Ai nghiệm thu con đường hơn 12 tỷ gần 1 km nhếch nhác?

Google News

Dù nhà thầu Công ty Thanh Quỳnh khẳng định đường Dương Lôi (phường Tân Hồng, TP Từ Sơn, Bắc Ninh) hơn 12 tỷ đồng “đã làm xong” nhưng đến nay vẫn chưa có vạch kẻ, cây xanh chết khô…

Trong bài viết “Con đường hơn 12 tỷ đồng chưa đầy 1 km vẫn nhếch nhác” mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã đăng tải, phản ánh những bất cập tại dự án đường giao thông từ UBND phường Tân Hồng đi khu phố Dương Lôi (Bắc Ninh) đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Cụ thể, tại dự án này đang tồn tại tình trạng cây xanh có dấu hiệu bị chết, mặt hố ga thoát nước gồ lên so với mặt đường, khe nắp cống với nền đường hở ra rất rộng. Đặc biệt, theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt công trình phải có vạch tim đường, vạch sơn gờ giảm tốc, vạch đi bộ sang đường… Thế nhưng khi phóng viên ghi nhận hoàn toàn không có.
Ngày 8/12/2022, khi phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Trọng Phong - Giám đốc Công ty Thanh Quỳnh (đơn vị thi công), thì vị này khẳng định: “Đường đã làm xong và đã hoàn công”.
Ai nghiem thu con duong hon 12 ty gan 1 km nhech nhac?
 Dài chưa đầy 1km nhưng dự án đường Dương Lôi (phường Tân Hồng,TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) có vốn đầu tư lên đến hơn 12 tỷ đồng.
Chính quyền im lặng khó hiểu?
Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin liên quan, các ngày 8,12,19/12/2022 phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Dương Xuân Tới - Chủ tịch UBND phường Tân Hồng, đồng thời đến đặt lịch làm việc với UBND phường Tân Hồng. Tuy nhiên, đến nay (20/12/2022) phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào.
Theo tài liệu, gói thầu số 1 xây dựng thuộc dự án đường giao thông từ UBND phường Tân Hồng đi khu phố Dương Lôi do UBND phường Tân Hồng làm chủ đầu tư, còn nhà thầu là Công ty Thanh Quỳnh (TNHH).
Ngày 20/9/2021, ông Dương Xuân Tới - Chủ tịch UBND phường Tân Hồng đã ký Quyết định số 803/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu trên. Giá trúng thầu là 12.558.123.000 đồng. Hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện dự án là 330 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.
Ai nghiem thu con duong hon 12 ty gan 1 km nhech nhac?-Hinh-2
  Một số phần cống thoát nước gồ lên so với mặt đường.
Trước thực tế diễn ra, câu hỏi mà dư luận hiện đang quan tâm là: Tại sao con đường Dương Lôi chưa được sơn kẻ mà đơn vị thi công lại nói đã làm xong? Phải chăng bản vẽ thiết kế của dự án này chỉ có ý nghĩa trên giấy? Trường hợp, dự án đường Dương Lôi đầu tư hơn 12 tỷ đồng đã được nghiệm thu thì chủ đầu tư có đang “nhắm mắt” làm việc?
Cần kiểm tra quá trình đấu thầu, chất lượng dự án
Nhìn nhận xoay quanh sự việc trên, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, trước những phản ánh của Báo Tri thức và Cuộc sống về con đường Dương Lôi hơn 12 tỷ đồng chưa đầy 1 km vẫn nhếch nhác, thì cơ quan chức năng TP Từ Sơn, UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan chức năng liên quan cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, làm rõ.
Ai nghiem thu con duong hon 12 ty gan 1 km nhech nhac?-Hinh-3
Thời điểm phóng viên ghi nhận, cả con đường không hề có vạch tim đường, vạch sơn gờ giảm tốc, vạch đi bộ sang đường…
Theo luật sư Hoàng Tùng, bản vẽ thiết kế có vai trò vô cùng quan trọng và là một trong những yếu tố không thể thiếu đối với mỗi dự án. Đơn vị thi công dự án phải thực hiện đúng bản vẽ, dựa vào bản vẽ người ta mới có thể giám sát công trình.
Ai nghiem thu con duong hon 12 ty gan 1 km nhech nhac?-Hinh-4
Tuy nhiên, trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, thì công trình đường giao thông từ UBND phường Tân Hồng đi khu phố Dương Lôi có vạch kẻ đường, vạch sơn gờ giảm tốc, vạch đi bộ sang đường.
Mặc dù việc sơn kẻ đường chỉ là một hạng mục nhỏ trong dự án, nhưng lại là yếu tố quan trọng của con đường trong việc điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông. Vì vậy, việc con đường thiếu vạch kẻ sơn so với thiết kế là vi phạm thi công.
“Nếu trong bản vẽ thiết kế có vạch sơn kẻ mà khi nghiệm thu thực tế đường lại không có là hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài chất lượng công trình, các cơ quan chức năng cũng cần làm rõ thời gian tiến độ công trình”, luật sư Tùng đặt giả thiết.
Theo tìm hiểu, Công ty Thanh Quỳnh (TNHH) được thành lập từ năm 2008, có trụ sở tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Trọng Phong. Ngoài ra, ông Phong còn đại diện cho Công ty TNHH Thành Công - Đại Đồng.
Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính của Công ty Thanh Quỳnh (TNHH) là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Công ty đã tham gia khoảng 24 gói thầu và trúng 21 gói, trong số đó có nhiều gói thầu trên địa bàn Từ Sơn.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)