Táo Quân bị tố xúc phạm người đồng tính, tác giả kịch bản lên tiếng

Google News

Trong khi tác giả Song Hà nghĩ cộng đồng LGBT không nên quan trọng hóa một chi tiết nhỏ trong chương trình Táo Quân thì nam ca sĩ Hoàng Bách lại ủng hộ bức thư ngỏ.

Sau khi được phát sóng vào dịp Tết Nguyên Đán 2018, chương trình Táo Quân 2018 vấp phải những ý kiến trái chiều từ cộng đồng LGBT khi sử dụng hình ảnh Bắc Đẩu do NSƯT Công Lý thủ vai làm tình tiết gây cười. Giống như nhiều năm trước vai diễn này tiếp tục gây chú ý bằng tạo hình lưỡng tính và bị các Táo chỉ trích nặng nề về vẻ bề ngoài như: "trông như con cave già chuyển giới hỏng" hay "nam không ra nam nữ không ra nữ", "Con chi sống trên trời không phải nữ cũng chẳng phải nam", "bọn phụ nữ một nửa"...
Bức ảnh trong chương trình Táo Quân được iSEE và ICS sử dụng trong thư ngỏ. 
>>> Mời quý độc giả xem video "Xuân Bắc dạy con trai diễn Táo Quân". Nguồn Youtube:
Đỉnh điểm của sự việc là Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Trung tâm ICS - Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT đăng tải thư ngỏ gửi tới ê-kíp thực hiện Táo Quân và Đài Truyền hình Việt Nam lên tiếng phản đối việc LGBT bị nhắm tới làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại trong chương trình.
"Là những tổ chức đã có nhiều năm hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT, chúng tôi chính thức lên tiếng phản đối việc sử dụng những từ ngữ miệt thị công khai làm tổn thương những thành viên của cộng đồng LGBT chỉ vì đặc điểm cơ thể của họ, cũng như làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này", iSEE và ICS lên tiếng.
Ngay sau khi bức thư được đăng tải tác giả Song Hà - một trong những người viết kịch bản Táo Quân 2018 - đã lên tiếng chia sẻ về vấn đề này: "Dù không viết thoại cho phân đoạn của Bắc Đẩu nhưng tôi nghĩ chúng ta nên nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, đừng nên nghiêm trọng hóa. Bản chất Táo Quân là một vở hài kịch gây cười nên những chi tiết đó không phải để làm nặng nề vấn đề. Điều Táo Quân muốn hướng tới là những câu chuyện, vấn đề trong xã hội chứ không chỉ nhằm vào chế nhạo hay lôi những người LGBT ra làm trò cười. Nếu như cộng đồng LGBT cho rằng việc lôi hình ảnh Bắc Đẩu ra chế nhạo là xúc phạm họ thì những tác phẩm kinh điển như Chí Phèo của nhà văn Nam Cao mô tả Thị Nở xấu xí một cách thậm tệ lại là sự xúc phạm tới phụ nữ hay sao?".
 Tác giả Song Hà - biên kịch Táo Quân 2018.
Trong khi đó, các nghệ sĩ tham gia trực tiếp chương trình như NSƯT Công Lý, NSƯT Chí Trung, NSƯT Minh Vượng đều từ chối trả lời vì lý do bận công việc.
Trên mạng xã hội nam ca sĩ Hoàng Bách lên tiếng trên trang cá nhân việc ủng hộ bức thư ngỏ của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Trung tâm ICS - Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT.
 Nam ca sĩ Hoàng Bách ủng hộ lá thư của cộng đồng LGBT.
Anh chia sẻ một cách rất ôn hòa: "Cá nhân tôi không có ý lên án hay chỉ trích về vấn đề của Táo Quân 2018. Những sau khi đọc được bức thư ngỏ của cộng đồng LGBT tôi cảm thấy đó cũng giống như một điều nhắc nhở chúng ta khi đưa hình ảnh của những người đồng tính hay dị tính lên sân khấu. Riêng cá nhân tôi từng hóa thân thành công chúa Elsa lên sân khấu một chương trình truyền hình và có không ít lần lấy chuyện chuyển giới ra để đùa vui trong cuộc sống. Tuy nhiên, khoảng cách giữa trò đùa và làm tổn thương người khác là rất mong manh".
Hoàng Bách mong rằng mỗi chúng ta hãy nhìn nhận một cách trân trọng hơn về những người LBGT để tránh làm tổn thương họ. Những trò đùa có thể diễn ra một vài lần nhưng khi lặp lại quá nhiều khiến đại diện cho cả cộng đồng phải lên tiếng lại là một vấn đề cần xem xét.
"Với riêng chương trình Táo Quân tôi rất trân trọng và dành nhiều tình cảm cho ê-kíp thực hiện vì đây là một chương trình mang nhiều ý nghĩa với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, với những chi tiết nhạy cảm về LGBT có lẽ chúng ta nên cân nhắc đưa vào một cách cẩn trọng hơn để không làm tổn thương tới họ và tập trung vào những vấn đề xã hội đáng được quan tâm" - Hoàng Bách phát biểu.
Theo My Lan/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)