Cá lạ gây hoang mang ở Phú Yên có thể là... cá Ông

Google News

Du khách và người dân địa phương tại TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên hoảng hồn khi một con cá lạ dài hơn 4m, nặng chừng 1 tấn xuất hiện. 

Mấy ngày qua, du khách và người dân địa phương tại TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên hoảng hồn khi một con cá lạ dài hơn 4m, nặng chừng 1 tấn, xuất hiện cách bờ chưa đầy 10m. Có nhiều lời đồn đoán về con cá này. Tuy nhiên, đến nay, con cá khủng xuất hiện tại vùng biển này vẫn là điều bí ẩn.
“Hung thần” biển cả trở lại?

Trao đổi với PV ngày 19/11, ông Phạm Hữu Tâm (Đội phó đội Quản lý trật tự tuyến biển TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cho biết: “Vào khoảng 16h45 ngày 16/11, trong lúc tuần tra khu vực bãi tắm Tuy Hòa, chúng tôi phát hiện một con cá khủng ở cách bờ chỉ khoảng 10m. Con cá trên ước tính có chiều dài lên tới 4m, nặng hàng tấn.

Theo quan sát, lưng con cá khủng có màu đen, bụng màu trắng, đặc biệt trên vùng đầu bị tróc một mảng da khá lớn, có vẻ con cá này đang bị thương. Tuy nhiên, tại thời điểm trên, vị trí chúng tôi đứng khá xa, hơn nữa con cá chỉ xuất hiện khoảng vài phút, ngoi lên rồi lặn xuống hai, ba lần, sau đó mất hút, nên chúng tôi không thể xác định đây là loài cá gì”.
Ca la gay hoang mang o Phu Yen co the la... ca Ong
 Hình ảnh cá lạ được lực lượng cứu hộ ghi lại.
Một số người dân địa phương cho PV biết, nhân viên đội Quản lý trật tự tuyến biển TP. Tuy Hòa không phải là những người đầu tiên phát hiện ra sự hiện diện của con cá khủng trên. Cũng trong chiều 16/11, có ba thanh niên đang tắm tại vùng biển này đã hốt hoảng khi nhìn thấy con cá lạ, liền bơi thẳng vào bờ, không dám ngoái đầu lạ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, một phút sau, họ lại đồng loạt nhảy xuống biển, cố gắng bơi thật nhanh về phía vị trí con cá khủng vừa xuất hiện(?!).

Trao đổi với PV, ông Trần Tấn Viễn (57 tuổi, một ngư dân ở TP. Tuy Hòa, Phú Yên) phản ánh, đây không phải là lần đầu tiên cá lạ xuất hiện ở vùng biển gần bờ của Phú Yên. Mấy năm trước, ngư dân còn bắt được 1 con cá mập trắng nặng hơn 1 tấn ở cách bờ chỉ 10m. Với kích thước và hình dạng như trên, không loại trừ khả năng con cá này cũng là “họ hàng” với con cá mập trắng bị bắt lúc trước. Mặt khác, đây là mùa biển động, cá mập thường hay trở vào khu vực gần bờ, một là để sinh sản, hai là để săn mồi.

Theo người dân địa phương, cả ba thanh niên trên đều là du khách đến đây tham quan. Sau khi tắm, họ đi đâu không ai biết nên sự thật về loài cá khủng xuất hiện ở vùng biển Tuy Hòa vẫn là điều bí ẩn. Nhưng thông tin về loài cá khủng xuất hiện ở Phú Yên được lan truyền rất nhanh. Nó gợi lại trong suy nghĩ người dân về cuộc tấn công của cá mập nhắm vào người tắm biển ở Quy Nhơn (Bình Định), khiến hơn 10 người bị thương nhiều năm trước. Hay hình ảnh về con cá mập trắng khổng lồ bị bắt ở vùng biển gần bờ tỉnh Phú Yên lại đột ngột xuất hiện, khiến cả du khách lẫn người dân, ai nấy đều hết sức hoang mang. Ngư dân ra khơi cũng trở nên thận trọng hơn.
Ca la gay hoang mang o Phu Yen co the la... ca Ong-Hinh-2
Lực lượng cứu hộ cắm biển cảnh báo người dân. 
Đến sáng 17/11, một lần nữa con cá lạ trên lại xuất hiện ở vùng biển gần bờ bãi tắm Tuy Hòa. Đơn vị quản lý trật tự tuyến biển Tuy Hòa đã ghi lại được một đoạn clip dài hơn ba phút, về lần “tái xuất” này của con cá khổng lồ. Cũng như lần trước, con cá chỉ bơi vài vòng rồi lặn mất tăm. “Lúc đó tầm quan sát của chúng tôi bị hạn chế do chói nắng, ngược sáng nên rất khó khăn trong việc xác định đó là loài cá gì. Tuy nhiên, trong lúc chờ cơ quan chức năng thẩm định chính xác đây là loài cá gì, đơn vị đã cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm, để người dân cẩn thận khi tắm biển tại khu vực này. Bên cạnh đó, đơn vị cũng cắt cử lực lượng cứu hộ biển Tuy Hòa ứng trực 24/24 theo dõi động tĩnh của con cá khủng trên để kịp thời bảo vệ người dân”, ông Tâm cho biết thêm.

