Bài 5 - “Đất tặc” ngang nhiên xẻ đồi, khoét núi ở Thái Nguyên: Đình chỉ công tác 2 lãnh đạo xã

Bài 5 - “Đất tặc” ngang nhiên xẻ đồi, khoét núi ở Thái Nguyên: Đình chỉ công tác 2 lãnh đạo xã

Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công đã bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để làm rõ trách nhiệm trong vụ xẻ đồi, khoét núi khai thác đất trái phép trên địa bàn.
Sau loạt bài phản ánh về tình trạng xẻ đồi, khoét núi khai thác đất trái phép ở xã Thành Công (TP Phổ Yên, Thái Nguyên) mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã đăng tải, chiều 8/11, lãnh đạo UNBD TP Phổ Yên đã thông tin kết quả kiểm tra và hình thức kỷ luật ban đầu đối với lãnh đạo xã Thành Công.
Bai 5 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o Thai Nguyen: Dinh chi cong tac 2 lanh dao xa
 Lãnh đạo UBND TP Phổ Yên cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý lãnh đạo xã Thành Công trong vụ xẻ đồi, khoét núi khai thác đất trái phép.
Tại buổi thông tin, ông Trần Xuân Trường - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Phổ Yên cho biết, sau khi báo chí phản ánh, thành phố đã lập đoàn kiểm tra đột xuất tình trạng khai thác đất tại xã Thành Công.
Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy, có hiện trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép như báo chí phản ánh.
“Sau khi kiểm tra, thành phố đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 2 lãnh đạo xã Thành Công gồm: Ông Đặng Văn Tỵ - Chủ tịch UBND xã; ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực đất đai.
Quyết định đình chỉ có hiệu lực trong vòng 15 ngày kể từ 8/11. Đồng thời, thành phố cũng tạm thời giao cho Phó Chủ tịch văn hóa xã phụ trách các công việc liên quan. Song song với đó, lãnh đạo Thành ủy đã giao Ủy ban kiểm tra vào cuộc để làm rõ trách nhiệm quản lý của lãnh đạo, cán bộ xã Thành Công”, ông Trường thông tin.
Bai 5 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o Thai Nguyen: Dinh chi cong tac 2 lanh dao xa-Hinh-2
 Ông Đặng Văn Tỵ - Chủ tịch UBND xã Thành Công bị đình chỉ công tác 15 ngày.
Ông Trường cũng nhấn mạnh, TP Phổ Yên luôn thực hiện nghiêm túc công tác xử lý đối với các sai phạm trên tinh thần không bao che, không quan ngại, đảm bảo khách quan, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
“Đối với vi phạm đất đai, trên địa bàn thành phố vừa qua cũng đã có nhiều cán bộ xã bị xử lý. Mới nhất, tại xã Minh Đức cũng xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép và C05 Bộ Công an cũng đã vào cuộc”, ông Trần Xuân Trường chia sẻ.
Tại buổi thông tin, PV Báo Tri Thức và Cuộc Sống đã đặt câu hỏi với lãnh đạo TP Phổ Yên về trách nhiệm và hình thức xử lý đối với các cán bộ liên quan khác tại xã Thành Công cũng như biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn.
Trả lời câu hỏi của PV, ông Trần Xuân Trường cho biết: “Các đoàn kiểm tra vẫn tiếp tục làm. Trước mắt là xử lý lãnh đạo xã, sau đó là trách nhiệm cán bộ liên quan. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ chuyển cơ quan chức năng xử lý hình sự”.
Bai 5 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o Thai Nguyen: Dinh chi cong tac 2 lanh dao xa-Hinh-3
 Cận cảnh xẻ đồi, khoét núi khai thác đất trái phép, công khai ở thôn Ao Sen của xã Thành Công.
Trước đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhiều ngày trong tháng 10/2022, phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã ghi nhận tại các thôn Ao Sen, Vạn Phú, Nhội, Động 2, xóm Đặt, Cầu Dài… thuộc xã Thành Công (Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cho thấy, có hơn chục quả đồi là đất trồng cây đang bị múc nham nhở với hàng ngàn mét khối đất, đá đã được lấy đi.
Tại đây xuất hiện những chiếc máy múc gầm rú, hoạt động hết công suất, thi nhau đục khoét sâu vào sườn đồi để lấy đất một cách công khai, sau đó, đất được đưa lên những chiếc xe tải đang chờ sẵn rồi nuối đuôi nhau chở chạy rầm rập theo tuyến đường liên tỉnh để sang địa bàn huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) tiêu thụ.
Trong quá trình xe chạy, đất đá trên thùng không được che chắn kỹ, xe đi đến đâu đất đá, bụi bặm rơi vãi, bay mù mịt tới đó, làm ảnh hưởng đến cuộc sống khu dân cư và người tham gia giao thông.
Ngày 23/10/2022, trở lại địa bàn xã Thành Công ghi nhận tình trạng nói trên, phóng viên vô cùng bất ngờ bởi số lượng mỏ đất mới “mọc” ra còn gấp nhiều lần so với trước đó. Cùng với đó, hoạt động khai thác đất tại một mỏ ở thôn Ao Sen đang diễn ra nhộn nhịp mà không thấy bất kỳ một lực lượng nào của xã Thành Công đến ngăn chặn, xử lý.
Điều này khiến người dân đặt nhiều nghi vấn về hiện tượng chính quyền xã Thành Công buông lỏng quản lý, giám sát, thậm chí là “bảo kê” nên mới để xảy ra tình trạng đất tặc xẻ đồi, khoét núi trái phép trên địa bàn?
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Thực hiện: Nhóm PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu