho thuê bằng: “Cho thuê mỗi tháng thu về được 3 triệu đồng để tăng thêm thu nhập. Nếu cơ quan chức năng đi kiểm tra thì N.T.K sẽ được báo trước, không lo sự cố”.
Đáng chú ý, nhiều tài khoản facebook trên các hội nhóm còn ngang nhiên quảng cáo nhận làm bằng Đại học y dược giả với giá 5 triệu đồng, hỗ trợ 100% thủ tục để nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt quản lí nhà thuốc) nhằm tăng uy tín đối với người tiêu dùng.
Qua điện thoại, một người tên T.N cho biết, có thể làm bằng giả, tiêu chuẩn GPP tại Hà Nội. Người này quảng cáo: "Bên mình có dịch vụ hỗ trợ làm bằng y dược giả với mức giá 5 triệu đồng/bằng, dùng được mãi mãi.
Ngoài ra, còn hỗ trợ làm thủ tục nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP với mức giá 6 triệu đồng, hỗ trợ từ đầu đến cuối, từ việc cấp phép, thẩm định diện tích, những yêu cầu để tính điểm nhà thuốc tốt. Nếu cửa hàng mới chỉ đạt yêu cầu 80% thì đơn vị cũng sẽ tìm cách "bôi trơn" cho đoàn thẩm định, chỉ 45 ngày là hoàn thành".
Biết PV có nhu cầu muốn thuê chứng chỉ hành nghề dược để mở nhà thuốc, PV được một người có tài khoản facebook tên L.A cho biết, sẵn sàng thương lượng cho thuê chứng chỉ hành nghề với giá mỗi tháng 4 triệu đồng, thuê bằng dược sĩ đại học 6 triệu đồng, nếu hợp tác lâu dài thì có thể được giảm giá thêm.
Bày tỏ sự lo lắng khi cơ quan chức năng sẽ kiểm tra thủ tục, giấy tờ thường xuyên, L.A tiết lộ, về mặt pháp lí, người thuê chỉ cần đứng tên đại diện nhà thuốc định mở. Mỗi lần cơ quan chức năng đến thẩm định, kiểm tra chỉ cần nhắn trước thì L.A sẽ có mặt ngay nên người thuê chứng chỉ hành nghề cứ yên tâm làm ăn, kinh doanh.
"Về nguyên tắc thì khi mở nhà thuốc ở Hà Nội, anh chị nên thuê bằng, chứng chỉ hành nghề tại Hà Nội thì hai bên mới có thể thường xuyên hỗ trợ cho nhau khi cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất. Để mở nhà thuốc chỉ cần mặt bằng rộng vừa đủ, sạch sẽ, chị có thể vừa bán thuốc kết hợp tư vấn bán thực phẩm chức năng thì mỗi tháng có thể kiếm được vài chục triệu" - người cho thuê chứng chỉ hành nghề y dược tên M. (huyện Ba Vì, Hà Nội) nói.
Xử phạt hành như thế nào?
Bà Phạm Thị Ngọc Ánh - Chuyên viên tư vấn pháp lý của Công ty Luật Dương Gia cho biết: Chứng chỉ hành nghề bác sĩ được cấp cho các cá nhân trên cơ sở đánh giá năng lực, chuyên môn và điều kiện hành nghề của họ. Do đó chỉ người có tên trên chứng chỉ hành nghề mới đủ điều kiện thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Việc cho thuê chứng chỉ, thuê bằng bác sĩ là vi phạm quy định pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng ngành y tế nói chung. Do đó, luật pháp có quy định về mức xử phạt đối với cả người cho thuê và cá nhân, tổ chức đi thuê chứng chỉ.
Cho thue chung chi hanh nghe y duoc, muc xu phat the nao?-Hinh-2
 Chứng chỉ hành nghề dược có thể được thuê dễ dàng qua các hội nhóm trên facebook
Cụ thể, hành vi cho thuê, mượn chứng chỉ hành nghề dược là vi phạm các quy định về hành nghề dược. Trong Nghị định 117/2020/NĐ-CP nêu rõ vi phạm và mức phạt chi tiết cho vi phạm này như sau:
“Điều 52. Vi phạm các quy định về hành nghề dược
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi cho thuê, cho mượn hoặc cho người khác sử dụng chứng chỉ hành nghề dược để hành nghề dược.
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thuê, mượn chứng chỉ hành nghề dược để hành nghề dược.”
Đối tượng cho thuê, cho mượn bị xử lý khác; và đối tượng đi thuê, đi mượn bị xử lý khác. Xét trên mức độ nghiêm trọng của hành vi thực hiện, bên đi thuê, đi mượn chứng chỉ hành nghề có thể tạo ra các vi phạm nghiêm trọng hơn trên thực tế. Trong mục đích hành nghề dược, họ có nhiều khách hàng, thu về nhiều lợi nhuận trong khi không đảm bảo về chất lượng của đội ngũ hành nghề tại cơ sở của mình.
Người cho thuê, cho mượn thông thường vì mục đích lợi ích, động cơ cá nhân. Do đó mức tiền phạt được xác định chỉ bằng một nửa so với hành vi đi thuê, mượn chứng chỉ hành nghề dược để hành nghề. Mục đích cho thuê, cho mượn, đi thuê, đi mượn phải là để hành nghề thì mới được tính là vi phạm để bị xử lý theo quy định.
Minh Châu

>> xem thêm

Bình luận(0)