Giải mã “số phận” cái tai bị cắt của Vincent van Gogh

Google News

(Kiến Thức) - Suốt nhiều năm nay, danh họa Vincent van Gogh tự cắt tai phải của mình năm 1888 và "số phận" của nó đã trở thành một bí ẩn.

Năm 1888, danh họa Vincent van Gogh tự cắt tai phải của mình và sau đó tự họa bức chân dung về hành động này. Từ lâu, các chuyên gia hoài nghi chiếc tai bị cắt của danh họa nổi tiếng thế giới này do cô gái bí ẩn tên Rachel cất giữ. Cô gái này được cho là người mà danh họa van Gogh "trao gửi" phần cơ thể đó và yêu cầu cô cất giữ nó một cách cẩn thận.
Giai ma “so phan” cai tai bi cat cua Vincent van Gogh
 Danh họa nổi tiếng thế giới Vincent van Gogh tự cắt tai của mình năm 1888.
Mới đây, các bản phác thảo về tai phải của danh họa van Gogh trước và sau khi bị cắt được tìm thấy. Những bản phác thảo đó do bác sĩ Félix Rey - người điều trị cho danh họa này khi ông tự cắt tai của mình thực hiện.
Theo đó, trong một bản phác thảo vẽ trên một toa thuốc có hé lộ mức độ tổn thương của hành động danh họa van Gogh tự cắt tai của mình cũng như việc họa sĩ này phải băng bó vết thương bên tai tự cắt.
Qua đó có thể thấy van Gogh đã cắt toàn bộ tai phải của mình chứ không phải chỉ một phần như những nhân chứng thời đó tiết lộ.
Giai ma “so phan” cai tai bi cat cua Vincent van Gogh-Hinh-2
 Bức chân dung tự họa của Vincent van Gogh vẽ năm 1889, ngay sau khi ông được cho là đã tự cắt tai của mình.

Giai ma “so phan” cai tai bi cat cua Vincent van Gogh-Hinh-3
 Bản phác thảo về tai phải của danh họa van Gogh trước và sau khi bị cắt kèm theo những ghi chú về tình trạng vết thương do bác sĩ Félix Rey viết.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Rachel không phải là "người phụ nữ sống về đêm" mặc dù cô làm việc tại khu đèn đỏ ở Arles, Pháp. Trên thực tế, cô gái này tên là Gabrielle. Cô gái này làm công việc lau dọn vào buổi tối tại nhà thổ và ban ngày thì dọn dẹp vệ sinh ở các cơ sở kinh doanh gần đó.
Kết quả nghiên cứu này do Bernadette Murphy, 58 tuổi, người đã chuyển từ Anh tới Pháp sinh sống 30 năm trước công bố sau một thời gian dài nghiên cứu và tìm kiếm các ghi chép, tài liệu có liên quan về van Gogh.
Trước đó, theo các ghi chép, Van Gogh đã có một cuộc tranh cãi nảy lửa với Paul Gauguin, họa sĩ người Pháp đồng thời cũng là bạn của ông vào một đêm năm 1888h. Để chứng tỏ ý kiến của mình, Van Gogh đã lấy một con dao cạo và cắt tai của chính mình. Sau đó ông ra ngoài và đi tới một nhà thổ gần đó. Kế đến, ông đưa mảnh tai được bọc trong miếng vải cho một cô gái tại đó và yêu cầu cô giữ nó an toàn.
Video cái chết bi thảm của Van Gogh nhìn từ các bức vẽ (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (theo Daily Mail)

Bình luận(0)