Bay nội địa từ 10/10: Vì sao giá cao vẫn kín chỗ?

Google News

 Dù chỉ mới mở bán được một ngày và giá vé máy bay còn khá đắt nhưng một số chuyến bay nội địa đã được khách hàng đặt kín chỗ mua.

Mới đây, các hãng hàng không đã đồng loạt thông báo mở bán vé máy bay cho các chặng nội địa được phép, khởi hành từ ngày 10/10.
Mặc dù mới được mở bán từ ngày 9/10 song nhiều chuyến bay của các hãng hàng hàng không đã kín chỗ. "Đắt khách" nhất là các chuyến bay từ TP.HCM về các địa phương. Riêng những chuyến bay chiều trong ngày 10/10 hầu như đều đã "cháy vé" không còn cho phép đặt chỗ ở tất cả các hãng.
Cụ thể, chuyển bay từ TP.HCM đi Hà Nội của Vietnam Airlines đã kín chỗ từ ngày 10 đến ngày 12/10. Riêng ngày 13/10 chỉ còn duy nhất 1 vé hạng thương gia với giá vé lên đến hơn 7,6 triệu đồng. Những ngày tiếp theo giá vé cũng ở mức kịch trần gần 3,6 triệu đồng/lượt, đã bao gồm thuế phí.
Bay noi dia tu 10/10: Vi sao gia cao van kin cho?
Giá vé máy bay nội địa hiện còn khá đắt. Ảnh chụp màn hình 
Có thể thấy, giá vé máy bay TP.HCM - Hà Nội đang đắt gấp 2-3 so với giai đoạn bình thường.
Trong giai đoạn này, toàn bộ các chuyến bay trên trục TP.HCM - Hà Nội được thực hiện bởi Vietnam Airlines. Giá vé tăng cao do trong giai đoạn thí điểm giới hạn ở mức 1 chuyến khứ hồi/ngày cùng yêu cầu mỗi chuyến bay chỉ chở tối đa 50% lượng ghế nên lượng cung đang rất thấp trong khi nhu cầu di chuyển của hành khách bị dồn nén.
Vietnam Ailines cũng cho biết, các chuyến bay giữa Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Thanh Hóa, Huế được đặt chỗ nhiều nhất, thậm chí gần như kín chỗ trong 3 ngày 10, 11, 12/10. Chặng bay từ TP.HCM đi Vinh, Quảng Nam, Đà Nẵng... cũng ghi nhận lượng đặt chỗ đang tăng lên.
Bay noi dia tu 10/10: Vi sao gia cao van kin cho?-Hinh-2
 Nhiều chặng bay đã hết vé. Ảnh chụp màn hình
Đường bay TP.HCM - Đà Nẵng đang có nhiều hãng khai thác hơn. Tuy nhiên, giá vé vẫn ở mức cao và từ nay đến 20/10, nhiều ngày đã cháy vé.
Cụ thể, giá vé máy bay TP.HCM - Đà Nẵng do Vietnam Airlines khai thác gần 2,5 triệu đồng/lượt đã gồm thuế phí. Đặt vé trên hệ thống chiều 10/10, thì các ngày 12, 14, 15, 17/10 đã hết sạch vé, kể cả vé hạng thương gia.
Trong khi đó, cũng chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé của Vietjet Air từ nay đến 20/10 từ 1,6 triệu đồng/lượt đã gồm thuế phí. Tuy nhiên, hiện chỉ còn hai ngày 14 và 17/10 là còn vé, số lượng cũng hạn chế.
Vé máy bay TP.HCM - Đà Nẵng của hãng hàng không Bamboo Airways cũng không còn nhiều. Hiện chỉ còn hai ngày 11 và 15/10 là còn vé, với mức giá thấp nhất từ 2,5 triệu đồng/lượt đã gồm thuế phí.
Bay noi dia tu 10/10: Vi sao gia cao van kin cho?-Hinh-3
 Giá vé nhiều chuyến bay nội địa sau ngày 10/10 đã tăng kịch trần, nhiều ngày thậm chí đã bán hết vé. Ảnh: Vietnamplus
Theo đại diện Vietnam Airlines, hành khách rất chờ đợi ngày hàng không được bay trở lại. Vì thế lượng đặt chỗ rất lớn. Số lượng chuyến bay được cho phép mỗi ngày rất ít, chỉ 1 chuyến/khứ hồi mỗi chặng bay (2 chuyến), lại phải giãn cách ghế nên lượng cung vé không nhiều.
giá vé máy bay tăng cao nhưng nhiều hãng bay nhận định các chuyến bay trong giai đoạn thí điểm đầu tiên này sẽ không thể có lãi.
Chia sẻ trên Zing.vn, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó giám đốc Bamboo Airways, cho rằng các hãng hàng không sẽ không thể khai thác có lãi, nhất là trong điều kiện mỗi chuyến bay chỉ chở 50% số khách và mỗi đường bay chỉ khai thác một chuyến/ngày.
Từ ngày 10/10 đến 20/10, Vietnam Airlines nối lại 14 đường bay hai chiều, gồm giữa Hà Nội và TP. HCM, Đà Nẵng; giữa TP. HCM và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; giữa Thanh Hóa và Đà Lạt.
Trong đó, đường bay từ Hà Nội đi TP. HCM và chiều ngược lại được khai thác mỗi ngày 1 chuyến bay. Tổng cộng có 152 chuyến bay Vietnam Airlines sẽ cất cánh trong giai đoạn này.
Vietjet cũng chính thức mở lại đường bay giai đoạn từ ngày 10 đến 20/10 với các chặng như TP.HCM đi Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Huế, Đồng Hới, Tuy Hòa, Phú Quốc, Nha Trang. Chặng Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Cần Thơ, Thanh Hóa - Cần Thơ và Thanh Hóa - Nha Trang.
Tương tự, từ 10/10 đến 20/10, Bamboo Airways sẽ khai thác 12 chặng bay nội địa từ TP.HCM đi Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc và ngược lại. Từ Hà Nội đi Đà Nẵng và ngược lại.
Tối 8/10, Bộ GTVT ban hành quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ áp dụng từ ngày 10 đến 20/10, với tần suất bay mỗi ngày 38 chuyến. Sau một thời gian thực hiện, Bộ GTVT sẽ đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế giai đoạn tiếp theo.
Trong thời gian thí điểm, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.
Theo quy định của cơ quan chức năng, hành khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay; thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)