9 quy tắc vàng để kiếm được nhiều tiền mà các triệu phú thường áp dụng

Google News

Ai cũng có thể kiếm được nhiều tiền, triệu phú Steve Siebold nhấn mạnh khi nghiên cứu hơn 1.200 người giàu nhất thế giới.

"Ai cũng có thể kiếm được nhiều tiền", triệu phú Steve Siebold nhấn mạnh khi nghiên cứu hơn 1.200 người giàu nhất thế giới. Và những người giàu có đã đưa ra những lời khuyên để bạn trở thành triệu phú khi còn trẻ.

1. Đừng bao giờ chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được

Ưu tiên để ra một khoản tiền tiết kiệm từ thu nhập hàng tháng của bạn và chi tiêu số tiền còn lại.

Nguyên tắc này rất đơn giản, để trở nên giàu có hơn mỗi tháng, hãy chi tiêu ít hơn số tiền bạn có thể kiếm được. Ngược lại, để nhanh chóng nghèo đi, hãy tiêu nhiều hơn thu nhập của bạn.

2. Phải có nhiều nguồn thu nhập

Trong một nghiên cứu của tác giả Thomas C. Corley về các triệu phú tự lập nghiệp, ông phát hiện ra rằng muốn giàu có thì phải có nhiều nguồn thu nhập. Những nguồn thu nhập thêm bao gồm cho thuê bất động sản, đầu tư thị trường chứng khoán, và có một phần sở hữu ở doanh nghiệp khác.

"Khi có nhiều nguồn thu nhập, bạn càng đảm bảo hơn về tình hình tài chính của mình", Thomas C. Corley cho biết.

9 quy tac vang de kiem duoc nhieu tien ma cac trieu phu thuong ap dung
Ảnh minh họa.


3. Hãy tránh vay mượn như 'tránh dịch hạch'

Đa phần người ta đều nghĩ vay nợ là điều không thể tránh khỏi, và là 1 phần trong cuộc sống bình thường. Người ta thường phân chia các món nợ ra thành 'nợ tốt' và 'nợ xấu'. Và họ nói liên tục bất tận về những món nợ, như những điều huyền bí của toán học vậy.

Về cơ bản, nợ không phải là điều gì đó quá phức tạp. Nhưng hãy nhớ rằng việc bạn trả tiền cho người khác bằng cách mượn tiền tạm thời của họ chỉ là cách khiến bạn nhanh nghèo hơn đi mà thôi. Và việc bạn cho người khác vay lãi chính là cách để bạn ngày một giàu lên.

Do vậy, hãy chỉ vay tiền và trả lãi (bởi điều đó khiến bạn nghèo đi) trong hai tình huống không thể tránh được như sau: Khi bạn buộc phải vay tiền để tồn tại; Khi mà khoản vay giúp bạn sinh lời nhiều hơn số lãi mà bạn phải trả. Đừng bao giờ vay tiền khi khoản tiền mà bạn đi vay giúp bạn sinh sôi nảy nở ra nhiều tiền hơn nhé.

4. Mua vào khi mọi người còn băn khoăn và bán ra khi mọi người tin tưởng chắc thắng

Bạn trở nên giàu có hơn bằng cách đầu tư khi không ai khác làm thế - khi tỉ lệ thất nghiệp cao, thị trường lao dốc, mọi người đều hoảng sợ và một viễn cảnh xám xịt ở phía trước.

Như nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett đã khuyên: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi, bạn cần là một người thông thái có khả năng nói chuyện về bất kỳ chủ đề cho dù đó là tài chính, chính trị, hay thể thao. Tiêu thụ kiến thức giống như không khí và đặt việc học là trên hết".

Ngày nay những người thành công và giàu có là những người mọt sách. Ví dụ như Warren Buffett, người ước tính rằng 80% thời gian trong ngày của ông được dành để đọc sách.

9 quy tac vang de kiem duoc nhieu tien ma cac trieu phu thuong ap dung-Hinh-2

Tiếp xúc với những người có nhiều thành công hơn bạn là tiềm năng để mở rộng suy nghĩ và thu nhập của bạn. Ảnh minh họa

9. Thời gian không phải là tiền bạc, mà tiền bạc mới là thời gian

Cái thời mà người ta nói: Thời gian là tiền bạc đã qua lâu rồi. Rõ ràng thời gian là thứ tài nguyên không bao giờ tái tạo được đối với bạn. Khi mọi thứ đã qua, nghĩa là tất cả đã chấm dứt.

Vì vậy, một mẹo tốt ở đây là hãy dùng càng nhiều thời gian hữu hạn của bạn để làm thứ mà bạn muốn, chứ không phải để người khác làm hộ cái việc mà bạn đáng ra phải làm. Ở đây, tiền chính là thứ phương tiện giúp bạn làm được điều đó.

Nếu bạn đến một trung tâm mua sắm và bỏ 200 USD ra để mua quần áo, nghĩa là bạn đã đầu tư 200 USD cho quần áo. Nhưng nếu bạn giữ lại 200 USD đó là đầu tư với mức lãi vỡ 12%/năm, trong 30 năm sau đó, bạn sẽ kiếm được cỡ khoảng 6.000 USD. Bỏ qua các yếu tố lạm phát và mất giá, giả sử bạn chi mỗi tháng khoảng 3.000 USD khi nghỉ hưu, số tiền nói trên đã giúp bạn nghỉ hưu sớm được 2 tháng.

Tất nhiên, bạn cần có quần áo để mặc, nhưng không cần thiết bạn phải chi tới 200 USD cho quần áo và hãy nhớ là bạn có thể chi ít hơn nhiều cho số quần áo bạn muốn mua.

Tất cả tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Mặc quần áo diện cho hôm nay hay trong tương lai? Nếu bạn chọn diện trước thì hãy nhớ là tương lai của bạn sẽ nghèo hơn Và ngược lại, nếu dành số tiền đó để đầu tư, tương lai của bạn chắc chắn sẽ giàu có hơn đó. Bạn sẽ chọn điều gì?

Theo Tường Vy/Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)