Rất có thể là... cá Ông

Trao đổi với PV, ngư dân Phan Thanh Tiến (62 tuổi, trú tại phường 5, TP. Tuy Hòa, Phú Yên) cho hay: “Thực ra thì con cá trên đã xuất hiện ở vùng biển Tuy Hòa cả tuần nay. Nhiều ngư dân đã bắt gặp nó nhưng rải rác ở nhiều vị trí khác nhau. Với kinh nghiệm câu cá mập gần bờ gần 30 năm, tôi cho rằng, đó là loài cá mập trắng. Bởi mùa này, biển động nên cá mập thường hay vào khu vực gần bờ để săn mồi do có nước sông Ba đổ ra biển”.

Trong khi đó, ông Phan Thuẫn (Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, TP. Tuy Hòa) lại khẳng định: “Đây chính là cá Ông Nam Hải. Tui đã nhìn thấy loài cá này. Theo quan niệm của ngư dân, cá Ông Nam Hải còn có tên gọi khác là cá Voi. “Ông” đã bị thương, đuối sức nên nhiều khả năng sẽ dạt vào bờ bất cứ lúc nào”. Ông Thuẫn cũng cho rằng: “Ba thanh niên tắm biển phát hiện cá lạ đầu tiên tưởng đó là cá mập nên cố bơi vào bờ. Tuy nhiên, có thể sau đó họ nhận ra đó là cá Ông Nam Hải nên bơi quay lại để xem. Có người cho rằng, khi trấn tĩnh lại, ba thanh niên này nhìn thấy vết thương của cá Ông nên cố gắng bơi trở ra để giúp đỡ cá Ông... Họ đều trưởng thành cả rồi, dại gì mà bơi ra đó làm mồi cho cá mập”.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, PV đã tìm đến ông Nguyễn Tri Phương (Phó giám đốc sở NN&PTNT Phú Yên). Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Phương xác nhận, hiện Sở đã chỉ đạo chi cục Khai thác và bảo vệ quyền lợi thủy sản Phú Yên cử cán bộ đến khu vực cá lạ xuất hiện để tìm hiểu đó là loài cá gì. Tuy nhiên, người dân cũng nên đề cao cảnh giác khi tham gia tắm biển ở vùng biển Bình Định – Phú Yên, bởi nơi đây đã từng xuất hiện cá mập. Phú Yên vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị cá mập tấn công khi tắm biển, nhưng ở Quy Nhơn (Bình Định) cách đây bốn năm đã có không dưới 10 trường hợp bị cá mập tấn công.

Tạm thời gỡ bỏ biển cảnh báo


Sáng 19/11, ông Phạm Hữu Tâm khẳng định: “Sau khi xuất hiện vào chiều 16 và sáng 17/11, hai ngày qua không thấy con cá khủng xuất hiện ở khu vực biển Tuy Hòa. Vì vậy, đơn vị tháo dỡ toàn bộ các bảng cảnh báo cấm người dân tắm biển. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên bơi quá ra xa, bởi cá lạ có thể xuất hiện trở lại, mặt khác đây là mùa biển động, các dòng hải lưu thay đổi bất thường, rất nguy hiểm”.

Vẫn tiếp tục theo dõi


Chiều 19/11, ông Trần Ngọc Nhạn (Chi cục trưởng chi cục Khai thác và bảo vệ quyền lợi thủy sản Phú Yên) thẳng thắn: “Khi đoàn cán bộ của Chi cục đến kiểm tra, tìm hiểu thì con cá khủng do người dân và đội Quản lý trật tự biển TP.Tuy Hòa phát hiện đã không còn xuất hiện nữa. Chỉ khi tận mắt nhìn thấy, kiểm chứng, thì chúng tôi mới xác định đó là loài cá gì”.
Theo Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)