Hóa ra đây là lý do chó phục tùng con người

Google News

Một nghiên cứu mới cho thấy, loài chó hợp tác tốt với con người chính bởi vì bản chất chó sói bên trong.

Nghiên cứu, được công bố trên báo cáo khoa học tuần trước, cho biết rằng, chó cộng tác tốt với con người do đặc điểm hành vi cụ thể của chúng có điểm chung với chó sói.
Dưới sự dẫn dắt của Friederike Range thuộc viện Konrad Lorenz tại Đại học Thú y Vienna, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu cách thức loài chó và sói xám hợp tác với con người trong các nhiệm vụ cụ thể.
Hoa ra day la ly do cho phuc tung con nguoi
 
Tại Trung tâm Khoa học Wolf ở Áo, họ đã tiến hành thử nghiệm trên 15 con sói xám còn non, từ 2 đến 8 tuổi và 12 con chó lai, từ 2 đến 7 tuổi.
Cả hai loại động vật đã được xã hội hóa với con người từ rất sớm và đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với con người.
Các nhà nghiên cứu đã so sánh cách hai loài động vật làm việc với con người để hoàn thành nhiệm vụ kéo dây và thấy cả chó và chó sói đều có tính hợp tác.
Tuy nhiên, những con sói thường có xu hướng khởi xướng nhiều hơn, trong khi những con chó chỉ theo dõi các hành động của con người.
Range cho biết:”Các phân tích chi tiết về những tương tác hợp tác cho thấy sự khác biệt thú vị giữa chó sói và chó. Nó cho thấy rằng, trong khi những con sói có xu hướng khởi xướng hành vi và dẫn đầu, những con chó thường chờ đợi và quan sát những gì con người làm và làm theo hành vi đó.”
Các giả thuyết trong quá khứ đã cho rằng chó phát triển phẩm chất hợp tác khi chúng được thuần hóa, nhưng nghiên cứu mới này cho thấy chúng hợp tác một cách tự nhiên.
Range và các đồng nghiệp của ông cho rằng khi chó được thuần hóa, những con chó phục tùng hơn đã được chọn để gây giống, đó là lý do tại sao ngày nay chúng rất thuần phục.
Theo H.K/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)