Kỳ lạ con suối phun nước khi nghe tiếng người gọi

Google News

Nhiều ý kiến cho rằng con suối này hiểu tiếng người nhưng cũng có những người đã đưa ra lời giải thích về hiện tượng.

"Suối gọi" là một con suối kỳ lạ nằm ở thôn Bảng Hạ, thuộc thị trấn Tân Hoa, huyện tự trị dân tộc Dao Phú Xuyên, thành phố Hạ Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Sở dĩ con suối này có tên gọi như vậy là bởi nó có đặc điểm vô cùng đặc biệt, sẽ phun ra nước khi nghe thấy tiếng gọi của con người.

Những người dân địa phương cho biết, họ chỉ cần dùng đá đập vài cái để tạo ra tiếng động, hơn một phút sau dòng nước ngọt ngào và mát lành sẽ chảy ra. Sau đó, họ lại gõ thêm một lúc thì dòng nước trong suối sẽ tự động thu về.

Dân làng cho biết con "suối gọi" này đã có từ lâu, được nhiều thế hệ cha ông truyền miệng lại. Vào mỗi mùa xuân, những người nông dân làm công việc đồng áng trên cánh đồng gần đó cảm thấy khát nước sẽ đến gần con suối, hét lớn vài câu hoặc gõ vào đá vài lần, dòng nước sẽ chảy ra và họ dùng nó để uống giải khát.

Câu chuyện "suối gọi" có khả năng phun nước mỗi khi nghe tiếng gọi, dường như có thể hiểu tiếng người, đã thu hút sự quan tâm của nhiều người và được lan truyền trên mạng xã hội. Mọi người đều cảm thấy kinh ngạc và tò mò con suối này được hình thành như thế nào và tại sao nó lại có khả năng kỳ lạ đó.

AnhLi Shuangli, người đứng đầu Trạm quan trắc Môi trường Địa chất Hà Châu và là kỹ sư cấp cao, đã tới tận nơi tìm hiểu và cho rằng nguyên nhân khiến con suối này phun ra nước không phải là do tiếng gọi hay tiếng gõ của người dân.

AnhLi Shuangli.

AnhLi Shuangli cho rằng "suối gọi" là một dạng hiện tượng mao dẫn của mạch nước ngầm. Những con suối như vậy chủ yếu phân bố tại những khu vực đá vôi hoặc đá trầm tích dolomit, trong những vùng đá vôi bị phong hóa do nước chảy sói mòn hoặc sông ngầm.Trong cấu tạo địa chất đặc biệt của một số hang động, loại suối này được tạo ra bởi âm thanh và hoạt động của các loài động vật dưới nước. Khi con người hét lớn hoặc tạo ra những tiếng động ở miệng suối, sóng âm thanh sẽ được truyền vào hang động chứa nước, từ đó gây ra những hiệu ứng âm thanh vật lý như cộng hưởng, tiếng vang và áp suất âm thanh..., tương tự như hoạt động của một chiếc lò xo, từ đó đẩy dòng nước ra ngoài.

Trạm trưởngLi Shuangli cho biết con suối này nằm ở vùng đất đồi, được bao quanh bởi các dãy núi và ở giữa vùng trũng, các ngọn núi xung quanh đều là đá vôi và đá trầm tích dolomit, rất phù hợp với sự giải thích trên của anh.

Sau đó, một số người dân trong làng tiếp tục chia sẻ với các phóng viên rằng con "suối gọi" này chỉ phun ra nước vào mùa xuân. Vào những mùa khác trong năm, dù họ có gọi hay tạo ra âm thanh cỡ nào, nước từ suối cũng sẽ không chảy ra.

Về điều này, anhLi Shuangli suy đoán rằng nguồn nước chính của con suối là nước mặt, tức là lượng nước trên bề mặt. Sự chênh lệch lượng nước vào mùa mưa và mùa khô là khá lớn, vì vậy mới ảnh hưởng tới lượng nước chảy ra vào các mùa trong năm.

Về vấn đề nước suối phun ra khi nghe tiếng gọi, sau đó lại tự động rút về được giải thích là dosóng âm truyền vào nước, gây áp lực và dao động trên mặt nước, từ đó nước suối sẽ phun ra. Khi âm thanh dừng lại và biến mất, hiện tượng vật lý âm thanh yếu dần, dòng nước cũng vì thế mà rút lại.

Theo Khánh Hằng/Thời đại plus

>> xem thêm

Bình luận(0)