Khám phá bệnh bà bầu 10 người mắc 1 người lâm nguy

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh này còn được gọi là bệnh thận tiền sản giật ở bà bầu, bệnh nội mạc cầu thận. 

Kham pha benh tien san giat o ba bau
Bệnh thận tiền sản giật ở bà bầu lành tính, nhưng có khoảng 10% tiên lượng xấu, bệnh nhân có thể tử vong. Ảnh minh họa.
Nói chung đây là bệnh thận tiền sản giật ở bà bầu lành tính, nhưng có khoảng 10% tiên lượng xấu, bệnh nhân có thể tử vong.
Thai phụ ở giai đoạn tiền sản giật có triệu chứng cầu thận phì đại, kích cỡ cầu thận tăng khoảng 1,5 lần so với bình thường. Các tế bào nội mô cầu thận sưng phồng. Thành mao mạch cầu thận dày và lòng mao mạch hẹp lại. Không thấy tăng sinh tế bào nội mô cầu thận, có thể thấy xơ hóa cầu thận ổ đoạn, không thấy tổn thương ống, kẽ thận.
giai đoạn sản giật, hầu hết hình ảnh giống với tiền sản giật, có hoại tử ống thận thành ổ, đôi khi cùng với huyết khối nhỏ ở các mao mạch bao quanh ống thận. Các tế bào nội mô sưng phồng và xuất hiện các không bào có chứa lipit. 
Đặc điểm lâm sàng của bệnh thận nhiễm độc thai nghén bao gồm tam chứng tiền sản giật: Tăng huyết áp, protein niệu và phù, xảy ra ở 3 tháng cuối thời kỳ thai nghén, ở người mang thai lần đầu. Đôi khi có chuột rút, co giật, phù võng mạc, co cứng các động mạch nhỏ của võng mạc. Những ca tiến triển nặng có thể có tổn thương não, rối loạn thị lực, đông máu rải rác trong lòng mạch, tăng axit uric huyết thanh, tỷ số nồng độ axit uric/ure trong huyết thanh tăng...
PGS.TS Hà Kiệm (Giảng viện Bộ môn Tim - Thận - Khớp - Nội tiết, Học viện Quân y)

Bình luận(0)